Sau gần hai tháng thị trường ít giao dịch, khoảng một tuần trở lại đây, thị trường xe cũ bắt đầu nhộn nhịp hơn và có thanh khoản trở lại.
Trao đổi với chúng tôi, anh Văn Phúc (Hà Nội) cho biết, hơn 20 năm làm xe anh cho biết chưa bao giờ thị trường ô tô có những điểm chậm như hiện nay. Thị trường ô tô cũ từ cuối năm giữa năm 2022 có những chuyển biến nhanh và khá bất thường, anh Phúc chia sẻ. Cụ thể, cuối năm trước bắt đầu từ tháng 8 thị trường đã có những dấu hiệu chậm nhịp. Lượng xe bán ra thấp, khách mua gần như không có. Các salon rơi vào trạng thái cắt lỗ sâu nếu muốn đẩy hàng do giá biến động quá nhanh.
Đến dịp cận Tết âm lịch, thị trường không mấy khả quan, lượng giao dịch nhỏ giọt và chủ yếu rơi vào nhóm xe 200-400 triệu đồng. Sau Tết, thị trường có dấu hiệu ấm lại nhưng chỉ kéo dài khoảng 2 tuần, quãng thời gian sau đó, các salon gần như không có khách. Tình trạng này diễn ra trong hơn 2 tháng, thậm trí đến dịp cận lễ 30/4-1/5, thông thường nhu cầu mua xe tăng lên, thị trường vẫn không có dấu hiệu hồi phục.
Xe cũ, là thị trường rất khó để biết thế nào là nhanh, thế nào làm chậm. Tuy nhiên, theo nhiều người buôn có kinh nghiệm, có 3 dấu hiệu nhận biết thị trường đi xuống, thanh khoản yếu. Đầu tiên, lượng xe người dân cần bán ra lớn hơn lượng có thể mua vào. Tức là các salon chủ yếu nhận được thông tin người bán thay vì người mua. Tiếp đeo, giá xuống theo tháng hoặc theo tuần, thông thường các mẫu xe chỉ mất giá theo năm (khấu hao theo đời xe), nhưng ở giai đoạn thị trường chậm xe có thể mất giá theo tháng. Thông thường, 1 salon xe cũ bình quân sẽ mua vào bán ra từ 10-30 xe/tháng. Khi thị trường chậm chủ yếu sẽ thấy mua vào và ít có xe bán ra.
Chợ xe thường xuyên trong tình trạng ít khách xem. Ảnh: Ánh Dương
Cuối cùng, quan sát lượng tin rao vặt trên chợ, thường người mua và bán cũng căn cứ lượng xe bán ra trên chợ xe cũ, hoặc các salon khác trên thị trường. Các thợ xe cũ thường quan niệm rằng khi thị trường bán được, lượng xe sẽ được quay vòng nhanh hơn tại các trang tin. Ngay cả các salon có nguồn bán không tốt nhưng khi thị trường tốt, các thợ khác cũng sẽ bán hộ vì khi họ bán hết xe của họ sẽ bán tới những xe ở salon khác.
Cũng theo anh Phúc, thị trường chỉ có giao dịch nhanh chở lại khoảng 2 tuần gần đây, tập trung vào nhóm xe dưới 700 triệu, các xe có tài chính lớn hơn vẫn bán được nhưng không nhiều. Theo anh Phúc, giai đoạn này các salon bán tốt thường có lượng khách cầm tay lớn hoặc làm maketing cá nhân trên các nền tảng tốt như tiktok hay Youtube. Bởi theo anh, xe cũ căn cứ rất nhiều vào niềm tin của khách hàng dành cho salon.
Anh cũng cho biết salon anh khoảng 2 tuần gần đây cũng bán được khoảng 6 xe, với mức giá giao động chủ yếu từ 300-500 triệu đồng. Trên Facebook hay Zalo cũng thấy nhiều anh, em thợ khác đăng bán được xe trong khoảng 1-2 tuần gần đây. Tuy nhiên, theo anh niềm tin về thị trường có thể nhộn nhịp trở lại vẫn là khá khó. Do kinh tế vẫn bị ảnh hưởng, lãi xuất ngân hàng không thực sự hấp dẫn, cũng theo anh năm nay sẽ vẫn là năm khó khăn với xe cũ ít nhất là đến cuối năm.
Theo oto