+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Porsche 911 GT3 RS – Xe đua đường phố dành cho tín đồ tốc độ

Cập nhật: 16:27 22/10/2015
Ngôi sao sáng nhất tại triển lãm VIMS 2015 vừa qua diễn ra tại Hà Nội vốn “ngợp” các xe du lịch là ngôi sao tốc độ Porsche 911 GT3 RS, mẫu xe cảm hứng đua vừa ra mắt hồi tháng 5 vừa qua tại triển lãm Geneva Motor Show 2015.
 
 
Porsche GT3 RS được phát triển dựa trên mẫu xe Porsche 911 vốn đã rất thành danh từ những năm 1963. Theo đúng truyền thống của Porsche thì GT là dòng xe thể thao gần gũi nhất với những chiếc xe chuyên dụng trên đường đua và RS trong tên gọi của xe tượng trưng cho “Rennsport” nghĩa là đường đua. Nếu lật lại lịch sử của dòng xe huyền thoại Porsche 911 thì chiếc xe 911 GT3 chỉ mới được ra đời vào năm 1999 và 911 GT3 RS mãi đến 2003 mới được chính thức ra mắt với mã hiệu 996 GT3 RS. Tính cho đến nay, Porsche 911 GT3 RS đang ở thế hệ thứ 5 với nhiều thay đổi về thiết kế cũng như những nâng cấp về công nghệ để mang lại cảm giác lái hoàn hảo nhất. Và ngay tại triển lãm VIMS 2015, giữa một rừng xe hạng sang thì Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới bất ngờ xuất hiện như một điểm sáng đầy phong cách.
 
Ngoại thất - Tối ưu khí động học
 
Về mặt thiết kế, Porsche 911 GT3 RS có nhiều điểm tương đồng với 911 nhưng lại được tối ưu hoá giữa động cơ, thiết kế khí động học, vật liệu cao cấp với trọng lượng nhẹ và các công nghệ tiên tiến áp dụng từ xe đua thể thao của Porsche.
 

 
Thiết kế đậm nét thể thao, thể hiện ngay từ phần đầu xe.
 
Mẫu xe thể thao này mang thiết kế khí động học chạy suốt từ cản trước lớn đến cản sau. Bắt đầu từ khe hút gió ở vị trí vòm bánh trước với các cánh bằng carbon trọng lượng nhẹ. Với tổng cộng 12 thanh, các kỹ sư thiết kế của Porsche vừa tạo vẻ ngoài mạnh mẽ cho chiếc xe, vừa tăng khả năng bám đường cho Porsche 911 GT3 RS. Tiếp đó là hai hốc hút gió được mở rộng phía bên trái và phải ở phần sau thân xe giúp nạp khí vào động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

 
So với phiên bản tiền nhiệm, Porsche 911 GT3 RS mới có thân xe rộng hơn 30 mm ở phía sau và 80 mm ở phía trước. Với chiều dài trục cơ sở tăng 100 mm và tính năng tiêu chuẩn đánh lái bánh sau, 911 GT3 RS đại diện cho một thế hệ phong cách lái xe cùng độ ổn định mới, hứa hẹn khả năng linh hoạt và hiệu suất lái vượt trội.
 
Porsche 911 GT3 RS còn được cải thiện trọng lượng nhờ việc áp dụng các vật liệu siêu nhẹ như carbon, ma-giê và nhôm cho các chi tiết của xe. Chính vì thế, trọng lượng của mẫu xe thể thao này chỉ còn 1.490kg - giảm 10kg so với phiên bản 911 GT3 tiêu chuẩn. Cửa cốp phía sau bằng carbon tích hợp cánh gió bằng nhôm đúc và cánh hướng gió cũng bằng carbon. Porsche cũng không quên áp dụng công nghệ LED vào các chi tiết như đèn xi-nhan, đèn chiếu sáng ban ngày và đèn cảnh báo.
 
 
Cửa cốp phía sau bằng carbon tích hợp cánh gió bằng nhôm đúc và cánh hướng gió cũng bằng carbon
 
Tính ổn định trên thân xe khi đi tốc độ cao hoàn toàn được mang tới từ hệ thống treo độc lập phía trước kết hợp cùng các liên kết thanh chống dọc và ngang loại McPherson. Giảm xóc ở trục sau có kết cấu đa điểm, thiết kế theo triết lý Nhẹ - Ổn định - Linh hoạt (gọi tắt là triết lý LSA của Porsche)
 
Nội thất - đậm chất thể thao truyền thống Porsche
 
Bước vào bên trong Porsche 911 GT3 RS là một không gian thể thao đơn giản nhưng đáp ứng được mọi nhu cầu của người lái. Để đảm bảo không làm gián đoạn trong các pha tăng tốc, người lái cần các thông tin quan trọng có thể truy cập theo cách nhanh nhất và nội thất thiết kế tiện dụng nhất giúp việc thao tác trở nên nhanh chóng hơn. Yêu cầu này được thỏa mãn nhờ hệ thống điều khiển trung tâm dốc lên với các lẫy chuyển số tiện dụng tích hợp trên vô-lăng và các nút điều khiển đặt ở những vị trí phù hợp.

