Tháng 11/2022, hãng xe hơi của Séc đã chính thức ra mắt siêu xe Bohema với thông số đầy ấn tượng, đặc biệt phải kể đến động cơ Nissan GT-R 700 mã lực.
Hãng xe Séc lựa chọn động cơ của Nissan GT-R
Praga là một công ty của Séc 115 năm tuổi thường chế tạo xe go-kart, xe đua và thậm chí cả máy bay. Nhưng giờ đây, họ đang dấn thân vào lĩnh vực siêu xe đường phố với Praga Bohema, siêu xe trị giá 1,3 triệu USD (khoảng 32,3 tỷ đồng) ra mắt vào đầu tháng 11/2022.
Chiếc Bohema phiên bản giới hạn này được trang bị động cơ V6 tăng áp kép 3.8 lít của Nissan GT-R. Nó đã từng được công ty kỹ thuật Litchfield của Anh chuyển đổi thành một bể chứa khô với chiều cao giảm 5,5 inch (13,97cm). Điều này khiến khoang động cơ bên trong thấp hơn và ngăn ngừa rủi ro trào dầu khi vào cua tốc độ cao.
Bộ tăng áp kép mới cũng là một điểm đáng chú ý, sản sinh công suất lên tới 700 mã lực tại 6.800 vòng/phút và mô-men xoắn 725,7Nm từ 3.000 đến 6.000 vòng/phút. Trước đây, Litchfield cũng đã chịu trách nhiệm sản xuất những chiếc GT-R hơn 1.000 mã lực của Nissan.
Praga đã lựa chọn lắp đặt hộp số tuần tự Hewland thông qua ly hợp robot cho chế độ lái bán tự động. Công ty cho biết, tốc độ tối đa dự kiến của Bohema là 299,3km/h, đây là tốc độ cao nhất có thể đạt được trên đường đua thực tế, và có khả năng tăng tốc từ 0 lên 99,8km/h trong vòng chưa đầy 2,3 giây.
Tổng trọng lượng của xe là 982kg không kể nhiên liệu và nó có thể cung cấp một lực ép xuống 900kg ở vận tốc 249,5km/h. Cả động cơ và bộ truyền động đều được gắn độc lập với khung carbon để loại bỏ hiện tượng cộng hưởng và rung động tần số thấp. Bên dưới các tấm ốp ngoài là khung và vỏ xe với thiết kế nguyên khối bằng sợi carbon.
Praga đã làm việc với cựu tay đua F1 Romain Grosjean, để thực hiện một số điều chỉnh bổ sung với mong muốn đạt được thời gian hoàn thành vòng đua của xe GT3.
Grosjean chia sẻ: “ Tôi rất ấn tượng với màn trình diễn tuyệt vời của Bohema trên đường đua cùng khả năng tiếp cận trên đường và sự chuyển đổi mượt mà của nó. Praga đã thực sự vượt qua những yêu cầu của tôi! Bạn có thể trải nghiệm một chuyến đi êm ái bởi chiếc xe đã được trang bị giảm xóc tuyệt đối ".
Bohema giống như những chiếc xe đua khác, sử dụng bộ giảm chấn điều chỉnh hoạt động bằng cần đẩy được gắn theo chiều ngang, liên kết với bánh xe khóa trung tâm 18 inch (45,72cm) ở phía trước và 19 inch (48,26cm) ở phía sau. Siêu xe đi kèm với kẹp phanh sáu pit-ton và phanh đĩa gốm carbon trọng lượng nhẹ 380mm.
Khoang lái hẹp hai chỗ ngồi sử dụng thiết kế khí động học với công thái học thông minh, không gian hành lý rộng rãi, ghế lái bọc da Alcantara có thể điều chỉnh hoàn toàn với 56 bộ phận carbon riêng biệt. Ngoài ra, nội thất của chiếc xe nhà Praga còn có vô lăng hình lục giác với các nút bấm ở mỗi bên để điều khiển xi nhan, đèn pha và còi, cùng với màn hình công cụ kỹ thuật số gắn ở giữa, nhưng không có hệ thống thông tin giải trí.
Quá trình phát triển của Bohema vẫn được tiếp tục với các thử nghiệm đường đua bổ sung tại Vương quốc Anh, châu Âu, Trung Đông và vành đai Slovakia. Việc sản xuất dự kiến sẽ được tiến hành vào nửa cuối năm 2023 nhưng sẽ chỉ có 10 nguyên mẫu được tung ra thị trường. Nhà sản xuất Séc ước tính rằng trong 4 năm tới, sẽ có 20 chiếc xe được chế tạo thủ công mỗi năm, với tổng số lượng sản xuất là 89 chiếc.
Một trung tâm thông số kỹ thuật và khách hàng toàn cầu sẽ được mở tại Vương quốc Anh vào năm tới, cùng với các chương trình theo dõi và giao hàng cho người mua. Theo tỷ giá hối đoái hiện tại, giá khởi điểm được ước tính sẽ rơi vào khoảng 1,3 triệu USD (tương đương 32,3 tỷ đồng).
Theo autopro