+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Phân khúc sedan cỡ nhỏ : có nên chọn Nissan Sunny?

Cập nhật: 16:52 11/07/2015

Nissan Sunny có lợi thế về kích thước, dáng vẻ nhã nhặn và mức giá khởi điểm rẻ nhất phân khúc. Phiên bản mới được bổ sung thêm về tính năng.

 

Sunny là cái tên mới trong phân khúc xe sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam. Nhưng đây là một trong những mẫu xe mang lịch sử vẻ vang của thương hiệu Nissan trên toàn thế giới. Sunny ra đời lần đầu tiên năm 1966, đến nay đã trải qua 10 thế hệ duy trì và phát triển. Nền tảng kinh nghiệm, bề dày của lịch sử giúp Sunny sở hữu những giá trị mà các đối thủ cùng phân khúc ít có được. Đến nay, trên 16 triệu chiếc Sunny đã lăn bánh trên khắp thế giới.

Nissan Sunny chào thị trường Việt Nam bằng phiên bản xe thế hệ thứ 10, cùng cạnh tranh với đồng hương Toyota Vios, Honda City hay những đối thủ như Hyundai Accent, Ford Fiesta… Phiên bản Sunny mới được nâng cấp thêm những tính năng hiện đại nhằm tạo sức cạnh tranh.

Thứ phân vân đầu tiên khi tiếp cận Sunny có lẽ là ngoại hình. Trong khi các đối thủ cùng phân khúc sở hữu nhiều đường vát mạnh ở thiết kế ngoại thất tạo cảm giác trẻ trung, hiện đại thì vẻ ngoài của Sunny lại đơn giản hơn. Với đối tượng khách hàng đứng tuổi, vẻ ngoài đơn giản có lẽ sẽ được lòng hơn. Bởi thiết kế nhã nhặn tạo cảm giác bền bỉ và lâu lỗi mốt.

 

Nissan Sunny XV, phiên bản cao cấp nhất có giá 565 triệu đồng. Ảnh : Bình X-Five.

 

Với người trẻ thì xu hướng có vẻ diễn ra theo chiều ngược lại. Họ ít tìm kiếm được cá tính trên Sunny, thứ có thể dễ nhận ra trên Honda City, Hyundai Accent, Ford Fiesta hay thậm chí là Toyota Vios phiên bản mới.

Ở Sunny, lưới tản nhiệt phía trước được trang trí mạ crôm, thiết kế hình thang ngược đặc trưng thương hiệu xe Nissan. Phiên bản mới sở hữu thêm đèn sương mù mạ bạc, đèn báo rẽ gắn trên gương chiếu hậu. Cốp xe phía sau được trang bị thêm cánh lướt gió nhằm tăng tính thể thao.

Thân xe ra dáng một mẫu sedan chuẩn mực, sở hữu kích thước cụ thể 4.425mm x 1.695mm x 1.505mm (dài, rộng, cao). Chiều dài cơ sở (WB) ở mức 2590mm. So với các đối thủ, Sunny sở hữu chiều cao trần xe lớn nhất phân khúc, tạo không gian thoáng đãng hơn phía trong cabin.

 

 

Ở phiên bản nâng cấp, Nissan Sunny được trang bị thêm camera lùi, hệ thống định vị vệ tinh GPS thông qua màn hình giải trí trung tâm DVD trong khoang lái. Nội thất xe hướng đến sự thỏa mái, rộng rãi với những phím điều khiển đơn giản và dễ làm quen. Điều hòa vẫn là dạng chỉnh cơ, nhưng có thêm khe gió cho hàng ghế phía sau, tính năng ít có trong phân khúc. Vô-lăng xe tích hợp phím điều khiển âm thanh, chế độ nguồn phát giải trí…

 

Nissan Sunny được trang bị màn hình DVD trung tâm, các kết nối Radio, USB, AUX, thẻ nhớ micro SD, Bluetooth đàm thoại và chơi nhạc không dây. Hệ thông âm thanh 4 loa đặt ở vị trí 4 cánh cửa. Cửa kính xe chỉnh điện toàn bộ, kính bên người lái một chạm xuống.

 

 

Màn hình DVD tích hợp hệ thống dẫn đường bằng định vị GPS là trang bị hiếm có trong phân khúc xe sedan cỡ nhỏ.

 

Ba phiên bản Sunny được phân phối tại Việt Nam sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5L (mã động cơ HR15). Công suất cực đại đạt 99 mã lực tại ngưỡng tua máy 6.000 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại 143Nm tại 4.000 vòng/ phút. Phiên bản cao cấp nhất sử dụng hộp số tự động 4 cấp, được trang bị nút bấm tăng tốc (Over Drive). Hai phiên bản còn lại sử dụng hộp số sàn 5 cấp.

Điểm nổi bật của động cơ trên Sunny là được trang bị trục cam đôi DOHC tiên tiến hơn so với các đối thủ sử dụng trục cam đơn SOHC. Trọng lượng không tải của xe đạt mức 1 tấn, Sunny sở hữu tỷ lệ phân bổ trọng lượng/ mã lực khá tốt, bước quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Nissan Việt Nam công bố Sunny có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 6,7 lít/ 100km cho phiên bản số tự động.

 

 

Cảm giác lái Nissan Sunny không quá phấn khích trong điều kiện đường phố như Honda City nhưng đủ sức thuyết phục những khách hàng lần đầu sở hữu xe hơi. Mọi thứ trong nội thất xe đều dễ làm quen như triết lý thiết kế thực dụng vốn có của người Nhật. Điều hòa làm mát nhanh, các núm vặn/ chỉnh được bố trí dễ sử dụng. Vô-lăng trợ lực điện tử đầm và tạo cảm giác thật tay hơn so với đối thủ Toyota Vios.

Ở tốc độ phù hợp với đường phố, tua máy chuyển số khá sớm và êm, ở ngưỡng gần 2.000 vòng/ phút. Chân ga và phanh của Sunny không nhạy như Vios mà tạo cảm giác lực đạp thật hơn, người lái điều ga ở tốc độ chậm cũng dễ dàng hơn. Màn hình trung tâm người lái thể hiện mức tiêu hao nhiên liệu tức thời của xe và mức tiêu hao trung bình.

Ra đường trường, ở dải tốc độ 100km/h, tua máy của Sunny ở mức khoảng 2.000 vòng/ phút, mức tiêu hao nhiên liệu tức thời báo xấp xỉ 5L/100km. Tiếng ồn gió bắt đầu lọt vào cabin trong khi độ cách âm sàn vẫn ở mức ổn (nhờ bộ vành kích thước 15” và bộ lốp nhỏ).

Nếu muốn vượt xe trên đường cao tốc, cũng không phải khó khăn gì với Sunny. Trên thanh cần số được trang bị nút bấm Over Drive, những cú vượt của Sunny trở nên ngọt ngào và nhanh hơn, nhờ phản ứng của hộp số. Vô-lăng lái ở tốc độ 100km/h cũng không tạo cảm giác ‘sợ’ như trên một số mẫu xe cùng phân khúc.

Không gian rộng rãi của Sunny được thể hiện rõ ràng nhất ở hàng ghế thứ hai. Khoảng để chân cho người ngồi sau lên đến 636mm, đủ không gian để ‘vắt chân chữ ngũ’ mà không vướng bận gì nhiều. Lưng ghế được thiết kế hõm vào phía trong, tạo cảm giác tựa lưng chắc chắn trên những chuyến đi đường dài.

Công nghệ an toàn trên Sunny gồm có phanh đĩa cho hai bánh trước, hai bánh sau dạng phanh tang trống. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, túi khí kép… là trang bị tiêu chuẩn.

Một vài điểm trừ có thể dễ nhận ra trên Sunny như vật liệu nhựa màu ghi xám ốp táp-lô khá rẻ tiền, thiết kế cổ điển càng làm chúng có vẻ tệ hơn. Toyota Vios hay Honda City cũng sử dụng vật liệu nhựa không khác là bao, nhưng thiết kế mới và màu sắc đen giúp chúng dễ dàng ‘đánh lừa’ được thị giác khách hàng. Trên xe khá ít ngăn đựng đồ dẫu đây là mẫu xe đô thị. Vị trí cắm giắc USB không hợp lý khi sử dụng để sạc pin điện thoại hay một số hoài nghi về độ an toàn, bền bỉ của bình ắc quy trên xe được GS Việt Nam cung cấp…

Phiên bản Nissan Sunny L khởi điểm có giá 483 triệu đồng. Phiên bản cao cấp hơn Sunny XL giá 515 triệu đồng và phiên bản Sunny XV cao cấp nhất có giá 565 triệu đồng. Nissan Sunny được lắp ráp tại Việt Nam, chế độ bảo hành xe 3 năm hoặc 100.000km.

Theo Vov

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng