+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Toyota đích thân làm xe cỡ nhỏ như Vios, Daihatsu chỉ làm nốt Yaris thế hệ mới

Cập nhật: 19:44 10/04/2024
Từ giờ trở đi, Toyota sẽ trực tiếp làm xe cỡ nhỏ cho thị trường mới nổi như Vios, trừ một số mẫu xe Daihatsu đang làm dở dang.
 
Toyota công bố tái cơ cấu hoạt động với Daihatsu sau vụ gian lận thử nghiệm an toàn. Cơ cấu mới được kỳ vọng "ngăn chặn triệt để việc tái diễn những vi phạm trong quy trình tại Daihatsu". Quyết định có hiệu lực ngay lập tức.
 
 
Toyota Vios nền tảng DNGA chủ yếu do Daihatsu làm. Tuy nhiên, từ nay Toyota sẽ phụ trách toàn bộ quá trình phát triển và thử nghiệm. Ảnh: Toyota
 
Trước vụ bê bối, sự hợp tác của Toyota và Daihatsu chủ yếu nằm dưới trướng EMCC (Xe nhỏ gọn cho thị trường mới nổi). Trong đó, Daihatsu gần như tự phụ trách phát triển và thử nghiệm các dòng xe con cho thị trường mới nổi, trong đó có Đông Nam Á. Còn Toyota chỉ đóng vai trò giám sát chung và nhận sản phẩm đã hoàn thiện.
 
Tuy nhiên, sau vụ bê bối, EMCC bị giải thể, đổi sang thành Toyota Compact Car Company (hiểu nôm na là công ty xe nhỏ gọn của Toyota). Việc gắn tên Toyota như vậy chỉ rõ hãng xe Nhật Bản sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp từ khâu phát triển đến chứng nhận.
 
Trong khi đó, Daihatsu sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển xe nhỏ cho thị trường mới nổi. Song không đóng vai trò lãnh đạo dự án như trước. Cụ thể hơn, Daihatsu sẽ chỉ được thực hiện một phần nhất định trong quá trình phát triển phương tiện dưới sự giám sát của Toyota.
 
Ngoài ra, để tránh tốn kém, Daihatsu sẽ tiếp tục phát triển một số mẫu xe còn đang dang dở. Tuy nhiên, lần này, Toyota đảm nhiệm trọng trách kiểm tra và chứng nhận.
 
 
Ngoài Yaris thế hệ mới, các mẫu xe cỡ nhỏ trong khu vực Đông Nam Á vốn do Daihatsu phát triển nay sẽ chuyển giao cho Toyota. Ảnh: Autiindustriya
 
Nói tóm lại, sự phát triển các thế hệ tương lai của Toyota Wigo, Avanza, Veloz, Raize, Yaris Cross, Vios nền tảng DNGA từ giờ sẽ thuộc về Toyota.
 
Còn Yaris thế hệ tiếp theo vẫn do Daihatsu phát triển. Nhưng việc kiểm tra độ an toàn của xe sẽ nằm dưới sự giám sát của Toyota sau khi Daihatsu kết thúc quá trình phát triển.
 
Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ giúp những chiếc xe Toyota được thử nghiệm một cách chặt chẽ hơn. Đồng thời cũng có thể thay đổi dẫn tới những thay đổi lớn về thiết kế hay công nghệ cho chính những mẫu xe này. Dẫu sao, dù vẫn do Toyota phê duyệt, cũng không thể phủ nhận rằng những chiếc Wigo, Avanza, Veloz, Raize, Yaris Cross, Vios trước kia có rất nhiều "vị" Daihatsu trong đó.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng