Chưa cần tới xe điện, những tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo như Euro 7 sẽ khiến xe chạy động cơ đốt trong biến mất dù các hãng xe có muốn hay không.
Trong khi các hãng xe quốc tế đang phải tất tả chạy đua chỉ để có thể đáp ứng Euro 6, Euro 7 đi vào áp dụng từ 2025 rất có thể sẽ khiến họ không còn khả năng tiếp tục phát triển động cơ đốt trong đủ chuẩn…
Khi mà các hãng xe quốc tế đồng loạt chạy đua phát triển và ra mắt xe điện, chính phủ các nước tung nhiều ưu đãi dành riêng cho phân khúc này trong khi động cơ đốt trong ngày một bị giới hạn bởi chuẩn khí thải và tiêu thụ nhiên liệu ngặt nghèo, sự ra đời của Euro 7 rất có thể sẽ là phát súng cuối cùng khép lại lịch sử của xe chạy động cơ đốt trong tại phương Tây.
Cụ thể, chuẩn Euro 7 đi vào áp dụng từ 2025, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe châu Âu ACEA, sẽ đánh dấu chấm hết cho cả động cơ hút khí tự nhiên lẫn các dòng xe hybrid xăng lai điện. "Mức khí thải yêu cầu quá thấp cùng với điều kiện thử nghiệm mới ngặt nghèo chẳng khác gì một lệnh cấm xe chạy động cơ đốt trong, ngay cả xe hybrid cũng không thể đạt chuẩn Euro 7", ACEA nhận định.
Theo quy chuẩn được đề xuất hiện tại, Euro 7 yêu cầu xe phải trang bị bộ lọc khí thải điện có hệ thống sưởi riêng, 2 bộ lọc 1.0L 3 chiều theo chuẩn hiện giờ, bộ lọc bụi khí 2.0L và cả một hệ thống phân tích nội bộ giúp đảm bảo xe luôn duy trì mức khí thải xả ra môi trường trong ngưỡng cho phép trong 150.000 dặm di chuyển đầu tiên.
Toàn bộ các trang bị trên chắc chắn không thể cùng lúc xuất hiện trên xe cỡ nhỏ và ngay cả trên xe cỡ lớn chúng cũng yêu cầu một khung gầm hoàn toàn mới đủ không gian và phần cứng hỗ trợ riêng cho những trang bị này. Ngay cả khi có một phép màu nào đó cho phép hãng xe tích hợp đủ dàn trang bị trên lên ô tô cũ, ACEA khẳng định chúng cũng sẽ làm giá xe tăng phi mã.
Theo autopro