+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Những tiện nghi “xa hoa” trên Renault Latitude 2.0

Cập nhật: 15:15 01/11/2012

Sau một ngày lái thử, mẫu xe có xuất xứ từ Pháp đã ghi điểm với chúng tôi bởi khả năng vận hành tốt, nội thất sang trọng và nhiều trang bị "xa xỉ".      

 

Khi thị trường xe sedan hạng trung, phân khúc xe D đang bị Camry, Sonata, Teana hay Accord... thống trị thì cái tên Renault Latitude xuất hiện tại Việt Nam vào những tháng cuối cùng của năm 2011. Mẫu Latitude phiên bản động cơ V6 chào thị trường đã khiến nhiều người bị choáng ngợp bởi danh sách dài các thiết bị tiêu chuẩn bao gồm hệ thống ghế sưởi, điều hòa không khí hai vùng cũng như ghế massage, hệ thống ga tự động (cruiser control), kết nối Bluetooth, gương hậu chống chói và tự động điều chỉnh góc chiếu khi lùi xe... Nhưng với mức giá bán lẻ lên tới 1,65 tỷ đồng, Latitude V6 gần như không có “cửa” tại Việt Nam. 

  

Renault Latitude 2.0 có các đối thủ lớn là Toyota Camry 2.5, Hyundai Sonata, Honda Accord 2.4

  Tuy nhiên, trong năm 2012, Renault Việt Nam đã tung ra phiên bản động cơ 2.0 với giá mềm hơn (1,378 tỷ) nhưng vẫn sở hữu những tiện nghi xa hoa như ở phiên bản 2.5, V6. Nếu có thể, bạn hãy trải nghiệm cùng Latitude 2.0 và bạn sẽ hoàn toàn hài lòng.   Ngoại thất   Nhìn trực diện, Latitude 2.0 không thay đổi so với phiên bản 2.5 V6. Khi quan sát từ bên, có thể thấy dáng xe rất “trường” với đường gân chạy dọc hai bên sườn xe. Thiết kế trụ C tạo nên sự gắn kết với thiết kế đường viền của trần xe. Ngoại trừ phần đầu, thì ba phần tư phía sau của chiếc xe được xem là phần đẹp nhất dành cho ngoại thất Latitude. Nó có nhiều nét hiện đại hơn dòng xe Nhật nhưng vẫn thiếu những đường gân táo bạo như các hãng xe Hàn Quốc đã làm được cho Hyundai Sonata hay Kia Optima. 

Dáng xe "trường", nhưng chỉ đẹp ở 3/4 phía sau

  Các tính năng ngoại thất mới trên Privilege bao gồm cảm biến lùi có cảnh báo vùng an toàn thông qua màn hình hiển thị trên bảng đồng hồ. Latitude có đèn cốt xenon điều chỉnh góc chiếu sáng, mặc dù thiết kế đèn pha không được bắt mắt cho lắm nhưng với chức năng “liếc”, nó trở nên vô cùng hữu ích khi vào cua trong bóng đêm. 

  

Xe được trang bị đèn xenon, bánh xe kích thước 255/50-R17

  Renault Latitude có kích thước tổng thể 4.897 x 1.832 x 1.483 mm (dài x rộng x cao), trọng lượng không tải 1.620kg, dung tích bình xăng 70 lít, thể tích khoang chứa đồ phía sau 477 lít và kích thước bánh xe 255/50-R17.   Nội thất   Nội thất chính là điểm nổi bật nhất trên Latitude 2.0, nơi hội tụ những tiện ích xa xỉ. Điểm đầu tiên thu hút sự chú ý của hầu hết mọi người chính là cửa sổ trời trải rộng trên toàn bộ chiều dài của mái. Chiếc xe dường như được chia thành hai mảnh với cửa sổ trời tiêu chuẩn có thể mở lên phía trước và cửa kính mui được đóng kín ở phía sau. 

  Đây là một kết nối tuyệt vời với thiên nhiên, cho phép ánh sáng có thể chiếu vào trong làm sáng bừng không gian nội thất. Không những thế, trang bị này là thứ mà chỉ một vài đối thủ của Renault có thể dám vỗ ngực tự hào, cho đến thời điểm này là Kia Optima K5.   Tính năng tiếp theo mang đến sự thích thú là hệ thống ion hóa làm sạch không khí với bộ đôi khuếch tán mùi. Chủ sở hữu một số mô hình của Nissan thời gian gần đây sẽ quen thuộc với hệ thống làm sạch không khí bằng ion hóa, có tác dụng lọc vi khuẩn và vi trùng có hại từ không khí (chế độ làm sạch), và giải phóng các ion âm giúp người trong xe giảm stress và mệt mỏi (chế độ thư giãn). 

  

Ghế lái mát xa, cửa sổ trời dài "miên man", hệ thống điều hoà "nức" mùi nước hoa là những chức năng xa xỉ trên mẫu xe này

  Không có gì đáng ngạc nhiên khi Renault đã sử dụng mối liên minh với Nissan để cung cấp các tính năng này, hơn nữa hệ thống trên Latitude 2.0 còn được phát triển bởi Samsung, một đối tác khác của Renault. Việc chia sẻ công nghệ rõ ràng đã mang đến hiệu quả tối ưu.   Thật khó để chứng minh một cách khoa học rằng nội thất của Latitude Privilege mang đến cho bạn trải nghiệm lái xe yên bình hơn, ngay cả trong các điều kiện giao thông khó chịu nhất. Tuy nhiên, bạn sẽ tự mình cảm thấy vô cùng thoải mái và không hề căng thẳng khi ngồi sau vô lăng của Latitude.   Latitude cũng tự hào là chiếc xe duy nhất trong phân khúc xe hạng trung được trang bị hệ thống massage vốn chỉ có trên các mẫu xe hạng sang như Audi A8, Mercedes-Benz S-Class hay BWM 7-Series… Điều đó là một lợi thế lớn hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. 

