Với thế hệ hoàn toàn mới vừa ra mắt, Nissan NP300 Navara đang lăm le soán ngôi tại phân khúc xe bán tải...
Tính đến hết năm 20014, Ford Ranger vẫn đang thống trị phân khúc bán tải đang ngày càng hấp dẫn tại Việt Nam. Điểm quan trọng nhất đem lại thành công cho Ranger chính là sự cách tân về thiết kế và bước cập nhật mạnh mẽ về công nghệ cùng tính năng lái. Tuy nhiên, có vẻ như đó đã không còn là những lợi thế của riêng Ranger nữa.
Xét tổng thể, có thể nói NP300 Navara thế hệ thứ 12 không hề kém cạnh Ranger.
So với nét giản dị đúng phong cách chung của các hãng xe Nhật Bản ở thế hệ trước, NP300 Navara 2015 có kiểu dáng đồ sộ và thiết kế góc cạnh, thể thao hơn. Sự lột xác về thiết kế gần như lập tức đem lại hiệu ứng tích cực từ những người tiêu dùng ưa chuộng dòng xe bán tải.
Mũi xe nhô cao. Phần đầu xe ấn tượng với nắp ca-pô võng xuống ở chính giữa trong khi 2 bên cánh nhô cao kèm theo các đường gờ nổi vuốt dọc vừa tạo cảm giác thể thao vừa có tác dụng khí động học giúp chiếc xe tăng khả năng bám đường ở tốc độ cao. Lưới tản nhiệt hình thang ngược nằm chung một khối với cụm đèn pha bố trí 2 bên. Ngăn cách bởi đường gân nổi cỡ lớn ở chính giữa là hốc hút gió kiểu hàm cá cùng 2 hốc đèn sương mù mạ crom thiết kế đối xứng phía dưới.
Điểm nhấn trong cách thiết kế này là sự hài hòa đem lại từ cụm đèn pha hình boomerang tích hợp dải LED chạy ban ngày.
Nhìn từ hông xe, NP300 Navara ghi điểm bởi những đường gân nổi trên thân xe được đặt ở vị trí cao, cột chữ B màu đen đặt tại trung tâm và hội tụ ở điểm cao nhất tại cánh lướt gió sau.
Khu vực cửa với bề mặt có những đường cong lồi lõm kết hợp bộ chắn bùn đồ sộ. Mô-típ chữ V đặc trưng của Nissan bắt nguồn từ lưới tản nhiệt vuốt ngược lên nắp capo và chạy dọc đến chắn bùn phía trước.
Giống như đối thủ “cứng cựa” nhất là Ranger, khoang nội thất của NP300 Navara cũng sở hữu một bước cách tân. Phong cách thiết kế mới và một loạt chi tiết đem lại cảm giác rõ rệt về một chiếc thể thao đa dụng (SUV) chứ không đơn thuần là một chiếc pick-up truyền thống.
Thậm chí khi kết hợp với các công nghệ và tính năng mới, khoang nội thất của NP300 Navara còn ấn tượng hơn khá nhiều mẫu SUV hiện có trên thị trường.
Điểm nhấn dễ nhận thấy là bảng táp-lô được thiết kế một vệt quét nhẹ nhàng từ khu vực điều khiển trung tâm đến hai bên cửa, cụm đồng hồ thiết kế đẹp mắt, vô-lăng đầm chắc tích hợp hệ thống nút điều khiển, cụm điều khiển trung tâm viền kim loại và ghế da khâu thủ công.
NP300 Navara lần đầu tiên được trang bị hệ thống mở cửa với nút bấm, chìa khóa thông minh i-key, chức năng khởi động/tắt động cơ bằng nút bấm, hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập với bộ lọc bụi bẩn và cửa gió điều hòa cho hành khách phía sau.
Bảng táp-lô dễ quan sát cộng với bảng điều khiển trung tâm lớn với đầy đủ các phím chức năng trực quan kết hợp với các nút điều khiển tích hợp trên vô-lăng cho phép sử dụng dễ dàng và an toàn khi đang lái xe.
