+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Tại sao doanh số Toyota đang sụt giảm nghiêm trọng ở VN?

Cập nhật: 10:20 11/11/2019
Trong hai tháng cuối năm 2019, Toyota triển khai chương trình ưu đãi lên tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua xe ba mẫu xe bao gồm Vios, Corolla Altis, Fortuner nhằm thu hút khách hàng, vớt vát doanh số quý IV.
 
 
 
Doanh số không mấy khởi sắc
 
Trong năm tài chính 2018, doanh số bán hàng Toyota đạt 65.856 xe (không bao gồm Lexus), tăng 11% so với năm 2017. Trong đó, Vios luôn là mẫu xe dẫn đầu thị trường. Các mẫu xe khác như Innova Fortuner cũng nằm trong số những mẫu xe bán chạy nhất năm 2018.
 
Tuy nhiên bước sang năm 2019, những mẫu xe “đinh” của Toyota không còn giữ được phong độ, Vios từng luôn là ông vua doanh số nhưng nay bị đối thủ Accent nhăm nhe gần đuổi kịp, thậm chí có những tháng vượt lên soán ngôi vương.
 
 
 
Xét ở phân khúc xe cỡ nhỏ, Hyundai Grand i10 luôn đắt hàng hơn Wigo. Tính ở ngưỡng xe hạng C, từ lâu Elantra Mazda3 đã vượt mặt Altis. Bên cạnh đó, Xpander từ lâu đã trở thành cái tên ăn đứt Innova. Ngoài ra, Toyota hoàn toàn vắng bóng dòng sản phẩm trong phân khúc crossover gầm cao thì Hyundai lại sở hữu 3 mẫu xe Kona, Tucson SantaFe ăn khách.
 
Vào tháng 8/2019, cái têm Toyota Fortuner bị thổi bay khỏi top 10 xe bán chạy khi chỉ bán được 639 xe, đây là doanh số thấp nhất của mẫu SUV 7 chỗ này kể từ đầu năm 2019 đến nay. Việc khan hiếm nguồn cung khiến hãng xe phải quay lại lắp ráp 4 phiên bản  từ tháng 6, duy trì 2 bản nhập khẩu. Trong phân khúc cạnh tranh, Santa Fe và Everest cũng đang vươn lên rất nhanh.
 
Cũng tính trong tháng 8, hàng loạt các mẫu xe "chiến lược" của TMV như Vios, Innova, Fortuner, Altis, Camry đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ. Nếu chỉ xét riêng các dòng xe lắp ráp trong nước, tất cả các mẫu xe này đều sụt giảm.
 
 
 
Đối thủ đang mạnh lên
 
Xét về thương hiệu, Hyundai hiện đang là đối thủ lớn nhất của Toyota. Nhưng hiện tại Toyota đang phụ thuộc vào Vios khá nhiều (gần 34%), trong khi đó Hyundai thì lại sở hữu hai dòng xe Accent và i10 có doanh số xấp xỉ nhau (khoảng 24%).
 
Về thị phần, tháng 9/2019 doanh số của Toyota tăng trưởng từ 24,9% lên 27,1% tương ứng với doanh số 7.334 xe. Tuy nhiên, thương hiệu xe Hyundai đã vượt mặt với doanh số ấn tượng, đạt 7.681 xe.
 
Hyundai có danh mục sản phẩm xe du lịch đa dạng, tất cả 6 mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi lắp ráp tại Việt Nam đều đạt mức doanh số cao và ổn định theo từng tháng. Hai mẫu xe Accent và Grand i10 xuất hiện đều đặn trong top 5 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
 
 
 
Mặt khác, cho dù Toyota đang cố gắng lắp ráp nhiều mẫu xe hơn nhưng vẫn chưa phải là tất cả như Hyundai. Thương hiệu này có thể tùy chỉnh lắp ráp và định hướng chiến lược theo nhu cầu của thị trường, còn Toyota vẫn có một số xe nhập như Camry, Rush, Avanza, Wigo, 2 phiên bản của Fortuner và sắp tới có thể là cả Altis.
 
Điều này khiến một phần doanh số của Toyota phụ thuộc vào việc nhập khẩu, vốn sẽ khó khăn hơn trong tương lai.
 
Xét về mặt thương hiệu, tính kinh tế khi mua xe, Toyota vẫn là quán quân khó đánh bại tuy nhiên Hyundai cũng đang vươn lên mạnh mẽ nhờ những sản phẩm đa dạng, hợp thời, giá cả phải chăng.
 
Theo Cafeauto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng