+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Sedan hạng B: Nhiều nâng cấp nhưng giá tăng, làm khó khách Việt

Cập nhật: 09:51 01/03/2021
Phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam luôn sôi động và ngày càng có thêm nhiều mẫu xe "xịn xò" xuất hiện, trang bị công nghệ của xe hạng C. Tuy nhiên, nếu giá lăn bánh vượt 700 triệu, sẽ mất lợi thế cạnh tranh. 
 
Sedan hạng B thi nhau... “bung lụa”
 
Hiện tại, Việt Nam mới đạt tỷ lệ 34 xe ô tô/1.000 người, con số này khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới, còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Công ty chứng khoán SSI dự báo, năm 2021 ước tính thị trường ô tô sẽ tăng trưởng 16,3% do nhu cầu tiếp tục duy trì ở mức cao. Kết quả này sẽ cao hơn 3% nữa nếu dịch Covid-19 bị đẩy lùi.
 
Theo số liệu từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2020, toàn thị trường bán ra 215.908 chiếc; riêng xe sedan đạt doanh số 93.905 chiếc, chiếm 43,5%. Trong đó, sedan hạng B vẫn là chủ đạo, chiếm khoảng gần 70% doanh số của tất cả các mẫu sedan bán ra.
 
 
 
Trong phân khúc cũng thể hiện sự chênh lệch lớn về doanh số trong năm 2020.
 
Đây cũng là phân khúc xe có số lượng đông đảo nhất, với sự góp mặt của gần 10 mẫu xe (hai mẫu Chevrolet Aveo Ford Fiesta đã dừng sản xuất và phân phối). Phổ giá dao động từ 369 triệu đồng (như KIA Soluto MT) đến 630 triệu (như Toyota Vios GR-S)
 
Tuy vậy, trong phân khúc cũng có sự chênh lệch lớn giữa các mẫu xe. Một cái tên ở "mâm trên" như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City thường xuyên có mặt và thay nhau giữ vị trí cao nhất trong danh sách top 10 xe bán chạy nhất thị trường nhiều tháng qua. Trong khi đó, Nissan SunnySuzuki Ciaz lại luôn có doanh số khá "bết bát".
 
Đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt ghi nhận làn sóng các mẫu xe mới liên tục ra mắt bất chấp bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Sôi động nhất chính là phân khúc sedan hạng B.
 
 
 
MMV vừa giới thiệu online mẫu xe New Mitsubishi Attrage 2021 nhập khẩu Thái Lan vào ngày 22/2
 
Ngày 22/2, hãng xe Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) đã mở màn, giới thiệu online mẫu xe nhập khẩu Mitsubishi Attrage 2021. Phiên bản New Attrage CVT Premium 2021 được cho là có nhiều nâng cấp đáng chú ý. Với mức giá bán khá “mềm”, từ 485 triệu đồng, cùng với đó là một số ưu đãi như hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, MMV muốn “hớt váng thị trường” ngay từ những ngày đầu năm.
 
Chỉ sau đó đúng 1 ngày, vào 23/2, Toyota Việt Nam cũng tung ra bản mới nhất của mẫu xe “thần thánh” Vios 2021 với nhiều cải tiến. Có 4 tuỳ chọn phiên bản là E MT, E CVT, G CVT và GR-S với giá từ 478 triệu. Trong đó, GR-S là bản thể thao lần đầu được giới thiệu với giá 630 triệu đồng (riêng màu trắng là 638 triệu).
 
 
 
Bản nâng cấp Toyota Vios 2021 được giới thiệu tới 4 phiên bản.
 
Trước đó vào cuối năm 2020, một số cái tên khác tại phân khúc sedan hạng B như Hyundai Accent, Suzuki Ciaz cũng ra mắt các phiên bản nâng cấp với nhiều cải tiến về ngoại hình cũng như trang bị.
 
Còn Honda City vào tháng 12/2020 đã trình làng thế hệ thứ 5 với thiết kế và nhiều trang bị mới. Ít ngày sau khi ra mắt, Honda City đã lập tức có được doanh số ấn tượng, vượt qua cả Toyota Vios trong tháng 1/2021 và có thời điểm một số đại lý còn bị “cháy hàng”.
 
Một điểm chung của các mẫu xe sedan hạng B thế hệ mới là đều có thiết kế trẻ trung, "xịn sò" với nhiều trang bị an toàn hơn. Đơn cử như Toyota Vios vốn vẫn được gọi là "thông tôn di động" thì trong lần nâng cấp mới nhất đã trang bị đến 7 túi khí trên các phiên bản cao cấp của mình.
 
Nếu như trước đây, sedan hạng B thường là các mẫu xe phục vụ cho mục đích đi lại của gia đình có điều kiện kinh tế trung bình hoặc hướng tới giới chạy dịch vụ thì việc hàng loạt hãng xe "bung" ra những phiên bản mới nâng cấp trong thời gian qua đã tạo thêm lựa chọn chất lượng cho khách hàng trẻ trong tầm giá dưới 700 triệu đồng.
 
