Khách hàng muốn sở hữu Toyota Prado 2024 có thể sẽ phải chờ đợi trong thời gian dài, thậm chí lên đến 2 năm, do số lượng xe được phân bổ hạn chế và lượng đơn đặt hàng trước quá lớn.
Giới mộ điệu xe hơi tại Úc đang "đứng ngồi không yên" trước thông tin mẫu xe SUV địa hình Toyota Prado thế hệ mới có thể sẽ "cháy hàng" ngay cả khi chưa chính thức được mở bán. Theo kế hoạch, Toyota Prado 2024 sẽ ra mắt vào nửa cuối năm nay, việc nhận đơn đặt hàng sẽ bắt đầu từ quý 3. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Drive từ các đại lý Toyota, lượng xe được phân bổ cho năm nay gần như đã được đặt mua hết.
Một đại lý Toyota lớn tại Melbourne cho biết họ thậm chí còn không nhận đơn đặt hàng hay tiền đặt cọc nữa vì số lượng xe đã được "hứa hẹn" hết. Thời gian chờ đợi nếu khách hàng đặt mua xe lúc này có thể lên tới 2 năm. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các đại lý Toyota ở Sydney, Brisbane và Adelaide.
Lý giải cho việc này, các đại lý cho biết họ đã nhận đơn đặt hàng trước, ưu tiên cho những khách hàng đã đặt cọc cho phiên bản Prado cũ - một số người đã chờ đợi hơn 12 tháng. Toyota Úc trước đó cho biết mỗi đại lý sẽ chỉ được phân bổ một số lượng xe Prado 2024 nhất định trong năm và được yêu cầu không bán quá số lượng cho phép.
Hiện vẫn chưa rõ chính xác Toyota sẽ phân bổ bao nhiêu chiếc Prado cho thị trường Úc và cách thức phân phối đến mạng lưới gần 280 đại lý trên toàn quốc. Tuy nhiên, một số đại lý tiết lộ rằng họ đang giữ khoảng 100 đơn đặt hàng trước cho Prado mới, nhưng không chắc có đủ xe để đáp ứng nhu cầu hay không. Trong số các đại lý mà Drive liên hệ, chỉ có duy nhất một đại lý cho biết vẫn nhận tiền đặt cọc và thời gian chờ đợi từ khi đặt hàng đến khi nhận xe sẽ vào khoảng 9 tháng.
Việc thời gian chờ đợi kéo dài và lượng đơn đặt hàng lớn có thể ảnh hưởng đến thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng. Ông Sean Hanley - Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Toyota Úc - cho biết: "Mặc dù nghe có vẻ ấn tượng khi nói rằng bạn có một danh sách chờ đợi dài và lượng đơn đặt hàng lớn, nhưng điều đó cũng đi kèm với những thách thức riêng. Chúng tôi không tin rằng điều đó là vì lợi ích tốt nhất của khách hàng trong tương lai". Ông cũng cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ thông báo cho các đại lý về số lượng xe được phân bổ trong năm. Đừng bán quá số lượng đó, hãy nhận thư bày tỏ sự quan tâm nếu có khách hàng, nhưng đừng hứa hẹn. Đây là số lượng xe được phân bổ trong năm, vì vậy nó là có hạn".
Úc là thị trường quan trọng của Prado, nơi mẫu xe này sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Ford Everest và Isuzu MU-X. Toyota đã công bố giá bán Prado 2024 vào tháng 5, với mức tăng khoảng 10.000 USD cho tất cả các phiên bản. Phiên bản Prado GX tiêu chuẩn hiện có giá 72.500 USD, trong khi phiên bản cao cấp nhất Kakadu có giá 99.990 USD. Vẫn còn phải xem liệu Toyota có đủ lượng xe Prado mới để lặp lại doanh số 20.710 chiếc của năm 2023 hay không. Tuy nhiên, với việc mẫu xe hiện tại đang trong giai đoạn cuối vòng đời trước khi thế hệ tiếp theo ra mắt vào cuối năm nay, nhiều khả năng hãng xe Nhật Bản sẽ không thể đạt được con số ấn tượng như năm ngoái.
Tại Việt Nam, mẫu xe này vẫn chưa có kế hoạch ra mắt. Tuy nhiên, các mẫu xe hot của Toyota như Land Cruiser và Prado thường xuyên diễn ra tình trạng cháy hàng, khan hiếm. Nhiều người muốn nhận xe sớm thường chấp nhận bỏ thêm tiền. Thực tế cho thấy, có thời điểm giá bán thực tế của những chiếc Land Cruiser 300 trên thị trường cao hơn 300-700 triệu đồng so với giá niêm yết.
Theo autopro