  

Khoá keyless, loa Bose hàng hiệu là những trang bị tiêu chuẩn trên dòng xe Latitude 2.0

  Bên cạnh chức năng massage, Latitude cũng được Renault trang bị thêm nhiều tiện ích tiêu chuẩn như hệ thống âm thanh Bose, USB/iPod, điện thoại Bluetooth, khoá Keyless, cần gạt nước và đèn pha tự động… Duy chỉ có bảng điều khiển âm thanh của Latitude đặt khá thấp nên người lái mất nhiều thời gian để tìm các phím điều khiển chức năng hơn.   Nhìn chung, thật khó để cảm thấy không thoải mái khi ngồi trên một chiếc Latitude 2.0 để chiêm ngưỡng và thưởng thức các tính năng tiên tiến như vậy.   Động cơ, hệ thống truyền lực   Renault Latitude phiên bản động cơ I4 2.0L được trang bị hệ thống phun xăng điện tử đa điểm, cùng hộp số vô cấp dạng CVT với chế độ chuyển số tay 6 cấp. Công suất cực đại đạt 141 mã lực tại 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 196,2 Nm tại 6.000 vòng/phút. Khả năng tăng tốc từ 0-100km/h hết 11,9 giây và đạt tốc độ tối đa 186km/h. Renault công bố phiên bản này tiêu thụ nhiên liệu ở mức 8,3lít/100km ở đường thử tiêu chuẩn.   Vận hành   Xe Pháp vốn hướng người dùng vào độ thoái mái và Latitude đang minh chứng cho điều này. Người ngồi sẽ cảm thấy cực kỳ thư giãn trong suốt quãng hành trình dài, điều mà khó có thể kiếm tìm ở nhiều đối thủ cạnh tranh khác. 

  Chỉ số mô-men xoắn cực đại của xe đạt 196 Nm tại 3.700 vòng/phút được đánh giá cao mặc dù vẫn chưa cung cấp được lực kéo mạnh mẽ như ở các mẫu động cơ hiện đại có trang bị bộ tăng áp. Nhưng chúng tôi đánh giá cao về việc động cơ của Latitude hoạt động trơn tru và rất êm ái ngay cả khi bạn đẩy vòng tua lên cao 4.500 vòng/phút.   Việc lựa chọn hộp số CVT tích hợp 6 cấp ảo của Nissan giúp Latitude có được sự tăng tốc trong cảm giác êm ái, mượt mà. Chỉ có điều nhược điểm của bộ hộp số này là có độ trễ lớn, do đó người điều khiển khó có cảm giác phấn khích. 

  

Khả năng vận hành trên đường bằng của Renault sẽ khiến các xe Nhật phải "chạnh lòng"

  Vô-lăng trợ lực điện có tỉ số truyền biến thiên theo tốc độ mang lại cảm giác trơn tru ở tốc độ thấp và nặng dần khi chạy ở tốc độ cao nhằm cung cấp cho người lái khả năng xử lý tốt hơn. Nhờ có hệ thống treo được thiết lập theo hướng thoái mái nên Latitude hạn chế tối đa khả năng mất cân bằng khi vào cua gấp. Trên đường bằng, chất lượng của xe thể hiện bằng sự thoải mái. Đặc biệt, Latitude còn có cả chức năng ga tự động (cruiser control) và giới hạn tốc độ (speed limit) nhưng thật khó có thể thấy được sự khoa học trong bố trí các phím điều khiển của những chức năng này. 

  

Nhiều chức năng hiện đại nhưng Renault Latitude chưa có được tính tối ưu trong việc bố trí các phím điều khiển

  Mặt khác, Latitude còn là chiếc xe vô cùng tinh tế khi di chuyển trên đường với chất lượng cách âm rất tốt. Nhìn chung, Latitude chủ yếu tập trung vào sự thoái mái hơn là xử lý những tình huống “khó khăn” như ở các dòng xe có chất lượng vận hành cao như xe Đức.   An toàn   Latitude 2.0 trang bị những trang thiết an toàn và tiện nghi đảm bảo những yêu cầu khắt khe của thị trường châu Âu, với hệ thống phanh đĩa thông gió cả bốn bánh, hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hệ thống chống trượt ASR, 6 túi khí xung quanh xe, cùng khá nhiều trang thiết bị điện tử khác như: cảm biến lùi, hệ thống đèn pha bi-xenon có chức năng điều chỉnh góc chiếu sáng, hệ thống rửa đèn pha tự động, hệ thống trợ lực lái biến thiên theo tốc độ, hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống cảnh báo áp suất lốp…   Đánh giá 

  Latitude không mang trong mình sức mạnh của những dòng xe công suất cao, nhưng nó thoả mãn tiêu chí của một chiếc sedan cao cấp (mặc dù được xếp vào dòng xe hạng trung). Đây là sản phẩm xứng đáng đứng trong hàng ngũ đầu nếu xét theo tiêu chí thoải mái và tinh tế. Nó đáp ứng tốt những gì bạn muốn, đó là việc tận hưởng bầu không khí trong lành cùng chiếc ghế massage trong suốt hành trình của bạn. 

Theo Tri Thức Thời Đại

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng