+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Trải nghiệm Ford Fiesta Ecoboost 1.0L

Cập nhật: 15:13 10/12/2013

Sử dụng động cơ chỉ có dung tích 1.0 lít song chiếc Fiesta Ecoboost lại cho thấy sức mạnh đáng nể...

 

Cầm lái Fiesta EcoBoost 1.0L trên quãng đường hỗn hợp có tổng chiều dài khoảng 200 km bao gồm cả đường nội thị, cao tốc và đèo dốc tại tỉnh Chiangmai (Thái Lan), nhóm nhà báo đến từ Việt Nam tỏ ra ngỡ ngàng với khả năng vận hành của chiếc xe cỡ nhỏ này.

Khi điều khiển trong nội thị, cảm nhận về sự linh hoạt của Fiesta không phải từ kích cỡ xe mà đến từ chính “trái tim” của nó. Với mô-men xoắn cực đại đạt 170 Nm tại dải tua máy từ 1.400 đến 4.500 vòng/phút, động cơ EcoBoost 1.0L đem lại khả năng bật vọt tốt. Chỉ cần một động tác đạp nhẹ chân ga, chiếc xe dễ dàng tách khỏi vị trí chật hẹp.

Trên đường cao tốc, nếu đạp thốc chân ga, sau độ trễ khoảng 1-2 giây, chiếc xe vọt lên một cách bất ngờ. Có một điểm khác biệt là để đạt tốc độ tốt, tăng tốc nhanh, người lái không nên đạp chân ga sát sàn mà thay vào đó, nên tận dụng kỹ năng mồi số bằng cách đạp nhả liên tục theo tốc độ phù hợp.

Với hộp số PowerShift 6 cấp, Fiesta tăng tốc nhanh song cũng khá êm. Bất ngờ hơn cả là dù chỉ có dung tích 1.0 lít song động cơ EcoBoost 1.0L trang bị trên xe lại cho công suất cực đại 125 mã lực, tức ngang bằng với một động cơ xăng dung tích 1.6 lít truyền thống. Do vậy, khi ở tốc độ ổn định khoảng 40 km/h trở lên, việc tăng tốc càng trở nên dễ dàng.

Lý do để Fiesta EcoBoost 1.0L có sức mạnh đáng nể như vậy nằm ở việc kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, tích hợp turbo tăng áp và công nghệ điều khiển van biến thiên theo thời gian Ti-VCT trong chiếc động cơ chỉ nhỏ đặt vừa lên tờ giấy A4.

Khả năng vận hành của Fiesta EcoBoost 1.0L còn được cải thiện đáng kể khi đi trong điều kiện giao thông đèo dốc và thời tiết có gió lớn. Ngoài hệ thống trợ lực điện, Ford đã trang bị thêm cho Fiesta khả năng tự động cân bằng vô-lăng, qua đó giúp chiếc xe vận hành ổn định và nhẹ nhàng hơn trong điều kiện có gió lớn.

Về thiết kế, Fiesta mới cũng đã có một bước thay đổi đáng kể với lưới tản nhiệt trước hình thang ngược nổi bật đặt giữa cụm đèn trước sắc nét. Logo Ford được đặt chìm ẩn sâu vào trong bề mặt phía đầu xe chứ không còn nổi lên như ở phiên bản trước.

Phía sau xe, cụm đèn hậu được thiết kế với cụm đèn pha nổi bật phía trước. Ở phiên bản hatchback, một tấm lướt gió sau mới giúp tăng thêm vẻ thể thao cho Fiesta trong khi phiên bản sedan có thiết kế đuôi xe và cản trước mới.

Theo công bố của nhà sản xuất, Fiesta mới đã trải qua quá trình thử nghiệm hơn 150 giờ trong hầm gió để hoàn thiện thiết kế động lực học, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Kết quả, xe giảm được 3% lực cản gió, góp một phần đáng kể trong việc giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải CO2. Sự cải thiện khí động học còn thể hiện rõ ở sự thay đổi thiết kế làm lệch gió phía trước, tấm lướt gió sau cải tiến, sự tối ưu hóa phía dưới thân xe và sự phân phối các cụm chiếu sáng để phân chia luồng gió và giảm lực gió vào đuôi xe.

Nội thất của Fiesta mới không có thay đổi nào đáng kể so với thế hệ trước và các thiết kế tương tự nhau giữa các phiên bản. Thiết kế chung của bảng điều khiển vẫn lấy cảm hứng từ điện thoại di động, vô-lăng bọc da tích hợp các nút điều khiển, hệ thống nút điều khiển mạ crôm. Ghế có các lựa chọn chất liệu da, giả da, vải tổng hợp hoặc vải pha da thể thao.

Tuy vậy, Fiesta mới lại sở hữu bước cải tiến thú vị ở hệ thống điều khiển bằng giọng nói Ford SYNC. Ở thế hệ này, công nghệ SYNC có thể tự động kết nối tất cả các thiết bị đa phương tiện như smartphone, máy tính bảng đã từng kết nối; đồng thời cũng có khả năng kết nối cùng lúc nhiều thiết bị khác nhau.

Nếu như người tiêu dùng Việt Nam từng không mặn mà với công nghệ này do việc điều khiển bắt buộc bằng tiếng Anh chuẩn thì trong lần cải tiến mới, Ford và hãng công nghệ Microsoft đã phát triển các hệ tiếng Anh khác nhau để phù hợp cho các cách phát âm của phổ biến trên thế giới như Anh – Anh, Anh – Mỹ hay Anh – Úc.

Thậm chí, trong quá trình lái thử xe, người viết đã thử kết nối và phát nhạc Việt Nam, dù không tránh khỏi tình huống hệ thống nhận lệnh sai khi người điều khiến đặt lệnh phát bài hát tiếng Việt theo cách người nước ngoài học tiếng Việt, song tỷ lệ hệ thống nhận diện để chọn đúng ca khúc cũng khá cao.

Ở thế hệ này, Fiesta vẫn sở hữu những công nghệ an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi...

Fiesta mới đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Tuy vậy, động cơ EcoBoost 1.0L chỉ có duy nhất trên phiên bản SportPlus với mức giá bán lẻ 659 triệu đồng. Các phiên bản khác gồm Trend MT (sedan) giá 549 triệu đồng, Titanium AT (sedan) giá 579 triệu đồng, Trend AT (hatchback) giá 579 triệu đồng và Titanium AT hatchback giá 612 triệu đồng. Các phiên bản khác gồm Trend MT (sedan) giá 549 triệu đồng, Trend AT (hatchback) giá 579 triệu đồng và Titanium AT (sedan) giá 612 triệu đồng.

Theo VnEconomy

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng