+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Phân khúc MPV tháng 8 - Xpander đơn độc

Cập nhật: 19:04 14/09/2024
Vẫn chưa có mẫu MPV nào tại Việt Nam đủ sức thách thức ngôi đầu doanh số của Mitsubishi Xpander.
 
Phân khúc MPV cỡ nhỏ tiếp tục chứng kiến ưu thế áp đảo của Mitsubishi Xpander trước các đối thủ. Đặc biệt trong tháng 8, khi thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ sắp được triển khai (từ tháng 9), những mẫu xe nội như Toyota Veloz, Avanza, Hyundai Stargazer giảm mạnh doanh số do khách hàng trì hoãn mua xe. Điều này càng khiến khoảng cách của Xpander với các đối thủ gia tăng.
 
Tháng 8, Xpander cũng giảm doanh số so với tháng trước đó (giảm 33%) do thị trường bước vào tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch). Tuy nhiên, với lượng bán hơn 1.000 chiếc, mẫu xe của Mitsubishi vẫn tạo khoảng cách quá lớn với các đối thủ xếp sau như Veloz, Stargazer.
 
Xpander chỉ lắp ráp một phần nhỏ tại Việt Nam. Doanh số chính đến từ các phiên bản nhập khẩu Indonesia. Không được ưu đãi trước bạ từ Chính phủ nhưng hãng và đại lý đang khuyến mãi Xpander với mức tương đương các đối thủ lắp ráp trong nước. Điều này giúp mẫu MPV Nhật tiếp tục duy trì sức hút ổn định trong phân khúc.
 
Xpander tại trường đua Đại Nam, Bình Dương. Ảnh: MMV
 
Doanh số hai mẫu xe nhà Toyota là Veloz và Avanza giảm lần lượt 30% và 32% so với tháng 7. Ngoài yếu tố thị trường chững lại do tháng Ngâu, nhiều khách hàng trì hoãn việc mua xe để chờ ưu đãi trước bạ cũng là nguyên nhân cho sự sụt giảm này. Tổng doanh số của Avanza và Veloz khoảng 5.300 xe sau 8 tháng, bằng khoảng phân nửa đối thủ Xpander (hơn 10.000 xe).
 
Nhờ các chương trình khuyến mãi thường xuyên được áp dụng, Kia Carens vẫn duy trì vị trí thứ ba về doanh số trong phân khúc, dưới Xpander và Veloz. Trong phân khúc, mẫu xe của Kia mang dáng dấp SUV nhất.
 
Stargazer cũng giống trường hợp của hai mẫu MPV nhà Toyota, doanh số giảm mạnh so với tháng 7 (giảm 39%). Phân phối thêm bản X phong cách SUV, hạ giá bán bản tiêu chuẩn để trở thành mẫu MPV rẻ nhất phân khúc nhưng doanh số Hyundai Stargazer vẫn chưa thể bứt phá.
 
Không có chiếc Suzuki Ertiga nào được đại lý giao cho khách vào tháng 8. Mẫu xe Nhật kết thúc hành trình khoảng 10 năm có mặt tại Việt Nam. XL7 bản nâng cấp giữa chu kỳ với động cơ mild-hybrid sẽ là mẫu xe duy nhất của Suzuki ở phân khúc này. Doanh số của XL7 sau 8 tháng 2024 đạt hơn 1.800 xe.
 
Trong tháng 9, thời điểm ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp có hiệu lực, những mẫu xe nội như Veloz, Avanza, Stargazer nhiều khả năng lấy lại nhịp tăng trưởng. Các mẫu xe nhập như Xpander, Honda BR-V, Suzuki XL7 cũng đang khuyến mãi tương đương 50% lệ phí trước bạ để kích cầu và cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng