Toyota Crown lấy lòng người dùng từ những giá trị mang tính lịch sử, nét đẹp lịch lãm, cổ điển, nội thất rộng rãi, cảm giác lái đầm, chắc và rất bền sau nhiều năm sử dụng.
Nhắc đến Toyota Crown nhiều người thuộc thế hệ 6x, 7x sẽ không quá lạ lẫm tạo ấn tượng bởi đây là chiếc xe phục vụ cho các sở, ban ngành và gắn liền với hình ảnh của các chính khách. Crown thể hiện tính uy quyền, sang trọng, bề thế mà ít có mẫu xe nào làm được.
Anh Nguyễn Hòa sống tại TP. Vinh chia sẻ, thời điểm những chiếc Crown về Việt Nam, nó trở thành niềm mơ ước của rất nhiều thanh niên thời bấy giờ. Những người bây giờ bước sang tuổi xế chiều 55-60, mong muốn tìm lại những giá trị có thể nói là "hoài cổ".
Chiếc Crown được anh Đức sử dụng với nhiều chi tiết nguyên bản.
Nói đến đây, anh giải thích cho tôi ý nghĩ của từ hoài cổ khi nhắc đến mẫu xe này, bởi Crown là chiếc xe có khá nhiều trang bị vượt thời gian. Ở trong nhóm chơi Crown của anh, đa số là những người làm công chức về hưu. Hoài cổ là cách các anh nói về những giá trị mà cách đây hơn 20 năm các anh không có được. Anh Hòa chia sẻ, trước đây Crown được nhập về theo diện ngoại giao là chính và chủ yếu thuộc sở hữu nhà nước.
Khoang nội thất gần như mới.
Người bình thường sẽ rất khó sở hữu nếu không nói là không có cơ hội để mua được Crown, số ít trong trong đó mang biển tư nhân chủ yếu là thuộc doanh nghiệp lớn mua theo xuất ngoại giao. Theo anh Hòa, giá của những chiếc Crown thời điểm đó cũng không rẻ, anh không chắc con số nhưng quy đổi ra USD thời điểm đó có thể lên tới 50.000 - 60.000 USD. Ngoài ra, hoài cổ còn được anh nhắc đến khi mua lại xe thanh lý, hoặc được thợ mua về dọn lại với giá không rẻ từ 300-800 triệu đồng cho tùy đời và phiên bản cho một chiếc còn chạy tốt.
Với số tiền đó, các anh không thiếu lựa chọn với những mẫu xe hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, Crown lại cho các anh sống lại cảm giác thời trai trẻ, khi nhìn thấy chiếc Crown chạy trên đường, anh cứ đạp xe theo để ngắm mãi không thôi. Anh Hòa chia sẻ thêm, không ít thành viên trong hội chơi Crown bất ngời bởi những trang bị mà xe có được cách đây hơn 20 năm vì nhiều người chưa thực sự được nhìn ngắm khoang nội thất xe. Các trang bị nổi bật có thể kể đến như ghế được làm chất liệu nhung, ghế lái và hàng ghế thứ hai chỉnh điện, đèn pha tự động, điều hòa tự động, bàn làm việc cho hàng ghế hai, tủ lạnh...
Tại Việt Nam, Crown phổ biến từ những năm 90 và đầu 2000, đa số các mẫu Crown được nhập từ Mỹ và Nhật, trải qua hai thế hệ là 1990-1995 và 1996-2001, nhìn thoáng qua sẽ rất khó nhận ra sự khác biệt. Tại Việt Nam, các mẫu Crown thế hệ thứ 10, sản xuất 1995-2001 được bắt gặp nhiều hơn cả. Có hai phiên bản được sử dụng là Royal sử dụng số tự động (AT) và Super Saloon số sàn (MT).
Crown sử dụng động cơ 2JZ-GE 6 xy-lanh, 3 lít, công suất 220 mã lực và mô-men xoắn 295 Nm, tích hợp hệ thống điều chỉnh van biến thiên, xe trang bị hệ dẫn động 4WD cùng hộp số tự động 4 cấp. Theo nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 10 lít/100 km, tuy nhiên nhiều chủ xe chia sẻ mức tiêu hao trong nội đô thực tế vào khoảng 17-18 lít/100 km.
Hiện tại, mức giá của chiếc Crown cũ khó xác định bởi tùy thuộc vào tình trạng xe, số km đã đi, hoặc đã thay thế hay sửa chữa bộ phận nào. Cách đây vài năm, những chiếc Crown đời 1998 có giá từ 400-500 triệu đồng, nhưng hiện tại có thể lên tới 800 triệu hoặc hơn 1 tỷ đồng. Lý do bởi số lượng xe rất ít, thậm chí ngay cả những chiếc xe thanh lý từ nhà nước cũng không còn.
Theo anh Ngọc Đức, người chơi xe cổ tại Hà Nội cho biết, ngoài phân biệt theo năm sản xuất, người dùng còn phân biệt theo mã máy ví dụ như 1990-1994 JZS 133, 1995-2001 là JZS 155, đến 1997 có thêm ABS. Mức giá của những chiếc Crown còn phụ thuộc độ "zin" của từng chi tiết. Anh lấy ví dụ chiếc xe anh đang sử dụng, xe càng nhiều chi tiết nguyên bản mức giá sẽ càng cao.
Có cung ắt sẽ có cầu, theo anh Đức, hiện có ngày càng nhiều người mua Crown về sưu tầm, nên thị trường hình thành những "thợ" chuyên mua Crown về để phục hồi, về lại nguyên bản để bán lại cho người chơi. Xe càng nguyên bản, chạy ổn định và đầm chắc thì càng bán được giá. Ngoài ra, anh Đức cũng cho biết lượng người chơi đông lên nhưng xe ít đi do được nhập về giới hạn, nhiều chiếc không phục hồi được khiến lượng xe giảm và đẩy giá của Crown lên cao.
Đó cũng là lý do, mỗi lần có đợt đấu giá Crown công vụ, đặc biệt là xe phục vụ chính khách giới mộ điệu lại nô nức săn đón để tìm và mua những chiếc như vậy. Gần đây nhất, văn phòng chính phủ đang thanh lý 3 chiếc Crown với giá khởi điểm từ hơn 200 triệu đồng.
Theo oto