Elon Musk vẽ ra chiếc xe bán tải trong mơ Cybertruck, "lùa" 1,9 triệu người mua để rồi sau 5 năm vẫn chưa có bất kỳ ai nhận được xe.
Elon Musk đang bày tỏ lo ngại về dòng xe mới Cybertruck sắp ra mắt của Tesla. Ông chỉ ra rằng công ty có thể đối mặt với những thách thức do độ phức tạp của thiết kế và các tính năng đặc biệt. Thân xe bằng thép không gỉ có khả năng chống đạn được đề cập là một thách thức có thể gặp phải trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, Cybertruck sẽ là xe điện cao điện áp đầu tiên của Tesla, mang lại lợi ích của việc sạc nhanh hơn, nhưng cũng mang theo những rủi ro tiềm ẩn.
Một điểm đáng chú ý là Cybertruck sẽ là sản phẩm duy nhất của Tesla phụ thuộc vào các tấm pin tự sản xuất vốn chậm tiến độ từ rất lâu. Sự phụ thuộc này vào công nghệ pin nội bộ có thể gây khó khăn cho thời gian sản xuất.
So sánh được đưa ra giữa Cybertruck và dòng xe trước đó của Tesla là Model X. Khi ấy, Musk đã chỉ trích Model X vì tích hợp quá nhiều tính năng tiên tiến cùng một lúc. Musk nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự đơn giản trong thiết kế và sản xuất, chỉ ra rằng Model 3 và Model Y thành công là do tuân thủ nguyên tắc này, từ từ thêm các tính năng theo thời gian. Đây cũng chính là 2 mẫu xe giúp Tesla tiến xa, trở thành hãng xe hơi giá trị nhất thế giới và giúp Elon Musk thành người giàu nhất hành tinh.
Năm 2017, khi bắt đầu sản xuất Model 3, Elon Musk nhấn mạnh rằng mẫu xe này không cần có tất cả các loại tiện ích như Model X.
Trong một cuộc họp công bố kết quả kinh doanh mới đây, Musk thừa nhận đang "tự đào hố chôn mình", bày tỏ lo ngại về việc Cybertruck có "rất nhiều tính năng", ám chỉ đến thiết kế và các tính năng phức tạp của xe.
Tesla cuối cùng có thể vượt qua những gì mà CEO của hãng đã mô tả là những thách thức to lớn khi sản xuất Cybertruck với số lượng lớn mà không cần đốt tiền mặt. Nhưng bản thân Musk đã ước tính việc này sẽ mất từ 12 đến 18 tháng thấm đẫm "máu, mồ hôi và nước mắt". Ông cũng cho biết Tesla khó có thể đạt được tốc độ sản xuất hàng năm là 250.000 chiếc Cybertruck cho đến khoảng năm 2025.
Trước khi công ty bắt đầu giao hàng Cybertruck vào ngày 30/11, một nhà phân tích thậm chí đã quá lo lắng và đưa ra xuất công ty nên hủy bỏ sản xuất chiếc xe này – việc được cho là sẽ có lợi cho cổ phiếu của Tesla.
Stephanie Brinley, phó giám đốc tại S&P Global Mobility cho biết: "Khi Elon Musk nói rằng mọi việc sẽ khó khăn, hãy lắng nghe ông ấy".
Vào tháng 1/2019, Musk từng nói: "Có lẽ không thứ nào giống Model X sẽ được tạo ra nữa, và có lẽ cũng không nên tạo ra".
Mười tháng sau đó, Musk bước lên sân khấu tại trung tâm thiết kế của Tesla ngay ngoại ô Los Angeles và nói với đám đông người hâm mộ rằng các dòng xe bán tải trông gần như giống nhau suốt một thế kỷ qua. Ông nói rằng công ty muốn thử nghiệm một điều gì đó khác biệt.
Vài phút sau, chiếc xe xuất hiện trên sân khấu trong làn khói, ánh đèn nhấp nháy và những quả cầu lửa đúng như lời quảng cáo của Musk - như một thứ gì đó bước ra từ bộ phim khoa học viễn tưởng. Phần mái hình tam giác, bề ngoài góc cạnh và kính kim loại trong suốt của Cybertruck vỡ tan khi Musk cầm búa và thử độ chịu lực ngay trên sân khấu. Sự cố này sau đó ngay lập tức đã trở thành chủ đề bị cư dân mạng chế nhạo.
Sau đó, Tesla vẫn bắt đầu nhận đặt cọc cho Cybertruck, quảng cáo giá khởi điểm từ 39.900 đến 69.900 USD. Ban đầu, công ty cho biết việc giao hàng sẽ bắt đầu không sớm hơn cuối năm 2021. Khoảng thời gian đó, Tesla đã loại bỏ thông tin giá và thông số kỹ thuật của Cybertruck khỏi trang web của mình và cho đến nay vẫn chưa khôi phục lại.
Theo lời Musk, một trong những lý do khiến việc giao hàng kéo dài hai năm so với dự đoán ban đầu là quyết định sử dụng hợp kim thép không gỉ siêu cứng để lớp phủ cho Cybertruck. Được biết, nguyên liệu này cũng chính là thứ mà SpaceX sử dụng cho Starship, tên lửa được thiết kế để đến sao Hỏa trong tương lai.
Mặc dù thép không gỉ có khả năng chống ăn mòn và không cần được sơn, vật liệu này đắt đỏ và khó khăn trong việc định hình và hàn lại với nhau. Nó cũng có xu hướng nặng hơn so với loại thép thông thường được sử dụng cho hầu hết các thân xe ô tô và xe tải.
Vào cuối tháng 8 - ba tháng trước ngày giao hàng dự kiến của Tesla - Musk đã viết một email gửi nhân viên Tesla và sau đó, bức thư này đã bị rò rỉ trên các diễn đàn trực tuyến. "Do tính chất của Cybertruck, được làm bằng kim loại sáng với hầu hết các cạnh thẳng, bất kỳ biến thể kích thước nào cũng sẽ trở nên rất lộ liễu". Ông đã yêu cầu tất cả các bộ phận của xe được thiết kế và xây dựng với độ chính xác lên tới 1 phần triệu mét.
Khi Franz von Holzhausen, nhà thiết kế trưởng của Tesla, xuất hiện tại một sự kiện cho người hâm mộ ô tô ở Nam California vào đầu tháng này với một mẫu Cybertruck thử nghiệm, hình ảnh nhanh chóng xuất hiện với các đường nối không đồng đều và khe hở bảng rộng đủ để đưa ngón tay qua.
"Các vấn đề mà Cybertruck có thể thấy rõ chính là nằm ở phần ý tưởng", theo Eric Noble, chủ tịch của The CarLab, một công ty tư vấn sản phẩm và thiết kế ô tô. "Thị trường không yêu cầu lớp hoàn thiện bằng thép không gỉ, cấu hình giường kỳ dị, đường mái kỳ lạ hoặc tầm nhìn hai bên kỳ lạ. Đó đều là câu trả lời cho một câu hỏi mà thị trường xe bán tải chưa đặt ra".
Một yếu tố rủi ro khác đối với Cybertruck liên quan đến pin.
Vào tháng 9/2020, Musk đã tổ chức một sự kiện để giới thiệu một số cải tiến mà Tesla đang thực hiện, bao gồm cả loại pin dày hơn, đồ sộ hơn. Baglino cho biết vào thời điểm đó, công ty sẽ tăng phạm vi hoạt động thêm 16% chỉ nhờ kiểu dáng mới (pin 4680 của hãng có đường kính 46 mm và cao 80 mm).
Tesla đã phải vật lộn để tăng quy mô sản xuất pin 4680. Gần một năm sau khi tổ chức sự kiện giao hàng liên quan đến Semi một năm trước, công ty vẫn sản xuất phương tiện này với số lượng thấp và chỉ dành cho PepsiCo - khách hàng ban đầu của họ.
Khi được hỏi trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng trước rằng liệu ông có dự kiến sẽ giao bao nhiêu chiếc Cybertruck vào năm 2024 hay không, Musk đã từ chối trả lời.
Ông nói: "Nếu bạn muốn làm điều gì đó cấp tiến, sáng tạo và điều gì đó thực sự đặc biệt như Cybertruck, điều đó là vô cùng khó khăn vì không có gì có thể sao chép được. Bạn không chỉ phải phát minh ra ô tô mà còn phải phát minh ra cách chế tạo ô tô. Vì vậy, những vùng lãnh thổ càng chưa được khám phá thì kết quả càng khó dự đoán hơn".
Theo autopro