Volvo EX90 được kỳ vọng sẽ thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới cho thương hiệu xe vốn nổi danh về độ an toàn trên những dòng xe của mình.
Dòng xe thuần điện 7 chỗ của Volvo sử dụng công nghệ Lidar mặc định trên mọi cấu hình cho phép xe nhận diện người đi đường ở khoảng cách lên tới 250 mét. Thêm vào đó, trang bị này kết hợp với cảm ứng đặt trên kính chắn gió cũng mang lại cho Volvo EX90 công nghệ tự lái cấp 3.
Một hệ thống radar khác đặt trong nội thất được sử dụng để cảnh báo người dùng, tránh tình trạng để trẻ nhỏ và vật nuôi trong xe dẫn tới sốc nhiệt.
Thiết kế Volvo EX90 không khác là bao so với concept Recharge được hãng công bố sớm vào 2021 - Ảnh: Volvo
Về hệ thống truyền động, Volvo EX90 mặc định sử dụng cấu hình dẫn động 2 mô tơ tạo thành hệ dẫn động 2 cầu. Pin dung lượng 107 kWh mang lại tầm vận hành 600 km mỗi lần sạc, đồng thời hỗ trợ 2 công nghệ sạc ngược cho thiết bị ngoài và sạc nhanh 10 - 80% trong 30 phút.
Volvo EX90 có 2 cấu hình với bản tiêu chuẩn cung cấp công suất 408 mã lực, mô-men xoắn 770 Nm trong khi bản Performance cao cấp hơn nâng các thông số trên lên lần lượt 510 và 910 đơn vị. Tổng trọng lượng xe, trên nền tảng khung gầm thuần điện SPA2, lên tới mức khổng lồ 2.818 kg nhưng điều này không ngăn cản chiếc SUV điện Thụy Điển tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,9 giây.
Thiết kế Volvo EX90 đã được công bố từ trước thông qua concept Volvo Recharge (2021) nên những hình ảnh được hãng cung cấp ở lần ra mắt xe chính thức chỉ bổ sung thêm các góc nhìn cho phép ta quan sát rõ ràng hơn từng chi tiết cùng một số thay đổi thực tiễn hơn được thực hiện như cửa hậu nay đặt xuôi thay vì ngược như trước.
Trần xe phẳng, kết cấu nửa trên thân xe nhỏ gọn và các trang bị tối ưu khí động học giúp hệ số cản không khí của chiếc SUV cỡ lớn chỉ là 0.29.
Nội thất Volvo EX90 có nhiều tùy chọn chất liệu làm từ vật liệu thân thiện với môi trường như nhựa tái chế - Ảnh: Volvo
Nội thất Volvo EX90, tương tự bên ngoài, gần như bê nguyên từ bản concept sang. Giữa trung tâm táp lô là màn hình khổng lồ kích thước 14,5 inch đặt dọc nơi người dùng điều khiển gần như toàn bộ các tính năng xe sở hữu. Trước mặt người lái là bảng đồng hồ kỹ thuật số nhỏ nhắn hơn. Số lượng nút bấm cơ xuất hiện trong cabin Volvo EX90 là rất ít.
Hệ điều hành xe sử dụng là Google Android Automotive OS với nhiều tiện ích sẵn có như cập nhật phần mềm qua mạng và khả năng điều khiển bằng khẩu lệnh.
Một điểm đáng lưu ý cho những người hâm mộ XC90 trước đây là việc Volvo EX90 được khẳng định mở bán song song XC90 chạy động cơ đốt trong cũ. Xe sẽ tiếp tục được cập nhật để phục vụ khách hàng Volvo toàn cầu cho tới ít nhất là giữa thập kỷ này trước khi Volvo chuyển hóa thành thương hiệu thuần điện 100% từ 2030.
Theo autopro