Trung Quốc đã xuất khẩu 994.000 xe ra nước ngoài trong quý đầu tiên, vượt qua cả Nhật Bản, Hàn Quốc.
Ô tô do Trung Quốc sản xuất tiếp tục trở nên phổ biến trên toàn cầu, đến mức Trung Quốc đã tự khẳng định mình là nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong quý đầu tiên của năm 2023 sau khi giành lấy ngôi vương từ tay Nhật Bản và khiến các đối thủ Hàn Quốc phải dè chừng.
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) tiết lộ rằng Trung Quốc đã xuất khẩu 994.000 xe trong quý 1/2023, bao gồm 826.000 xe du lịch và 168.000 xe thương mại. Trong khi đó, Nhật Bản đã xuất khẩu 954.000 xe trong 3 tháng đầu năm 2023.
Korea Times cho biết, Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu nhiều phương tiện đắt tiền hơn trong những năm gần đây, khiến phương tiện của nước này trở nên hấp dẫn hơn ở các quốc gia giàu có trên khắp châu Âu, Vương quốc Anh và Úc.
Thật vậy, giá xuất khẩu trung bình cho mỗi chiếc ô tô Trung Quốc đạt 16.400 USD (385 triệu đồng) vào năm 2022, tăng đáng kể 27% so với mức 12.900 USD (203 triệu đồng) vào năm 2018. Theo đánh giá, có thể con số này sẽ vượt quá 20.000 USD (496 triệu đồng) trong năm nay.
Theo Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc, Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ hai vào năm ngoái và năm nay, vào tháng 4/2023, nước này đã trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất. Mặc dù Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển thị trường nội địa, nhưng cuối cùng, để giải quyết vấn đề cung và cầu, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mở rộng sang thị trường xuất khẩu vì thị trường nội địa đã bão hòa.
Lượng xuất khẩu ô tô tăng không chỉ nhờ số lượng xe của các thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc mà còn cả các công ty nước ngoài có nhà máy chế tạo ô tô tại Trung Quốc để phục vụ cho thị trường toàn cầu như: Tesla, Volvo, Mercedes-Benz… Trên thực tế, Tesla đã xuất khẩu 270.000 xe từ Trung Quốc vào năm ngoái, đưa thương hiệu trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ ba tại quốc gia này.
Các chuyên gia tại Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc tin rằng sự gia tăng của ô tô mới có xuất xứ từ Trung Quốc sẽ thách thức Hyundai: “Hyundai tập trung vào các thị trường mới nổi và tiềm năng nhưng gần đây họ đã thất bại tại thị trường Trung Quốc.
Trong khi đó, thị trường Hoa Kỳ đang hoạt động tốt, tuy nhiên, thương hiệu Hàn Quốc đã bị tụt lại một chút ở thị trường châu Âu. Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh cả xe điện và động cơ đốt trong vào thị trường xuất khẩu, khiến các công ty Hàn Quốc gặp bất lợi. Hyundai có thương hiệu Genesis, một thương hiệu xe sang, nhưng trên thực tế, công ty cũng cần phải cạnh tranh với cả xe động cơ đốt trong và xe điện ở phân khúc giá từ trung bình đến thấp"
Theo autopro