 
Nội thất đậm chất thể thao và đơn giản nhưng lại hỗ trợ người lái xe một cách tối ưu.
 
Bảng đồng hồ trung tâm với thiết kế mang đậm chất Porsche gồm năm cụm đồng hồ tròn. Trong đó đồng hồ đo vòng tua máy đặt chính giữa giúp người lái có thể nhận biết vòng tua động cơ để sang số một cách chính xác nhất, đạt tốc độ tối ưu nhất. Thêm vào đó, cụm đồng hồ này còn được trang bị một màn hình màu với độ phân giải cao 4,6-inch ở bên phải, có chức năng hiển thị các dữ liệu từ máy tính của xe như: thông tin của Hệ thống Kiểm Soát Áp Suất Lốp Xe (TPM) cũng như dữ liệu từ đồng hồ bấm giờ của tùy chọn Gói Kích Hoạt Chức Năng Thể Thao (Sport Chrono). Đồng thời nó cho phép người lái xe kết nối điện thoại để tùy chỉnh liên lạc và âm thanh hoặc hiển thị bản đồ của hệ thống định vị GPS. Hay nếu chiếc smartphone của người lái xe cài phần mềm Porsche Track Precision thì có thể lưu trữ thời gian vòng đua thông qua hệ thống GPS, có thể chia sẻ thông tin này với những lái xe khác để so sánh.

 
Cụm 5 đồng hồ hiển thị các thông tin quan trọng của xe đến người lái nằm ngay sau vô-lăng.
 
Ngoài ra, không gian nội thất dù đơn giản nhưng Porsche 911 GT3 RS vẫn được sử dụng chất liệu da Alcantara cao cấp, một số chi tiết còn được ốp Bạc Galvano và Carbon. Riêng hàng ghế phía sau Porsche GT3 RS đã bị loại bỏ mà thay vào đó là những thanh thép gia cố khung xe để giảm hiện tượng vặn xoắn thân xe khi vào cua và bảo vệ an toàn cho người ngồi bên trong khi gặp tình huống tai nạn lật xe.
 
Động cơ và tính năng - Ấn tượng, mạnh mẽ và hiệu quả
 
Trái tim của Porsche 911 GT3 RS chính là khối động cơ V6 dung tích 4L được đặt ngay phía sau của chiếc xe. Sức mạnh mà Porsche 911 GT3 RS tiềm ẩn lên tới 500 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 460Nm ở vòng tua 6.250 vòng/phút. Với những con số này, Porsche 911 GT3 RS có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 310km/h. Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (DFI) đã góp phần không nhỏ trong việc tăng hiệu suất hoạt động của Porsche 911 GT3 RS. Và để tối ưu hoá tốc độ của Porsche 911 GT3 RS, các kỹ sư của hãng đã đưa vào mẫu xe thể thao này tỉ lệ sang số ngắn của hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép (PDK). Điều này góp phần không nhỏ giúp tăng lực kéo và khả năng tăng tốc của cả bảy số.

 
Động cơ V6 dung tích 4L áp dụng công nghệ phun xăng trực tiếp trên Porsche 911 GT3 RS.
 
Là một trong những mẫu xe thể thao hàng đầu hiện nay, Porsche 911 GT3 RS được thừa hưởng công nghệ đánh lái bánh sau và đây là một trang bị tiêu chuẩn chứ không phải tuỳ chọn theo ý khách hàng. Hệ thống đánh lái bánh sau trên Porsche 911 GT3 RS là một tổ hợp gồm điều chỉnh điện và cơ ở trục bánh sau cho phép thay đổi góc đánh lái phụ thuộc vào tình huống lái thực tế giúp chiếc xe tăng tính ổn định ở tốc độ cao khi mà bánh sau đánh cùng hướng lái với bánh trước; hoặc khi vào cua ở tốc độ thấp, bánh trước và bánh sau sẽ đánh theo hai hướng khác nhau để giảm bán kính vòng quay của xe.
 
Kết luận:
 
Với tất cả những gì Porsche 911 GT3 RS mang lại cho người lái xe, có thể nói đây là mẫu xe thể thao đường phố hoàn hảo dành cho những người đam mê tốc độ. Và để sở hữu một ngôi sao như Porsche 911 GT3 RS tại Việt Nam thì số tiền mà khách hàng phải bỏ ra không hề nhỏ - 11,48 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn. Thế nhưng nếu bạn là một lái xe yêu thích tốc độ, đam mê những triết lý truyền thống của Porsche và kinh tế dư dả thì tại sao không thử sở hữu một chiếc Porsche 911 GT3 RS để hiểu được triết lý thể thao bảo thủ nhưng đầy cảm xúc của hãng xe Đức này.
 
Theo Trí Thức Trẻ
 
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng