+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Plug-in hybrid – 'bước đệm xanh' trong quá trình điện hóa

Cập nhật: 20:51 30/01/2024
Volvo chọn dòng xe plug-in hybrid trước khi tiến tới dải sản phẩm thuần điện vào năm 2030, nỗ lực tiến nhanh tới mục tiêu trung hòa khí hậu trong sản xuất ôtô.
 
Giảm phát thải CO2 trên toàn cầu
 
Lộ trình điện hóa Volvo Car được công bố sớm hơn đa số các nhà sản xuất ôtô trên toàn cầu, dự kiến từ 2030. Mục tiêu này của hãng xe Thụy Điển thậm chí còn nhanh hơn 5 năm so với đích tới vào năm 2035 của Liên minh châu Âu (EU).
 
Volvo đặt ra mục tiêu giảm 75% lượng phát thải CO2 trong quá trình sản xuất ra mỗi chiếc xe vào năm 2030. Ngoài việc bán ra các mẫu xe thuần điện, hãng này sẽ tiếp cận các công nghệ sản xuất không phát thải C02, nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040.
 
 
Nhà máy Torslanda (Thụy Điển) của Volvo đạt chứng chỉ Trung hòa khí hậu.
 
Điểm nhấn đáng chú ý của kế hoạch này là hợp tác giữa Volvo và SAAB – hãng thép "đồng hương" nhằm chế tạo ra các loại thép, nhôm chất lượng cao nhưng ít phát thải khí nhà kính để đưa vào quá trình sản xuất ôtô từ năm 2026. Theo Volvo, thép được sản xuất từ việc tận dụng các nguồn nguyên liệu tái chế, giảm thiểu rác thải công nghiệp, không phát sinh CO2 từ việc nấu luyện mới.
 
Khâu vận chuyển toàn cầu cũng được chú trọng, khi Volvo công bố việc sử dụng các nhiên liệu tái tạo cho vận tải đường biển, giúp giảm 84% lượng khí thải so với nhiên liệu hóa thạch. Theo lộ trình từ năm 2018 đến năm 2025, Volvo mong muốn giảm 40% lượng khí thải carbon trong vòng đời của mỗi chiếc ôtô. Điều này đòi hỏi phải giảm 25% lượng phát thải trong quá trình vận chuyển. Vì vậy, hãng này đã tiếp cận một loại nguyên liệu mới cho các đội tàu biển vận chuyển mang tên Fatty Acid Methyl Esters (FAME), có thành phần chủ yếu là dầu ăn đã qua sử dụng (không bao gồm dầu cọ).
 
"Nhiên liệu tái tạo không phải là mục tiêu cuối cùng để loại bỏ CO2 khỏi nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường biển của thế giới. Tuy nhiên, sáng kiến này cho thấy trong khi chờ đợi các giải pháp thay thế trong dài hạn, chúng ta có thể hành động ngay và thực hiện các giải pháp để đạt được kết quả đáng kể", ông Javier Varela – Giám đốc điều hành của Volvo nói. "Chúng tôi muốn thúc đẩy các nhà sản xuất ôtô khác cùng hành động để có thể tăng nhu cầu sử dụng carbon hiệu quả cho vận tải đường biển và xem nhiên liệu tái tạo như một giải pháp trung hạn hiệu quả".
 
Plug-in hybrid – chiến lược của Volvo tại Việt Nam
 
Tại Việt Nam, Volvo là hãng xe sang tiên phong và duy nhất tại thời điểm này có toàn bộ các sản phẩm đều dùng công nghệ hybird, bao gồm cả mild hybrid và plug-in hybrid, giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
 
Theo đó, đại diện nhà nhập khẩu tại Việt Nam đánh giá, plug-in hybrid là công nghệ phù hợp nhất trong giai đoạn chuyển giao giữa xe xăng và xe thuần điện, khi hạ tầng trạm sạc chưa đáp ứng được nhu cầu. Plug-in hybrid là sự nâng cấp của mild hybrid, khi xe có thể sạc pin từ bên ngoài, khả năng hoạt động hoàn toàn bằng điện trên quãng đường nhất định, không phát thải CO2.
 
Theo chia sẻ từ đại diện của Volvo, doanh số xe plug-in hybrid đã tăng 13% so với năm 2022, phần nào chứng minh hướng đi đúng đắn của hãng. Đây cũng là tiền đề để hãng này sẽ hoàn thiện trọn bộ sản phẩm Recharge với 3 mẫu xe tiêu biểu là sedan S90 Recharge, SUV cỡ lớn XC90 Recharge và SUV bán chạy nhất của Volvo toàn cầu – XC60 Recharge vào năm 2024.
 
 
Volvo C40 thuần điện dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2024.
 
Bên cạnh việc đẩy nhanh quá trình điện hóa sản phẩm trên toàn cầu và tại Việt Nam, Volvo cũng có những hoạt động xã hội thiết thực - khai trương sân chơi Volvo Kids tại TP HCM, hôm 13/1/2024.
 
Đây là một trong những hoạt động thuộc dự án "Volvo – Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn", là sân chơi đầu tiên tại thành phố Thủ Đức (TP HCM), và là sân chơi thứ hai tại Việt Nam, sau Hà Nội. Công trình kết hợp giữa các trò chơi vận động, xen kẽ với phát triển trí tuệ, đồng thời mang màu sắc văn hóa Thụy Điển - quê hương của thương hiệu này.
 
"Volvo mong muốn tạo ra những không gian vui chơi nhân văn, được thiết kế với triết lý Lagom (vừa đủ) nổi tiếng của Thụy Điển, hướng tới sự cân bằng về thể chất và tinh thần, mang đến sự hạnh phúc và đủ đầy cho tâm hồn trẻ thơ", đại diện Volvo nói.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng