Doanh số bán xe của các thương hiệu tại Việt Nam trong tháng 11 có nhiều con số gây bất ngờ.
Số liệu bán hàng của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) trong tháng 11 vừa công bố cho thấy, doanh số bán xe ô tô trong tháng 11 đã tăng đột biến.
Cụ thể, tháng 11 đã có 38.656 xe được bán ra thị trường, cao nhất trong từ trước đến nay và chỉ thấp hơn tháng 12/2020 (bán 47.865 xe) - vốn là tháng cuối cùng người dân được ưu đãi 50% phí trước bạ (áp dụng từ tháng 6/2020 - 12/2020).
Trong số 38.656 xe tiêu thụ, bao gồm 27.764 xe du lịch (tăng 40%); 10.280 xe thương mại (tăng 8%) và 612 xe chuyên dụng (tăng 39%) so với tháng trước.
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 20.965 xe, tăng 37% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.691 xe, tăng 22% so với tháng trước.
Luỹ kế từ đầu 2021, lượng xe bán trên toàn thị trường theo số liệu của VAMA đạt 257.390 xe, tăng 3,46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số xe bán ra trên thị trường, Toyota là thương hiệu có mức xe tiêu thụ nhiều nhất, đạt 9.978 xe, tăng 41% so với tháng 10. Hyundai ở vị trí số 2 với 7.529 xe. Vị trí số 3 thuộc về Kia với 6.011 xe (tăng 32%), vị trí số 4 là Mazda bán 3.635 xe (tăng 85%) và vị trí số 5 là Mitsubishi bán 3.222 xe (tăng 40%).
Ở phân khúc xe hạng A giá rẻ, dẫn đầu vẫn là VinFast Fadil với 2.489 xe. Mẫu hatchback cỡ A bán chạy nhất phân khúc và nhiều khả năng sẽ trở thành xe bán chạy nhất năm 2021.
Ở phân khúc sedan hạng B, Toyota đứng đầu bảng khi bán 2.739 xe Vios, gấp 2,7 lần so với đối thủ sừng sỏ Hyundai Accent (1.057 xe). Honda City chỉ bán được 658 xe trong tháng.
Phân khúc xe gầm cao đô thị Toyota Corolla Cross đứng đầu bảng với 3.346 xe, Kia Seltos 1.957 xe.
Ở phân khúc xe đa dụng (MPV), Mitsubishi Xpander 1.407 xe. Ở phân khúc SUV 7 chỗ, Ford Everest đứng ở vị trí đầu bảng.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường ô tô trong tháng 12 này sẽ có nhiều biến động, sức tiêu thụ ô tô trong nước có thể sẽ lập đỉnh mới.
Nguyên nhân là do dịp này cũng cận kề với Tết Nguyên đán cổ truyền của người Việt, vậy nên nhu cầu mua sắm tài sản tăng cao. Cùng với đó, ưu đãi 50% phí trước bạ bắt đầu từ ngày 1/12/2021 cũng là một nhân tố giúp thị trường xe trong nước sôi động hơn.
Cụ thể, theo Nghị định số 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được Chính phủ ban hành, từ 1/12/2021 - 31/5/2022, lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.
Hiện nay, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ là 10% giá bán xe, riêng Hà Nội là 12%. Với chính sách này, khi mua xe, người dân sẽ được giảm hàng chục cho đến hàng trăm triệu đồng/xe tùy vào từng loại xe.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sau khi phí trước bạ được giảm, nhiều hãng xe cũng như đại lý đã cắt giảm nhiều ưu đãi trước đó dành cho khách hàng. Theo đánh giá của ông Đào Khai Ngọc, chủ cửa hàng Minh Tiến ô tô, chính sách ưu đãi này chỉ có lợi cho hãng xe và đại lý.
Nhiều đại lý cũng xác nhận nếu không có chính sách giảm phí trước bạ từ nhà nước thì các hãng xe, đại lý cũng phải tiếp tục duy trì ưu đãi loại phí này cho người mua thì mới bán được hàng.
Theo autopro