Màn hình màu TFT hiệu ứng 3D có độ phân giải cao tích hợp chức năng la bàn, hiển thị chỉ số tiêu thụ nhiên liệu, danh sách bài hát và nội dung trên đài phát thanh.
Các tính năng tùy chỉnh cung cấp giải pháp hỗ trợ cho người lái đa ngôn ngữ, cũng như các chức năng cảnh báo, nhắc nhở bảo dưỡng…
Bên cạnh sự cách tân về thiết kế thì tính năng sử dụng và tính năng lái mới chính là bước đột phá quan trọng của mẫu xe bán tải này.
Chiếc NP300 Navara được sử dụng để lái thử là phiên bản cao cấp nhất trang bị động cơ diesel DOHC 2.5 lít Turbo tăng áp cải tiến của Nissan. Khối động cơ này sản sinh công suất cực đại 188 mã lực tại tốc độ tua máy 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại tốc độ tua máy 2.000 vòng/phút.
Đây cũng là chiếc xe duy nhất trên thị trường xe bán tải Việt Nam hiện nay được trang bị hộp số tự động 7 cấp.
Với chiếc chìa khóa thông minh, tài xế chỉ cần để chìa khóa trong túi, bấm nút tại tay nắm cửa để mở rồi thao tác với nút bấm khởi động.
Mọi thao tác đều đơn giản. Khá bất ngờ là mặc dù sử dụng động cơ dầu diesel vốn dĩ thường tạo tiếng ồn lớn song nếu ngồi trong xe, phải thực sự lắng tai mới có thể cảm nhận được nhờ khả năng thiết kế cách âm cực tốt.
Với mô-men xoắn lớn, NP300 Navara ít nhiều gây cảm giác giật mình đối với những tài xế quen lái các dòng SUV động cơ dầu phổ thông bởi khả năng tăng tốc rất đáng nể.
Điểm thú vị là khi đặt cần số tại vị trí D, dù có thân xe nặng song cảm giác chuyển số khá mượt, khi vận hành đến dải tốc độ 80-100 km/h cũng tạo cảm giác êm và trơn tru nhờ dải số lên đến 7 cấp. Tuy nhiên, khi gạt sang chế độ bán tự động, cảm giác mỗi lần chuyển số lại rất rõ rệt chứ không như các cấp số ảo tại một số dòng xe khác, nhất là khi đã chuyển sang chế độ 2 cầu.
Hệ thống truyền động hai cầu với nút chuyển cầu điện tử Shift-on-the-fly giúp chiếc xe có thể chuyển cầu trong khi đang chạy ở tốc độ cao.
NP300 Navara có khả năng chạy off-road khá tốt. Với khoảng sáng gầm xe lên đến 230 mm (cao hơn 30 mm so với đối thủ Ranger Wildtrak 4x4),
NP300 Navara có khả năng chinh phục những địa hình khó, nhất là khi chuyển sang chế độ 2 cầu tốc độ chậm (4LO) và có sự hỗ trợ của các hệ thống an toàn như kiểm soát cân bằng động (VDC), phanh chủ động hạn chế trượt bánh (ABLS), tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) và kiểm soát đổ đèo (HDC)…
Điểm hạn chế của mẫu bán tải này chính là khả năng xoay sở ở những địa hình hẹp và gấp khúc do sở hữu thân xe dài đến 5.255 mm và rộng đến 1.850 mm.
Sự xuất hiện của NP300 Navara đã góp phần tạo nên một cặp “song mã” thực sự cân tài cân sức trên thị trường xe bán tải Việt Nam hiện nay, nhất là khi so sánh giữa phiên bản cao cấp NP300 Navara VL Diesel 2.5L Turbo 4x4 với phiên bản Ranger Wildtrak 3.2L 4x4.
Mẫu “SUV” 5 chỗ ngồi có thùng này được phân phối tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản khác nhau.
Trong đó, phiên bản NP300 Navara E 4x2 số sàn 6 cấp có mức giá bán lẻ 645 triệu đồng, phiên bản NP300 Navara SL 4x4 số sàn 6 cấp có mức giá 745 triệu đồng và phiên bản cao cấp nhất NP300 Navara VL 4x4 số tự động 7 cấp có mức giá 835 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
Theo Vneconomy