Chính phủ nước này muốn doanh số bán xe điện trong nước tăng lên gấp 3 lần vào năm 2030 và thu hút hoạt động đầu tư vào lĩnh vực này.
Indonesia đang hoàn tất kế hoạch cung cấp các khoản trợ cấp cho việc mua xe điện. Mục đích của chính phủ nước này là thúc đẩy việc sử dụng xe điện trong nước và thu hút nhiều hoạt động đầu tư hơn.
Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang cho biết trong một thông báo ngày 14/12 rằng, chính phủ nước này có kế hoạch trợ cấp tới 80 triệu rupiah (5.130 USD) cho một lần mua một chiếc ô tô điện được sản xuất trong nước. Mỗi chiếc ô tô điện động cơ hybrid sẽ được ưu đãi khoảng 40 triệu rupiah, xe máy điện sẽ nhận được hỗ trợ 8 triệu rupiah, trong khi một chiếc xe máy chuyển đổi sang động cơ điện sẽ được ưu đãi 5 triệu rupiah.
Ông Gumiwang nói thêm, chính phủ Indonesia sẽ chi trả 5 triệu rupiah cho chi phí chuyển đổi một chiếc xe máy động cơ đốt trong thành xe điện. Song, ông không đưa ra mốc thời gian cụ thể về việc khi nào kế hoạch sẽ được triển khai và tổng ngân sách để thực hiện.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Điều phối Các vấn đề hàng hải và Đầu tư Indonesia - Luhut Pandjaitan, từng thông báo rằng chương trình trợ cấp này có thể bắt đầu vào năm tới.
Khoản trợ cấp này được chính phủ Indonesia đưa ra nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện trong nước lên gấp 3 lần vào năm 2030. Indonesia đặt mục tiêu ít nhất người dân sử dụng 1,2 triệu xe đạp điện và 35.000 ô tô điện vào năm 2024.
Ngoài ra, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á cũng muốn thu hút các nhà sản xuất, nhằm giúp Tổng thống Joko Widodo hiện thực hoá tầm nhìn của ông về việc có chuỗi cung ứng đầu cuối với xe điện trong nước.
Hiện vẫn chưa rõ liệu các xe cần chứa bao nhiêu thành phần được sản xuất ở trong nước để đủ điều kiện nhận trợ cấp từ chính phủ, trong bối cảnh Indonesia tiếp tục thúc đẩy sản xuất linh kiện trong nước được sử dụng trong xe.
Hyundai Motor Co. đã khai trương một nhà máy xe điện ở ngoại ô thủ đô Jarkata vào tháng 3, nhưng sẽ chỉ bắt đầu sử dụng pin sản xuất trong nước từ năm 2024. Toyota cũng bắt đầu chế tạo xe hybrid trong năm nay, còn Mitsubishi sẽ sản xuất xe hybrid và chạy điện tại Indonesia trong vài năm tới.
Việc thúc đẩy 275 triệu người dân Indonesia chuyển đổi từ ô tô động cơ đốt trong sang ô tô điện cũng có thể làm giảm gánh nặng trợ cấp phí nhiên liệu cho ngân sách nhà nước. Chỉ riêng trong năm nay, chính phủ Indonesia đã chi gần 44 tỷ USD để giữ giá xăng dầu trong nước ở mức thấp, khi mỗi lần giảm trợ cấp thì lại có biểu tình xảy ra.
Theo autopro