+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Thử nghiệm này cho thấy xe SUV cỡ lớn không an toàn như nhiều người tưởng tượng

Cập nhật: 19:15 11/06/2024
Thử nghiệm mới nhất của IIHS cho thấy SUV cỡ lớn đôi khi còn kém xe cỡ nhỏ hơn trong khả năng bảo vệ người dùng.
 
Đã từ lâu, nhiều người dùng xe có quan niệm rằng xe càng lớn càng an toàn. Về lý thuyết, đây quả thực là quan niệm có cơ sở. Khi 2 xe va chạm với nhau, xe cỡ lớn hơn sẽ đẩy xe cỡ nhỏ hơn đi và do đó đẩy phần nhiều lực va chạm về hướng đối diện thay vì vào khoang hành khách của mình.
 
Tuy nhiên, theo thử nghiệm mới nhất của tổ chức phụ trách đánh giá an toàn xe mới tại Bắc Mỹ là IIHS, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Họ đã thực hiện bài thử va chạm riêng biệt với 3 mẫu SUV cỡ lớn là Ford Expedition, Jeep Wagoneer và Chevy Tahoe và phát hiện ra... cả 3 đều không đạt chuẩn Top Safety Pick+ cao nhất.
 
 
Xe cỡ lớn từ lâu đã được mặc định là rất an toàn, tuy nhiên thực tế chúng, như xe ở các phân khúc khác, chỉ an toàn khi được thương hiệu chủ quản phát triển đúng cách. Ảnh: IIHS
 
Thậm chí, 2 trong 3 mẫu xe trên (Ford Expedition và Chevy Tahoe) còn không đạt chuẩn chứng nhận Top Safety Pick thường của IIHS.
 
Theo tổ chức Bắc Mỹ, cabin SUV lớn biến dạng rất khó lường nếu gặp va chạm một phần đầu xe với vật cản đứng yên. Jeep Wagoneer trả về kết quả tốt khi khu vực cabin không bị thân xe đâm ngược vào nhiều. Chỉ một phần cabin bị đẩy ngược về phía người dùng có khả năng gây thương tích cho chân trái người lái.
 
Trong khi đó, với Chevy Tahoe, thân xe đẩy ngược về cả 2 người ngồi trước khiến khả năng gây thương tích là khá cao với phần cẳng chân người lái và cả 2 chân hành khách.
 
Với Ford Expedition, kết quả còn tồi tệ hơn khi cột vô lăng bung còn cột A bị xé rách khỏi kết cấu tổng bên dưới. Vị trí người lái có rủi ro cao gặp thương tích nặng chân phải và rủi ro trung bình gặp thương tích chân trái. Phía bên ghế hành khách cũng bị ảnh hưởng nhưng không nặng bằng.
 
Cả 3 mẫu SUV cỡ lớn cũng bị đánh giá thấp khả năng bảo vệ người ngồi hàng 2. Người ngồi trên Wagoneer/Expedition có khả năng gặp thương tích khá cao phần ngực vì lực dây an toàn. Tahoe thậm chí có thể gây thương tích cho phần đầu và cổ người dùng.
 
Một lần nữa IIHS nhấn mạnh tới khả năng bảo vệ người ngồi sau của các dòng xe trên thị trường, lần này là với SUV cỡ lớn. Trước đó, các dòng SUV cỡ trung cũng đã bị họ nhắc nhở về vấn đề này. Do các bài thử trước đây không có hạng mục tính điểm bảo vệ người ngồi sau khi xe gặp va chạm trực diện (thường chỉ tính va chạm hông), mảng này bị nhìn nhận là hơi bị các hãng xe xem nhẹ.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng