+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Tiêu thụ ôtô tại Việt Nam tăng trưởng trở lại

Cập nhật: 09:10 21/06/2025
Sau tháng 4 sụt giảm, doanh số của toàn ngành ở tháng 5 tăng trưởng trở lại, nhưng mức nhẹ chỉ 2,5%, đạt 44.769 xe bán ra.
 
Từ đầu 2025 đến tháng 5, thị trường ôtô Việt tháng nào cũng ngập tràn giảm giá. Các hãng phổ thông hay nhập khẩu đều đặn khuyến mãi, vừa đẩy hàng tồn sản xuất 2024, vừa kích cầu cho các phiên bản mới nâng cấp hoặc lần đầu ra mắt thị trường. Nhưng doanh số của toàn ngành tăng trưởng thất thường.
 
Doanh số thị trường ôtô Việt Nam 2025
Đơn vị: xe/Nguồn: VAMA, HTC, VinFast
18 89518 895
21 60621 606
31 75031 750
29 58529 585
29 21029 210
10 00010 000
12 50012 500
12 10012 100
9 5889 588
11 49611 496
3 0843 084
3 0223 022
5 3685 368
4 4704 470
4 0634 063
31 97931 979
37 12837 128
49 21849 218
43 64343 643
44 76944 769
VAMA và các hãng nhập khẩu
VinFast
Hyundai
Toàn thị trường
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
0
10k
20k
30k
40k
50k
60k
VnExpress
Tháng 1● Toàn thị trường: 31 979
Tháng 5, toàn ngành bán ra khoảng 44.700 xe, tăng 2,5% so với tháng 4. Ở tháng liền kề, lượng xe bán ra lại giảm 11% so với tháng 3.
 
Thị trường sôi động trở lại trong tháng 5 chủ yếu nhờ mức bán cao của VinFast - 11.496 xe, tương đương mức tăng trưởng gần 20%. Trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu và Hyundai đều giảm doanh số, lần lượt 1,3% và 9% so với tháng 4.
 
Tiêu thụ ôtô của VAMA, các hãng nhập khẩu và Hyundai trong tháng 5 đạt 33.273 xe, giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nếu tính lũy kế, con số ở 2025 là 151.053 xe, tăng 18% so với 2024.
 
Nếu tính cả VinFast, lũy kế sau 5 tháng 2025, doanh số thị trường đạt 206.737 xe, tương đương khoảng 1.378 xe bán ra mỗi ngày. Con số này chưa phản ánh đầy đủ dung lượng xe mới, bởi còn nhiều hãng không công bố số liệu bán hàng, đặc biệt là xe Trung Quốc. Số lượng các hãng xe từ quốc gia này đang nhiều nhất Việt Nam với khoảng 14 thương hiệu, xếp sau là Nhật Bản với 9.
 
Khách hàng tham khảo một mẫu xe Kia tại TP HCM. Ảnh: Phạm Trung
 
Khách hàng tham khảo một mẫu xe Kia tại Bình Dương. Ảnh: Phạm Trung
 
Theo các chuyên gia, sự xuất hiện dày đặc của các hãng Trung Quốc trong hai năm qua khiến thị phần toàn ngành chia nhỏ thêm. Chiến lược cạnh tranh về giá, thúc đẩy các chiến dịch marketing quy mô lớn của xe Trung Quốc hay sự trỗi dậy của VinFast khiến những hãng đã có mặt từ lâu như Nhật, Hàn, Mỹ gặp nhiều cạnh tranh hơn trước.
 
Riêng xe Hàn với hai thương hiệu Kia và Hyundai, thế mạnh ở những dòng xe giá rẻ ngày càng bị thu hẹp. Điều này lý giải vì sao doanh số sau 5 tháng đầu 2025 của Kia giảm 9%, còn Hyundai gần như giậm chân tại chỗ so với cùng kỳ 2024.
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng