Mặc dù lợi nhuận ròng đạt mức cao nhất mọi thời đại trong quý II nhưng Toyota đang cho thấy dấu hiệu mất đà ở các thị trường bên ngoài Nhật Bản.
Thông tin trên tờ Nikkei cho thấy, Toyota đã bán được tổng cộng 2,53 triệu xe dưới nhãn hiệu Toyota và Lexus, tăng 8% trong năm.
Doanh số bán xe hybrid tăng 26% lên khoảng 800.000 chiếc, chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng doanh số nhưng đóng góp hơn 80% vào tăng trưởng sản lượng.
Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki cho biết: "Chi phí của các hệ thống hybrid đã giảm xuống còn khoảng 1/6 so với ban đầu. Các mẫu xe hybrid hiện đang mang lại lợi nhuận cho Toyota ngang với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng xăng".
Theo dự báo, nhu cầu về xe hybrid có vẻ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi giá xăng cao và mối lo ngại kéo dài về quãng đường lái xe của xe điện.
Phân khúc xe sang của Toyota cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ. Doanh số bán các mẫu xe Lexus tăng 42% lên 210.000 xe, chủ yếu là các mẫu xe hybrid và cao cấp. Sản xuất phục hồi sau tình trạng thiếu chất bán dẫn cho ô tô kéo dài cho đến năm ngoái là động lực cho con số ấn tượng này.
Tuy nhiên, ngay cả trong những kết quả tích cực này, nhiều nhà phân tích bày tỏ sự lo ngại với hoạt động của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại các thị trường nước ngoài.
Thị phần của Toyota ở nhiều thị trường nước ngoài giảm vì sự phát triển của xe điện
Thị phần của Toyota tại Nhật Bản tăng 4 điểm phần trăm lên 35,3%, củng cố vị trí dẫn đầu, nhưng lại giảm 1,3 điểm ở cả Mỹ và Trung Quốc xuống lần lượt là 13,8% và 7%. Đây là lần đầu tiên thị phần của Toyota giảm tại Trung Quốc sau bảy năm. Thị phần gã khổng lồ ô tô tại thị trường châu Âu cũng giảm lần đầu tiên sau 8 năm.
Theo các nhà phân tích, sự phổ biến của xe điện tại các thị trường trọng điểm là một yếu tố quan trọng. Trong khi Toyota, Volkswagen và General Motors đều ghi nhận doanh số bán hàng toàn cầu tăng khoảng 10% đến 20%, thì doanh số bán hàng của Tesla, hãng chuyên về xe điện, đã tăng 80% và doanh số bán hàng của BYD Trung Quốc tăng gấp đôi.
Thêm vào đó, mặc dù lợi nhuận ròng hàng quý trên mỗi chiếc xe của Toyota đã tăng 60% trong năm qua lên 470.000 yên (3.280 USD), nhưng vẫn thua xa Tesla, ngay cả khi hãng này giảm giá, là 790.000 yên.
Thị trường Trung Quốc đã tác động đến Toyota trên "mặt trận" thu nhập. Trong khi lợi nhuận hoạt động của Toyota tăng ở Bắc Mỹ và châu Âu trong quý II, thì thu nhập tại Trung Quốc lại giảm.
Cụ thể, lợi nhuận hoạt động tại Trung Quốc giảm 26% so với một năm trước đó xuống còn 53,6 tỷ yên, trong khi lợi nhuận đầu tư theo phương pháp vốn chủ sở hữu của Toyota từ chi nhánh Trung Quốc giảm 32% xuống còn 54,3 tỷ yên.
Một đại diện của Toyota cho biết: "Xe sử dụng năng lượng mới đang hoạt động tốt tại thị trường Trung Quốc trong khi doanh số bán xe chạy xăng thông thường và xe hybrid gặp khó khăn".
Theo autopro