Theo J.D. Power, Lexus và Toyota là thương hiệu dẫn đầu về độ tin cậy, nhưng chỉ số lỗi trên 100 xe tại Mỹ đã tăng so với năm trước.
Theo nghiên cứu về độ tin cậy phương tiện tại Mỹ do J.D. Power thực hiện vào 2024 (khảo sát chủ sở hữu những mẫu xe đời 2021), Lexus và Toyota là hai thương hiệu đạt điểm cao nhất về độ tin cậy. Xét về các dòng xe, Porsche 718 (Boxster và Cayman) là mẫu xe đáng tin cậy nhất. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra trên tất cả các thương hiệu nói chung, chủ xe đang gặp nhiều vấn đề hơn sau ba năm sở hữu.
Chỉ số lỗi trên 100 xe (problems per 100 - PP100) trung bình J.D. Power đưa ra vào năm nay là 190, tăng 4 PP100 so với nghiên cứu năm 2023 (xét trên các mẫu xe đời 2020). Ngoài ra, tỷ lệ sự cố xuất hiện trong khoảng thời gian từ 90 ngày đầu tiên đến ba năm sở hữu đã tăng lên 17%, tăng từ mức 12% vào năm 2023. Bảng dưới đây là 10 thương hiệu ít vấn đề nhất:
5 nhà sản xuất ôtô hàng đầu theo bảng xếp hạng của J.D. Power là Lexus (135 PP100), Toyota (147 PP100), Buick (149 PP100), Chevrolet và Mini đồng hạng (174 PP100). Theo sau lần lượt là Porsche, Mazda, Kia, BMW, Dodge và Jeep, tất cả đều bằng hoặc thấp hơn mức trung bình là 190 PP100.
Những hãng trên mức PP100 trung bình là Cadillac, Hyundai, Subaru, Nissan, Genesis, Ram, GMC, Honda, Acura, Mercedes, Infiniti, Ford, Volvo, Lincoln, Volkswagen, Land Rover, Audi và cuối cùng là Chrysler. Tesla được chấm ở mức 252 PP100, nhưng không được xếp hạng trong danh sách do không trùng tiêu chí giải thưởng của nghiên cứu, vì Tesla không cấp phép cho các công ty liên hệ với chủ sở hữu ở một số tiểu bang tại Mỹ.
Nghiên cứu này được thực hiện hàng năm trong 35 năm qua, đề cập đến 184 lỗi cụ thể trên 9 mảng chính của ôtô: khí hậu, công nghệ hỗ trợ lái, trải nghiệm lái, ngoại thất, tính năng/điều khiển/màn hình, cụm thông tin giải trí, nội thất, hệ thống truyền động, chỗ ngồi.
Lexus xếp hạng cao nhất về độ tin cậy của phương tiện, là năm thứ hai liên tiếp thương hiệu xe sang của Toyota đứng đầu; trong khi Toyota xếp dưới một bậc, cao nhất trong số các thương hiệu phổ thông. Tập đoàn Toyota, bao gồm cả Lexus, cũng đã giành được 9 giải thưởng của J.D. Power trong phân khúc dành cho các mẫu xe riêng lẻ. Ba thương hiệu tiến bộ nhất trong việc cải thiện các lỗi trên xe là Porsche (giảm 33 PP100), Mercedes (giảm 22 PP100), Toyota (giảm 21 PP100).
Frank Hanley, giám đốc cấp cao về tiêu chuẩn ôtô của J.D. Power, cho biết sự suy giảm độ tin cậy của phương tiện nói trên là "bất thường", cho rằng điều đó có thể là do các xe đời 2021 được sản xuất trong thời kỳ chuỗi cung ứng toàn cầu hỗn loạn vì đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó những chủ sở hữu giờ đây đã giữ phương tiện lâu hơn, không đổi xe thường xuyên, dẫn đến lỗi xuất hiện nhiều hơn. Tuổi trung bình của các xe ở Mỹ hiện tại là khoảng 12 năm.
Trong nghiên cứu, hệ thống thông tin giải trí là mục gặp nhiều vấn đề nhất, cụ thể là 49,1 PP100, gần gấp đôi so với hạng mục gặp nhiều vấn đề thứ hai là ngoại thất. Các chủ xe gặp nhiều lỗi liên quan đến kết nối Apple CarPlay/Android Auto, tính năng nhận dạng giọng nói tích hợp của xe. Ngoài ra các cảnh báo trong hệ thống hỗ trợ người lái cũng là thứ khiến nhiều người dùng cảm thấy phiền, ví dụ như cảnh báo chuyển làn, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động.
Mặt khác, chủ sở hữu xe điện hoặc plug-in hybrid gặp nhiều vấn đề hơn so với những người sở hữu xe chạy xăng hoặc hybrid. Xe điện có chỉ số PP100 là 256, plug-in hybrid là 216, hybrid là 191, xe chạy xăng là 187. 39% chủ sở hữu xe điện cho biết họ đã thay lốp trong 12 tháng qua vì lốp mòn nhanh hơn bình thường.
theo vmexpress