Tháng 3, hầu hết các hãng tăng doanh số 2-3 lần so với tháng trước khi nhiều mẫu xe giao hàng sau Tết cùng các chương trình giảm giá mạnh.
Thị trường ôtô trong nước lấy lại nhịp tăng trưởng sau hai tháng khởi đầu chậm chạp đầu 2024. Tháng 3, doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và các hãng nhập khẩu đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2 nhưng giảm nhẹ 9% so với cùng kỳ 2023.
Sức mua tăng trưởng mạnh trong tháng 3 nhờ cộng hưởng một phần từ doanh số thấp ở tháng 2, tháng có kì nghỉ Tết Nguyên đán. Doanh số tăng trở lại còn đến từ việc nhiều mẫu xe trên thị trường tồn hàng sản xuất 2023 và được các hãng, đại lý giảm giá mạnh. Với một số hãng Nhật có năm tài chính kết thúc khi hết tháng 3 hàng năm như Toyota, Honda, các chương trình khuyến mãi được đẩy mạnh trong tháng này.
Tương tự VAMA, hãng sản xuất và phân phối xe Hyundai - Hyundai Thành Công cũng tăng doanh số. Tháng 3, hãng này bán 4.542 xe, tăng 123% so với tháng 2 nhưng giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hết quý I, doanh số VAMA và các hãng nhập khẩu đạt 58.165 xe, giảm 18%. Trong khi Hyundai đạt 10.114 xe, giảm 32%.
Theo trưởng phòng bán hàng một đại lý xe Nhật chính hãng ở TP HCM, doanh số thị trường giảm trong quý I so với cùng kỳ 2023 là điều dễ đoán. "Ưu đãi lệ phí trước bạ áp dụng gần nửa năm cuối 2024 khiến sức mua tăng cao, sau đó nhu cầu sẽ chững lại sau đó trước khi phục hồi vào quý II", vị quản lý nói thêm.
Quý I đầu năm cũng là giai đoạn nhiều hãng cân đối nguồn cung. Một số hãng chưa vội đưa xe mới về đại lý, bởi ưu tiên là xả hàng tồn đối với các bản sản xuất 2023.
Trong số các hãng giảm doanh số nhiều nhất, Toyota đứng đầu với 46%. Dòng xe chủ lực của hãng là Corolla Cross giảm nguồn cung chờ ra bản mới, cộng với sức hút suy giảm của Vios khiến lượng bán Toyota giảm mạnh trong quý đầu 2024. Tiếp theo là Kia, hãng phân phối bởi Trường Hải, giảm 27%.
Ngược với các hãng trên thị trường, Honda là thương hiệu hiếm hoi tăng trưởng dương, mức 40%. Tuy nhiên, doanh số thấp của Honda ở quý đầu 2023 là cơ sở cho mức tăng trong quý I năm nay. Khi đó, CR-V, dòng sản phẩm chủ lực của hãng, bên cạnh City giảm nguồn cung chờ bản mới. Doanh số Honda vì thế thuộc hàng thấp nhất thị trường, chỉ xếp trên Suzuki.
Bước sang tháng 4, tháng khởi đầu quý II, thị trường dần ấm lên khi liên tiếp các mẫu xe mới ra mắt. Các chương trình khuyến mãi vẫn được duy trì ở hầu hết các hãng, từ phổ thông đến cao cấp. Cùng với nhu cầu khách hàng tăng trở lại sau Tết, các chuyên gia bán hàng cho rằng thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.
Theo vnexpress