Tesla Inc đã giới thiệu một nguyên mẫu xe kéo (rơ-moóc) sử dụng các tấm pin mặt trời để sạc xe điện khi đang di chuyển.
Gần đây, Tesla đã giới thiệu một nguyên mẫu xe kéo (rơ-moóc) mở rộng phạm vi di chuyển cho ô tô điện, nó sẽ mở rộng những tấm pin mặt trời để sạc cho xe khi đang di chuyển. Ngoài ra, nguyên mẫu này còn được tích hợp ăng-ten vệ tinh "Starlink" của SpaceX, có thể cung cấp dịch vụ Internet cho ô tô đang di chuyển, đặc biệt là ở những khu vực hẻo lánh không có tín hiệu liên lạc.
Vào ngày 4 tháng 7 theo giờ địa phương, tại triển lãm IdeenExpo ở Hannover, Đức, Tesla đã lần đầu tiên công bố mẫu concept này trước sự ngạc nhiên của nhiều người tham gia triển lãm. Tuy nhiên, Tesla vẫn chưa công bố thêm thông tin chi tiết, điều này có thể đồng nghĩa với việc sản phẩm sẽ không sớm được đưa ra thị trường.
Khi xe điện ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, tuy nhiên những chiếc xe điện luôn phải đối mặt với một vấn đề đó là hạn chế phạm vi hoạt động. Theo đó, rất nhiều công ty đã nghĩ đến và tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động cho xe điện, đặc biệt là ở những vùng xa xôi hẻo lánh không có những trạm sạc.
Tình hình này đã thúc đẩy nhiều nhà sản xuất xe điện tìm kiếm các giải pháp thay thế, ví dụ, Polar Developments đã đưa ra hệ thống phát điện PlolarGreen Tow, có thể tạo ra tới 6,5 kilowatt và có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe điện. Công ty khởi nghiệp xe điện của Đức Sono Motors cũng đã công bố hợp tác với CHEREAU, một công ty sản xuất xe đông lạnh nổi tiếng của Châu Âu, để phát triển các giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời cho các đội xe tải và xe kéo.
Tesla Inc đã giới thiệu một nguyên mẫu xe kéo sử dụng các tấm pin mặt trời để sạc xe điện khi đang di chuyển. Ngoài ra, nguyên mẫu này còn được tích hợp đĩa vệ tinh SpaceX "Starlink", có thể cung cấp dịch vụ Internet cho xe đang di chuyển.
Sau khi mẫu xe kéo mở rộng phạm vi hoạt động bằng lượng mặt trời của Tesla được công bố, một người đam mê đã viết trên mạng xã hội rằng: "Tesla đang tham dự IdeenExpo ở Hannover. Họ dường như đang giới thiệu một ‘cục pin dự phòng’ cho xe điện". Theo những hình ảnh từ địa điểm triển lãm, nguyên mẫu xe kéo này hoàn toàn là màu đen, có kích thước bằng một chiếc giường đơn. Ngoài một tấm pin mặt trời trên bề mặt, nó cũng có thể mở rộng và bật ra hai tấm pin mặt trời có cùng kích thước từ hai bên.
Phần đầu của nguyên mẫu này còn được trang bị bộ thu tín hiệu kết nối internet vệ tinh "Starlink" của SpaceX. Điều đó đồng nghĩa với việc người sử dụng có thể dễ dàng truy cập internet từ bất kỳ vị trí nào khi di chuyển, miễn là mang theo chiếc xe kéo này. Tuy nhiên, có khả năng hãng chỉ mang sản phẩm đến IdeenExpo chỉ nhằm mục đích trưng bày và chưa có kế hoạch phân phối ra thị trường.
Theo ước tính từ trang web công nghệ Electrek, nếu mẫu xe kéo này được trang bị các tấm pin mặt trời 300W, nó sẽ có công suất tối đa là 2,7kW. Điều này có nghĩa là mẫu xe này có thể tăng phạm vi hoạt động cho ô tô điện khoảng 80km mỗi ngày.
Ngoài ra, nguyên mẫu xe kéo này cũng được trang bị một bộ thu tín hiệu internet vệ tinh "Starlink" từ SpaceX, cho phép người dùng truy cập các dịch vụ internet trên các phương tiện di chuyển của họ. SpaceX đã phóng khoảng 2.700 vệ tinh Starlink vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp và hiện có hơn 400.000 người dùng trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, SpaceX đang nhắm tới việc phóng tới 42.000 vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất trong tương lai. Hiện tại, dịch vụ Internet Space có giá 110 đô la một tháng, cộng với phí thiết bị là 599 đô la. Vào tháng 5, Starlink cũng đã tung ra một tính năng bổ sung trả phí cho phép khách hàng chuyển "tạm thời" các dịch vụ internet không gian đến các địa điểm khác nhau. Người dùng Hoa Kỳ mua tính năng này sẽ trả thêm 25 đô la mỗi tháng.
Tại IdeenExpo ở Hannover, Tesla cũng đã mang đến một chiếc Model Y rỗng ruột để giới thiệu một bộ pin cấu trúc mới bao gồm 4.680 cell.
Tại IdeenExpo ở Hannover, Tesla cũng đã mang đến một chiếc Model Y rỗng ruột để giới thiệu một bộ pin có cấu trúc hoàn toàn mới, bao gồm 4.680 cell. Không rõ tại sao Tesla lại phát triển “cục pin dự phòng” bằng năng lượng mặt trời này và phát hành nó tại triển lãm, nhưng nhiều người cho rằng hãng làm vậy chỉ mới mục đích thu hút sự chú ý của mọi người. Những người khác lại tin rằng mục đích thiết kế chính của nguyên mẫu xe kéo này là tạo ra một món phụ kiện có thể mở rộng phạm vi hoạt động cho mẫu xe bán tải điện CyberTruck.
Theo như những giới thiệu của hãng, phiên bản một motor của chiếc Cybertruck có thể đi được hơn 400km trong một lần sạc, có thể chở được 1.500kg ở khoảng hành khách và kéo được 3.400kg hàng hóa - với mức giá chỉ bằng phiên bản rẻ nhất của xe sedan Model 3 và Model Y. Mức giá cũng sẽ tăng dần lên nếu bạn muốn nhận được những cấu hình cao hơn, với phiên bản cao cấp nhất có tới 3 động cơ, chạy 800km với khả năng kéo 6.400kg hàng hóa.
Theo trang web Electrek, các tấm pin mặt trời của xe kéo "có vẻ hơi nhỏ" và có thể không cung cấp đủ điện cho chiếc xe bán tải di chuyển thêm 80km trong một ngày. Tuy nhiên, xét đến nhu cầu sử dụng xe của người Mỹ là di chuyển trung bình khoảng 63 km một ngày, thì việc tăng thêm vài chục km hoạt động trong một ngày thì cũng khá thực tế.
Theo autopro