Những mẫu Yaris mới đã chính thức có mặt tại Việt Nam, sau gần một năm tạm dừng nhập khẩu từ Thái Lan. Toyota tự tin với sức mạnh thương hiệu của mình khi đưa ra hai phiên bản của Yaris với giá bán 620 triệu đồng cho phiên bản E và 669 triệu đồng cho phiên bản G
Vẫn được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, nhưng những mẫu Yaris mới có sự khác biệt rõ ràng với phiên bản Yaris dành cho thị trường sản xuất; nếu như tại Thái Lan, Yaris sử dụng động cơ 1.2L đi cùng hộp số tự động vô cấp thì tại Việt Nam, Yaris sử dụng động cơ 1.3L, loại động cơ từng được dùng chính trên chiếc Yaris trước đó tại Thái Lan, Malaysia và các nước Trung Đông khác.
Thay đổi lớn nhất, dễ nhận ra nhất của mẫu xe này sự thay đổi toàn bộ chi tiết thiết kế ngoại thất, với lưới tản nhiệt hình thang lớn (có nét tương đồng với mẫu Vios), cụm đèn trước mảnh và kéo dài hơn so với phiên bản cũ, thiết kế hốc hút gió/cụm đèn sương mù lớn, các chi tiết khác như các đường nẹp hai bên hông, hai đương gân trên nắp khoang động cơ…, cũng làm cho mẫu xe nhỏ này những góc nhìn trẻ trung và thế thao hơn. Ở phía sau, cụm đèn hậu được thiết kế mới lại hoàn toàn, các đường nét thiết kế trên cửa sau, cùng các đường viền trang trí với nhiều nét thẳng, cứng cáp và “nam tính” nhiều hơn.
Phần đầu xe hoàn toàn thay đổi với thiết kế lạ mắt và trẻ trung
Bố trí cụm đèn pha của phiên bản G
Toyota Vios 2014 tại Việt Nam sử dụng chung hệ thống khu gầm của chiếc Vios với chiều dài cơ sở 2.550kg cho kích thước 4.115 x 1.700 x 1.475mm (dài, rộng, cao), trọng lượng không tải 1.040 – 1.065kg, bán kính vòng quay không tải 5,1m, độ cao gầm xe 149mm (cao hơn một chút so với chiếc Vios – với độ cao 145mm) và sử dụng bộ lốp kích thước 185/60-15. Với kích thước này, chiế Yaris 2014 dài hơn các phiên bản trước 330mm, đi kèm với chiều dài tăng lên, việc bố trí các hàng ghế sẽ giúp người ngồi có thêm khoảng không, và thực tế với những người cao trên 1,7m cùng ngồi vào vị trí hàng ghế trước và sau đều có được chỗ để chân thoải mái. So với người anh em Toyota Vios, không gian của chiếc Yaris, dù chiều dài ngắn hơn khoảng gần 30cm, nhưng người ngồi sẽ không có cảm giác gò bó hay khó chịu (một phần bởi chiếc Vios, đã phải hy sinh độ dài cho chiếc cốp sau).
Chiếc hatchback mới này của Toyota, với cả hai phiên bản G và E đều được trang bị động cơ I4 1.3L VVT-i, hộp số tự động 4 cấp, dẫn động cầu trước cho công suất tối đa 84 mã lực tại 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 121 Nm tại 4.400 vòng/phút. Hiện tại, loại động cơ này được Toyota trang bị cho cả Yaris mới cũng như mẫu Vios phiên bản J (động cơ với mã kí hiệu 2NZ-FE).
Động cơ I4 VVT-i dung tích 1.3L
Hộp số tự động 4 cấp trên Yaris 2014 không phải là mới đối với các dòng Toyota tại Việt Nam, từ các loại SUV/MPV như Land Cruiser Prado, Fortuner, Innova… cho đến các dòng sedan các loại như Camry (phiên bản 2.0), Vios (phiên bản G)… Trong khi đó, với thừa hưởng thế mạnh về tiết kiệm nhiên liệu, với kích thước nhẹ cùng động cơ dung tích nhỏ nhất (trong các dòng Toyota tại Việt Nam), Yaris mới có mức tiêu hao nhiên liệu trên đường thực tế vào khoảng 6,5l/100km (phép thử không mang tính tổng quát) so với mức 5,7l/100km nhà sản xuất công bố.
