Ô tô thường xuyên hoạt động trong điều kiện nắng nóng. Nếu không được chăm sóc đúng cách thì nguy cơ nổ lốp luôn hiện hữu trong mọi tình huống, ngay cả khi đang vận hành trên đường cao tốc.
Kinh nghiệm sử dụng ô tô của những tài xế lâu năm cho thấy, ô tô hoạt động trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt sẽ nhanh xuống cấp, giảm tuổi thọ, đặc biệt là bộ phận lốp xe. Hiện tại, miền Bắc đang bước vào mùa nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ tăng cao, việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe phải được lưu tâm hơn nữa.
Dưới đây là những việc làm nhỏ, không tốn nhiều công sức cũng như thời gian và tiền bạc nhưng giúp bạn phòng tránh nguy cơ nổ lốp trong thời tiết nắng nóng.
1. Kiểm tra lốp xe trước khi khởi hành
Vào mùa hè, nền nhiệt mặt đường tăng cao. Lốp xe là bộ phận tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất nên dễ bị ăn mòn, có dấu hiệu lão hóa, xuống cấp. Nếu có dấu hiệu nứt vỏ, rạn mặt cao su, mòn vẹt,… nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn và phòng ngừa sự cố cho những chuyến đi dài.
Phòng tránh nguy cơ nổ lốp giữa mùa nóng: Bí kíp nào hiệu quả, dài lâu?
Khi vận hành trong điều kiện thời tiết nắng nóng, bạn không nên cho xe chạy quá nhanh, đặc biệt là khi ôm cua để giảm nguy cơ nổ lốp trong quá trình di chuyển.
2. Chăm sóc lốp định kỳ
Lốp tốt, bền sẽ giúp xe hoạt động bền bỉ, dai sức, mạnh mẽ và an toàn hơn trong thời tiết nắng nóng. Do đó, việc bảo dưỡng lốp xe rất quan trọng và cần được thực hiện định kỳ.
Bạn cần vệ sinh bánh xe định kỳ (2 tháng 1 lần), vừa làm tăng tính thẩm mỹ, vừa hạn chế tối đa hiện tượng ăn mòn, xuống cấp và sớm khắc phục những nguy cơ mất an toàn khác. Nếu để lốp xe bám bụi bẩn thường xuyên sẽ khiến bánh xe bong tróc, vành xe cũng yếu hơn và dễ bị oxy hóa.
Nên thay lốp mới sau khi di chuyển khoảng 40.000 - 50.000km hoặc sử dụng được 5 - 6 năm, có thể rút ngắn thời gian thay lốp nếu thường xuyên lái xe trên địa hình, thời tiết khắc nghiệt. Đảo lốp thường xuyên để tránh lốp bị mòn quá sâu. Nếu thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc thì cần lưu ý tới việc cân bằng lốp, giúp xe lăn bánh tốt hơn khi vận hành với tốc độ cao.
3. Duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn
Nhà sản xuất thường công khai các thông số kỹ thuật và áp suất tiêu chuẩn trên lốp xe. Bạn nên tuân thủ điều đó. Nếu để áp suất quá cao, lốp bị căng tròn sẽ dễ bị mòn khi phải tiếp xúc với mặt đường, nguy cơ nổ lốp là rất lớn.
Duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn là việc quan trọng để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi.
Ngược lại, nếu để lốp quá non sẽ làm tăng áp lực cho cỗ máy vận hành, đồng thời làm tăng ma sát trên ở bề mặt tiếp xúc, thành lốp sẽ bị nóng lên nhanh hơn khi chạy với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
4. Không chở quá tải
Chở quá tải là điều không nên làm dù là tình huống nào đi nữa. Nếu xe chở quá tải trong điều kiện thời tiết nắng nóng sẽ khiến áp suất dồn xuống lốp nhiều hơn. Thêm nữa, khi xe chạy với tốc độ cao và phải ôm cua sẽ làm lốp bị bẻ ngang mạnh hơn, tăng nguy cơ nổ lốp.
Do vậy, bạn nên loại bỏ những đồ dùng không cần thiết ra khỏi xe. Không chở hàng hóa quá trọng tải để không bị phạt hành chính khi tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.
5. Chọn nơi nghỉ ngơi giữa hành trình
Lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng cần phải xây dựng lịch nghỉ giữa chừng để động cơ không hoạt động quá công suất. Theo tư vấn của các chuyên gia, tài xế cần cho xe nghỉ từ 10-20 phút sau mỗi chặng đường dài 70-100km. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mặt đường tăng nhiệt thì nghỉ ngơi giữa chặng là việc quan trọng.
Việc nghỉ ngơi khi chạy đường dài khi nhiệt độ ngoài trời lên đỉnh sẽ bảo vệ lốp và động cơ và giúp tài xế có sức khỏe ổn định để cầm lái. Nếu bị nổ lốp, bạn cần bình tĩnh để xử lý tình huống, tránh những sai sót không đáng có làm vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.
6. Chuẩn bị sẵn lốp dự phòng
Không có bất cứ lý do gì để bạn loại lốp dự phòng ra khỏi danh mục cần mang theo. Trước khi thực hiện hành trình, bạn nên kiểm tra và chắc chắn lốp dự phòng của bạn còn hoạt động tốt và đã được bơm hơi đầy đủ, áp suất đạt tiêu chuẩn.
Bên cạnh đó, bạn cần tập cách tháo lắp lốp xe thành thạo để có đủ khả năng xử lý khi có hiện tượng nổ lốp hoặc lốp bị xịt hơi giữa đường.
Theo oto