Vẫn cần cải thiện để không bị tụt hậu
 
Theo chuyên gia Marketing Nguyễn Văn Phương, với mức thu nhập cộng với tâm lý tiêu dùng của khách hàng Việt là “ăn chắc mặc bền”, ưu tiên lựa chọn những mẫu xe vận hành bền bỉ, thời gian khấu hao dài, giữ giá,... thì sedan hạng B vẫn là sự lựa chọn của số đông trong nhiều năm tới.
 
 
 
Đa số các mẫu sedan hạng B luôn có doanh số cao "ngất ngưởng".
 
Ông Phương còn đánh giá: “Những mẫu xe phân khúc sedan hạng B sẽ trở thành trụ cột, thúc đẩy thị trường nói chung và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói riêng. Tuy vậy, nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi theo hướng cao hơn, nếu không bắt kịp xu thế và khắc phục hạn chế, các mẫu sedan hạng B sẽ không còn giữ được thị phần như hiện nay”.
 
Đồng tình với ý kiến trên, ông Lương Thanh Tuấn – phụ trách bán hàng của một đại lý Honda tại Hà Nội nhận định, thời gian gần đây, các hãng đã chú trọng hơn về phân khúc xe chiến lược này bởi nhu cầu khách hàng đã nâng lên. Dù là các mẫu xe hạng B nhưng khách hàng vẫn muốn nhiều hơn thế.
 
“Sedan hạng B hiện nay không chỉ được định vị đơn thuần là loại xe nhỏ gọn, tiết kiệm và sử dụng làm dịch vụ nữa mà nó đã nâng tầm lên một bậc. Vì thế nên các hãng đang cố gắng nhồi thêm các công nghệ mà trước kia chỉ xe hạng C, D mới có”, ông Tuấn nói.
 
Ông Tuấn cũng dẫn chứng, như chức năng gảy số trên vô-lăng, cuise control của City 2021, cửa sổ trời trên Accent 2021 hay bổ sung túi khí rèm, túi khí đầu gối trên Vios 2021,... đều là những trang bị trước đây chỉ thấy ở xe hạng C trở lên.
 
 
 
Các xe sedan hạng B ngày càng được thiết kế đẹp hơn.
 
Điểm mấu chốt của phân khúc này là ngoài việc cố gắng thiết kế xe đẹp hơn, gắn vào đó hàng tá công nghệ mới hiện đại thì các mẫu sedan hạng B cần cải thiện những điểm yếu cố hữu đó là: Hiệu suất động cơ, trang bị an toàn, tiện dụng, khả năng cách âm, nhưng đồng thời giá lại không được tăng.
 
Với kinh nghiệm tiếp xúc với hàng ngàn khách hàng khác nhau, ông Lương Thanh Tuấn cho rằng, sedan hạng B không nên có giá lăn bánh trên 700 triệu. Bởi, với số tiền đó, nhiều người sẽ lăn tăn và có xu hướng chuyển sang sở hữu những dòng xe như Crossover hay SUV đô thị.
 
Rõ ràng, xe sedan hạng B chỉ bán chạy khi đi kèm với giá rẻ. Lấy dẫn chứng từ mẫu Toyota Vios mới ra mắt. Phiên bản cao nhất GR-S có giá 630 triệu được các chuyên gia đánh giá là hơi “mặn”.
 
Nhiều người cho rằng, với số tiền trên hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn sang dòng gầm cao như: KIA Seltos, Mitsubishi Xpander AT, Hyundai Kona,… hoặc “tậu” hẳn một chiếc sedan hạng C thương hiệu Hàn Quốc như KIA Cerato bản Luxury hoặc Hyundai Elantra với giá tương đương.
 
Còn ở mẫu Attrage 2021 mới ra mắt, Mitsubishi vẫn đem đến cho Attrage vẻ trung tính, thực dụng và tiết kiệm nhiên liệu thường thấy. Tuy vậy, khối động cơ 1.2L với 3 xy-lanh, sản sinh công suất cực đại 78 mã lực có phần hơi “đuối”. Có lẽ, đây cũng là điểm cần được điều chỉnh cho những thế hệ kế tiếp của Attrage.
 
Với phân khúc xe được coi là “năng động” nhất thị trường trong nước hiện nay như sedan hạng B, chắc chắn các nhà sản xuất sẽ liên tục cải tiến, ra mắt những phiên bản mới trong một vài năm tới để “chiều chuộng” số đông khách hàng hơn.
 
Trước mắt, 2021 vẫn hứa hẹn sẽ là một năm tiếp tục bứt phá của nhiều mẫu xe thuộc phân khúc này.

Theo Vietnamnet

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng