“Cơn bão” thu hồi xe của Toyota đã chính thức ảnh hưởng đến Việt Nam khi TMV cho biết sẽ có hơn 42.000 xe Innova và Fortuner tại Việt Nam sẽ phải triệu hồi và thay thế một bộ phận liên quan đến hoạt động của túi khí người lái.
Đầu 2 chiếc xe Lancer và Innova nát bét.
Hoạt động đúng cách của túi khí ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của người lái. Chiếc xe bị tai nạn trong ngày 8/4/2014 trên cầu Thăng Long - Hà Nội (ảnh Tiến Nguyên)
Theo như thông báo về chiến dịch triệu hồi toàn cầu từ Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản (TMC), Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thực hiện chiến dịch triệu hồi để kiểm tra và xử lý vấn đề cáp xoắn của túi khí phía người lái trên hai dòng xe đang được TMV sản xuất và phân phối chính thức bao gồm: Innova và Fortuner. Sự việc này cũng đã được báo cáo sơ bộ cho Cục Đăng Kiểm Việt Nam.
Tại Việt Nam, tổng số xe bị ảnh hưởng của chiến dịch này do TMV sản xuất và phân phối là 42.772 xe Innova và Forrtuner, trong đó: 40.241 xe Innova được sản xuất trong gian đoạn từ ngày 07/01/2006 đến ngày 19/01/2010 và 2.531 xe Fortuner được sản xuất từ ngày 01/02/2009 đến ngày 19/01/2010.
Theo thông tin được cung cấp bởi TMC, cụm cáp xoắn của túi khí phía người lái bao gồm dây cáp điện kết nối với túi khí và một số mạch điện khác. Trên các xe bị ảnh hưởng, dây cáp này có khả năng tiếp xúc với chi tiết dẫn hướng của cụm cáp xoắn khi đánh lái, gây ra hư hỏng trên bề mặt dây cáp. Hư hỏng này có thể làm cho mạch điện kết nối với túi khí phía người lái bị hở mạch, dẫn tới việc mất kết nối với túi khí phía người lái. Nếu kết nối này bị mất, đèn cảnh báo túi khí sẽ sáng và túi khí người lái có thể sẽ không nổ khi gặp va chạm.
Toyota Việt Nam cho biết sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm cáp xoắn của túi khí phía người lái trên tất cả các xe bị ảnh hưởng của chiến dịch này. Tuy nhiên, thời gian thực hiện cũng như cách thức tiến hành chiến dịch kiểm tra và thay thế cụm cáp xoắn túi khí sẽ chỉ được thực hiện sau khi: Toyota Việt Nam nhận được phê duyệt của Cục Đăng Kiểm Việt Nam về việc thực hiện chiến dịch.
Trên toàn cầu, tổng số xe bị ảnh hưởng của chiến dịch triệu hồi để kiểm tra và xử lý vấn đề cáp xoắn của túi khí người lái là 3,5 triệu xe được sản xuất tại các thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Châu Phi, Trung Đông, Châu Á…
Theo Dantri