Cả ba ông lớn là GM, Ford và Fiat Chrysler đều sụt giảm doanh số ngay tại Mỹ trong 2017, trong khi các hãng xe Hàn và Nhật tăng.
Đà tăng liên tục 7 năm của thị trường ôtô Mỹ dừng lại vào 2017, theo báo cáo doanh số chốt năm được công bố ngày 3/1. Phần lớn các hãng xe Mỹ đều giảm, và tổng doanh số xe con và tải hạng nhẹ trên toàn thị trường trong 2017 là 17,2 triệu xe, so với 17,85 triệu xe cùng kỳ 2016, theo dữ liệu từ Autodata. Mức giảm thực tế là 5,2%, trong khi Edmunds từng dự đoán giảm 5,6%, và Kelley Blue Book dự đoán giảm 6,7%.
Sức nóng của ngành công nghiệp bốn bánh tại Mỹ giảm nhiệt còn do thời gian sử dụng một chiếc xe kéo dài hơn và người tiêu dùng vẫn quan tâm tới những chiếc xe cũ dù tốn nhiên liệu hơn xe mới, Charlie Chesbrough, nhà kinh thế cấp cao tại Cox Automotive cho biết.
Dưới đây là mức tăng/giảm doanh số tháng 12/2017 và doanh số cả năm 2017 của các hãng xe lớn tại Mỹ so với cùng kỳ 2016:
Hãng xe |
Doanh số tháng 12/2017 |
Doanh số cả năm 2017 |
Honda | -7% | +0,2% |
Kia | -20,9% | +1,6% |
Nissan | -9,5% | +1,9% |
Volkswagen | -18,7% | +5,2% |
Subaru | +0,3% | +5,3% |
Mitsubishi | - | +7,7% |
Hyundai | - | -12% |
Fiat Chrysler | -10,7% | -8,2% |
Mazda | -6,5% | -2,8% |
BMW | +4,3% | -2,4% |
GM | -3,3% | -1,3% |
Ford | +0,9% | -1,1% |
Toyota | -8,3% | -0,6% |
So với kỷ lục của tháng 12/2016, phần lớn các hãng đều giảm doanh số trong tháng 12/2017. Cả năm, các hãng tăng doanh số là Honda, Kia, Nissan, VW, Subaru và Mitsubishi. Các đại diện đều từ châu Á, chỉ có VW từ Đức. Trong khi đó ở mảng tối các hãng giảm phần lớn là Âu Mỹ với ba ông lớn Mỹ Ford, GM và FCA, thêm đại diện Đức là BMW. Ba hãng châu Á giảm là Hyundai, Mazda và Toyota.
GM tiếp tục là hãng xe bán được nhiều nhất tại thị trường Mỹ. Doanh số tháng 12 là hơn 308.000 chiếc và 3 triệu xe trong 2017. Nhưng thương hiệu con chủ đạo Chevrolet lại giảm 2,9% và thương hiệu hạng sang Cadillac cũng giảm tới 28,6%. Nhưng hai thương hiệu con khác là GMC và Buick lại tăng, lần lượt là 1,2% và 4,7%.
Doanh số tháng 12 tăng 0,9%, nhưng Ford lại giảm 1,1% trong cả năm 2017. Thương hiệu con Lincoln giảm tới 17%. Tổng doanh số của Ford trong tháng 12 là hơn 242.000 xe và cả năm là 2,59 triệu xe tại Mỹ. Dòng bán tải F-series của hãng cũng là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường nội địa, với mức tăng 2,1%.
Toyota bán được gần 223.000 xe trong tháng 12 và tổng xe bán cả năm tại Mỹ là 2,43 triệu chiếc. Hãng Nhật giảm 7,2% doanh số trong tháng cuối năm, với xe con giảm 12,2% và dòng crossover, bán tải và SUV giảm 5,9%. Tất cả các mẫu xe của Toyota bán ra từ 2016 đều giảm doanh số trong tháng 12, trừ Camry, 4Runner, Tacoma và Mirai.
Nissan bán được hơn 138.000 xe trong tháng 12 và 1,59 triệu xe cả năm. Doanh số giảm tới 9,5% trong tháng 12, nhưng cả năm lại tăng 1,9% phần lớn nhờ mức tăng tới 22,3% của mẫu crossover Rogue - sản phẩm chiếm hơn 25% doanh số tại Mỹ của Nissan.
Thị trường Mỹ giảm nhẹ doanh số trong 2017, với năm 2018 chưa có dấu hiệu khả quan. Ảnh: AP.
Tổng doanh số giảm nhẹ nhưng người Mỹ vẫn có xu hướng mua sắm tăng ở dòng crossover, SUV và bán tải, cũng là những sản phẩm mang lại lợi nhuận nhiều hơn so với dòng xe con.
"Mỗi khi chúng tôi nghĩ rằng đã đạt đến giới hạn nhu cầu, thì doanh số xe SUV lại tiếp tục tăng", Joe Eberhardt, Giám đốc điều hành của Jaguar Land Rover Bắc Mỹ phát biểu.
Cũng trong tháng 12/2017, mức tăng khuyến mãi của các hãng xe chỉ là 1%, ở mức trung bình 3.500 USD mỗi xe. Điều này cho thấy các hãng không muốn đánh đổi lợi nhuận lấy thị phần, theo nhận xét của USA Today.
Thị trường Mỹ cũng hướng nhiều hơn tới khách hàng cá nhân, các phiên bản đặc biệt hoặc những khu vực đa dạng hơn, Michelle Krebs, nhà phân tích của Autotrader nhận xét. "Chúng tôi nhận thấy sự phức tạp hơn trước kia trong việc sử dụng những biện pháp kích thích doanh số".
Theo VnExpress