Những chiếc xe sử dụng nhiên liệu diesel rất tiết kiệm và bền bỉ. Nhưng vì ảnh hưởng đến môi trường, xe máy dầu đang bị đánh thuế cao và hạn chế ở nhiều nơi.
Cấm xe máy dầu vì ô nhiễm
Những loại xe sử dụng động cơ diesel với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, đã rất được ưa chuông tại châu Âu, nhưng giờ đây khi nhiều thành phố ở đây lên kế hoạch cấm loại xe này, thì xe động cơ diesel đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ.
Dù động cơ diesel đã giúp các nhà sản xuất đáp ứng quy định khí thải CO2 trung bình 95 g/km của EU, nhưng gần đây với hàng loạt các vụ việc tiêu cực liên quan đến động cơ này đã khiến mọi hoạt động e dè hơn.
Rất nhiều nước châu Âu đang hạn chế xe máy dầu
Trước đó, 13 nước châu Âu và Bắc Mỹ đã công bố kế hoạch cấm tất cả xe động cơ xăng và diesel vào năm 2050. Năm ngoái, thị trưởng các thành phố Paris, Madrid, Athens và Mexico City còn cùng nhau phác thảo kế hoạch cấm hoàn toàn xe động cơ diesel ở các thành phố này vào năm 2025. Tại Đức, hiện đang có hai thành phố là Stuttgart và Munich cân nhắc việc từ năm sau sẽ cấm xe động cơ diesel sản xuất trong vòng 3 năm trở lại đi vào thành phố.
London sẽ bắt đầu thu thêm phí độc hại 10 bảng Anh, đối với các xe động cơ diesel không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đi vào thành phố, vào tháng 10 tới. Thông tin này lập tức làm xáo trộn thị trường xe, xe máy dầu chỉ còn chiếm 40% tổng tiêu thụ ô tô những tháng đầu năm 2017, giảm so với tỷ lệ 45,8% của năm ngoái và đỉnh cao 48,1% hồi năm 2012.
Mất đi một "lựa chọn tốt"
Chính quan điểm xe máy dầu chạy chậm và gây ô nhiễm môi trường đã khiến các nước châu Âu đang muốn loại bỏ xe dùng động cơ sử dụng nhiên liệu diesel.
Tuy nhiên, so sánh từ bộ phận kỹ thuật các hãng xe cho thấy, so với máy xăng, xe máy dầu vẫn có nhiều ưu điểm đáng để suy ngẫm. Thứ nhất, xe máy dầu giữ giá hơn dòng sản phẩm có cùng tình trạng nhưng sử dụng động cơ xăng. Thứ hai, do giá dầu diesel bao giờ cũng thấp hơn xăng nên trong những chuyến đi đường dài, xe máy dầu tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn. Thứ ba là xe máy dầu vận hành linh hoạt hơn so với xe vận hành bằng xăng. Nhờ tạo ra những mô-men xoắn lớn hơn máy xăng nên trong quá trình vận hành xe, người lái không phải đổi số quá nhiều.
Nếu cấm xe máy dầu, người tiêu dùng sẽ mất đi nhiều lựa chọn
Với những ưu điểm này, xe máy dầu hiện diện ở khắp mọi nơi. Tại châu Âu, các loại xe máy dầu vẫn được ưa thích khiến các hãng xe sang như BMW, Mercedes... vẫn không ngừng xuất xưởng động cơ máy dầu. Các thương hiệu xe như Ford, Toyota... lượng xe sử dụng động cơ diesel cũng không hề nhỏ. Trong đó, các mẫu xe bán chạy của hai hãng này là Toyota Fortuner và Ford Focus đều sử dụng máy dầu.
Cũng như thế giới, tại Việt Nam, xe máy dầu của hai hãng ôtô dẫn đầu thị trường này được tiêu thụ khá mạnh. Không có thống kê chi tiết số lượng xe sử dụng máy dầu của hai hãng này tại Việt Nam, nhưng gần như các dòng xe cỡ lớn đều dùng máy dầu. Trong đó, đến 90 - 95% dòng xe mini bus Ford Transit được tiêu thụ trên thị trường đều dùng động cơ diesel. Dòng xe Hiace của Toyota cũng tương tự như vậy.
Lượng xe chạy máy dầu có số lượng bán ra cao hơn nhiều so với xe chạy xăng. Lý do mà các nhà kinh doanh vận chuyển lựa chọn xe máy dầu vì "bên cạnh việc giảm chi phí nhiên liệu thì công suất tải của máy dầu cao hơn nhiều so với động cơ xăng và ít xảy ra hư hỏng vặt".
Nếu “xóa sổ” xe máy dầu, hẳn nhiều Hãng sẽ thiệt hại lớn. Người tiêu dùng cũng mất đi một lựa chọn xe sử dụng nhiên liệu diesel vừa tiết kiệm vừa bền bỉ.
Theo Autodaily