Toyota thêm sản phẩm mới vào danh mục xe điện với mẫu bZ7 thuộc phân khúc sedan cỡ C nhưng mới chỉ ở dạng concept.
Chiếc sedan cỡ C thuần điện dự kiến ra mắt dưới dạng sản phẩm thương mại vào 2025. bZ7 sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Xiaomi SU7, BYD Han, và Luxeed S7.
Chưa rõ bZ7 chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc hay sẽ bán ở những thị trường khác trên thế giới. Hiện tại, bên ngoài Trung Quốc, Toyota chỉ có một mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện là bZ4X, nhưng tại Trung Quốc, dòng bZ đang phát triển nhanh chóng, khởi đầu với chiếc sedan bZ3.
Toyota bZ7 vừa ra mắt tại Triển lãm Ôtô Quảng Châu. Ảnh: CarNewsChina
Thiết kế ngoại hình của bZ7 trông giống mẫu Comfortable Space Concept đã ra mắt tại Triển lãm Ôtô Quảng Châu 2024. Xe sẽ được sản xuất bởi liên doanh GAC Toyota.
bZ7 có hình dáng coupe thanh thoát. Thiết kế mặt lưới tản nhiệt bịt kín với dải đèn xuyên suốt. Phong cách này lặp lại ở phần đuôi xe với hệ thống đèn hậu nối liền.
Ở Toyota, mẫu xe này được biết đến với tên gọi dự án 630D. Tháng 5 vừa qua, tập đoàn GAC đã thông qua đề xuất về dự án 630D của GAC Toyota với tổng vốn đầu tư 1,588 tỷ nhân dân tệ (218 triệu USD). Theo kế hoạch trước đó, GAC Toyota dự định ra mắt một mẫu sedan thuần điện cỡ trung/cỡ lớn trong năm nay mang tên Comfortable Space. Nhiều người cho rằng bZ7, Comfortable Space và dự án 630D là một xe.
Xe thuộc phân khúc sedan cỡ C. Ảnh: CarNewsChina
Hiện tại, liên doanh GAC Toyota đang bán các mẫu bZ3X và bZ4X (bán dưới tên Bozhi 4X). Trong khi đó, liên doanh FAW Toyota có các mẫu xe bZ3 và bZ4X. Mẫu bZ3C sẽ tham gia vào dòng sản phẩm của FAW trong vài tháng tới sau khi đã xuất hiện trong danh sách của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) vào tháng 9 vừa qua. Dù mẫu bZ3X đã xuất hiện trên trang web của GAC Toyota, lịch giao xe chỉ bắt đầu từ tháng 3/2025.
Các mẫu bZ3X và bZ3C đều ra mắt tại Triển lãm Ôtô Bắc Kinh đầu năm nay và tiếp nối từ những ý tưởng được trình diễn tại Triển lãm Thượng Hải 2023. Theo khung thời gian này, bZ7 dự kiến được bán ra vào mùa hè 2025.
Từ dòng sedan bZ3, các sản phẩm thuần điện của Toyota tại Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào công nghệ của BYD cho hệ truyền động, gồm cả pin lưỡi dao (blade battery) và môtơ điện của BYD. Điều này cũng áp dụng cho mẫu bZ3C và có khả năng bZ7 cũng sẽ như vậy.
Theo vnexpress