Ngoài ra, một số thay đổi trên hộp số tự động này, đặc biệt là việc đưa momen xoắn cực đại ở vòng tua máy sớm hơn đã khiến Yaris mới có sự bứt vọt khá tốt ở những dải tốc độ đầu tiên, việc đạt được tốc độ cho phép 80 – 100km/h không phải là điều quá khó khăn đối với mẫu xe hạng B này. Ngoài ra, với trang bị trợ lực lái điện, dù không thể tự động thay đổi lực hỗ trợ theo tốc độ lái, nhưng với mục đích sử dụng trong thành phố là chính, Yaris luôn có tay lái nhẹ nhàng, dễ điều khiển, đặc biệt là với phụ nữ.
Hộp số tự động bốn cấp với tính năng đi số sàn, các bước số này giúp không nhất thiết sự có mặt của nút Over Drive
Trang thiết bị an toàn trên cả hai phiên bản Yaris 2014 bao gồm hệ thống phanh đĩa cả bốn bánh (phanh trước là đĩa thông gió), cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS đi kèm hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hai túi khí hàng ghế trước, thân xe GOA hấp thụ xung lực khi va chạm…
Các kỹ sư của Toyota Việt Nam cho rằng, với mẫu xe nhỏ này các trang thiết bị trên hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu an toàn cho khách hàng của mình tuy nhiên, ở một thị trường khó tính như Việt Nam rõ ràng sẽ nhiều khách hàng sẽ hỏi thêm hệ thống ổn định thân xe điện tử, cảm biến lùi trước/sau hoặc camera lùi…, dù rằng các trang thiết bị này sẽ làm tăng giá thành nhưng rõ ràng khách hàng cần được trang bị sẵn, hơn là phải mua dưới dạng thiết bị lựa chọn thêm.
Toyota Yaris mới trang bị nội thất nỉ cho cả hai phiên bản G và E, tất cả các hàng ghế phía trước đều chỉnh tay, với nội thất ốp nhựa giả gân da, tay lái bọc da (phiên bản G có tích hợp điều khiển âm thanh), trang thiết bị giải trí với ổ CD 4 loa cho phiên bản E, ổ DVD 6 loa cho phiên bản G đi kèm màn hình cảm ứng hiển thị đa thông tin, cả hai phiên bản này đều được hỗ trợ kết nối bluetooth, USB, AUX…
Nội thất bằng nhựa với các đường may giả chất liệu da
Và chính với các trang thiết bị tiện nghi sẽ giúp phân biệt giá bán chêch lệch 49 triệu đồng giữa hai phiên bản G và E. Ngoài khác biệt về hệ thống giải trí, gương chiếu hậu của phiên bản E không gập điện, không tích hợp đèn báo rẽ, tay nắm cửa trong/ngoài cùng màu thân xe (phiên bản G được mạ crom các chi tiết này), tay lái điều không điều khiển âm thanh, ghế gập cả băng (không 40/60), điều hòa chỉnh tay, chìa khóa thường (vẫn tích hợp điều khiển từ xa), bộ cửa mở không có tính năng thông minh nhận biết chìa khóa, không khởi động bằng nút bấm.
Bố trí khoang lái của Yaris phiên bản G, Toyota Việt Nam cho biết chất lượng nỉ của phiên bản này cao hơn so với phiên bản E
Hàng ghế sau bố trí cho ba người với dây đai an toàn và tựa đầu
Phiên bản G với các chi tiết ốp crom trên ốp cửa, viền tay lái, hộp số, bằng điều khiển...
Bố trí bảng đồng hồ
Duy nhất phiên bản G có hỗ trợ điều chỉnh âm thanh trên tay lái
Hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng hỗ trợ cho ổ DVD
Hệ thống khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh lần đầu xuất hiện trên Yaris
Hệ thống điều hòa tự động, các phím chỉnh chức năng kết hợp với các nút bấm nên thiết kế gọn gàng hơn (kế thừa Yaris thế hệ trước)
Yaris mới không có bệ tì tay cho hàng ghế trước mà thay vào đó là không gian để bố trí cho hốc đề đồ cho hàng ghế sau
Duy nhất phiên bản G mới có hệ thống gương chiếu hậu gập điện
Toyota Yaris mới với phiên bản G được phóng viên Dân trí lái thử, mức độ cách âm của mẫu xe hạng B này đo được trên đường quốc lộ tại Việt Nam là 48,8dB/58,5dB/68,4dB tại các vị trí tương ứng trong khoang lái, trước mũi xe và trong khoang động cơ (ở chế độ không tải 800 vòng/phút). Trong khi đó, khi lăn bánh, các thông số đo được ở 40-60-80km/h tương ứng là 62,3dB/64,2dB/69,9dB.
Hiện tại, các mẫu Toyota Yaris 2014 nhập khẩu về Việt Nam có 5 màu; xám, đỏ, bạc, đen, trắng và xanh nhạt được bảo hành 3 năm hoặc 100.00km tùy từng điều kiện.
Theo Dantri