Hyundai i20 chính thức gia nhập phân khúc crossover, với vẻ ngoài góc cạnh hơn và rộng rãi hơn nhưng vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi được coi là thế mạnh của các phiên bản trước.
i20 Active có gì?
Khi nhận thấy một phân khúc tiềm năng, Hyundai sẽ ngay lập tức đưa sản phẩm của mình vào. Đó là một chiến lược được rất nhiều hãng sản xuất ô tô áp dụng trong thị trường phát triển nhanh chóng như ngày nay. Nhưng chỉ Hyundai với những nghiên cứu của mình, mới đưa ra những sản phẩm thực sự hấp dẫn.
Hyundai i20 Active.
Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là, ngay cả với Hyundai, liệu mẫu xe mới này – i20 Active – có thực sự là một mẫu xe hấp dẫn trong phân khúc này hay không? Có thể thấy rõ ràng rằng, i20 Active là phiên bản crossover của mẫu xe i20 hatback vốn đang rất được ưa chuộng. i20 gia nhập vào một phân khúc hiện đang rất phát triển, với thiết kế cản đầy mạnh mẽ, cùng những đường nét đầy lôi cuốn.
i20 Active mang vẻ ngoài đầy mạnh mẽ của 1 mẫu xe SUV mà không phải thay đổi quá nhiều về thiết kế cũng như khung sườn. Nhiều hãng sản xuất khác cũng có cùng cách làm. Ví dụ như mẫu xe cross VW Polo và Toyota Etios chỉ thêm 1 vài chi tiết trong thiết kế để phân biệt với phiên bản hatchback, trong khi mẫu Fiat Avventura được nâng cấp hệ thống treo và gắn thêm bánh xe dự phòng vào đuôi xe. Hyundai không thêm phụ tùng cho i20 Active nhưng tăng khoảng sáng gầm xe thêm 20mm so với phiên bản hatchback, lên 190mm.
i20 Active thêm nhiều chi tiết góc cạnh hơn, cùng với lớp sơn phủ mờ toàn thân xe, thêm khung gắn biển số và đường bao mái chắc chắn. Khoảng sáng gầm xe cao hơn khiến cho vành xe 16-inch (được thiết kế mới)dường như khá phù hợp. Bộ cản mới, nổi bật với đèn sương mù lớn. Lưới tản nhiệt hình lục giác hiện đại với các thanh ngang, thay vì kết cấu hình tổ ong. Ngoài ra, còn nhiều trang bị sẽ khiến các fan của Hyundai thích thú, bao gồm cụm đèn pha phong cách châu Âu, được trang bị thêm đèn LED ban ngày, chiếu sáng định vị và cả đèn chiếu góc. Một điểm nữa cho thấy sự tinh tế của Hyundai đó là nắp bình xăng nổi bật và cột C màu đen bóng.
Ngoài ra, các thiết kế và trang bị khác hầu như được giữ nguyên, chỉ có chút thay đổi ở bảng màu. Những chiếc xe có màu ngoại thất sáng như trắng hoặc bạc thì nội thất sử dụng 2 tông màu xanh và đen. Với những xe có màu ngoại thất tối hơn như màu nâu thì nội thất sẽ sử dụng màu sắc nổi bật hơn – màu đen với các điểm nhấn màu cam (bao gồm cả cần số), trông rất thể thao. Tuy nhiên, phiên bản xăng lại tại Ấn Độ cắt bớt một số trang bị như nút bấm khởi động, kiểm soát khí hậu tự động và túi khí ghế phụ.
i20 Active vận hành thế nào?
Về tổng thể, vận hành không quá khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn; bởi động cơ hộp số được giữ nguyên. Hyundai cho biết đã làm lại hộp số của i20 Active - ở cả phiên bản xăng và dầu –giúp xe vận hành linh hoạt hơn; tiết kiệm nhiên liệu tới 6% ở phiên bản máy xăng và 11% ở phiên bản máy dầu.
Động cơ CRDi 1.4l với công suất 89bhp êm ái, tinh tế với tốc độ vòng quay khác với các động cơ diesel thông thường. Hộp số sàn 6 cấp có thể hoạt động tốt ở cấp số cao và vòng tua thấp, tuy nhiên có thể tạo ra độ trễ nhất định. Dù sao, đây vẫn là một mẫu xe vận hành khá mạnh mẽ, và cùng với việc cải thiện hộp số đã giúp xe vận hành linh hoạt hơn các phiên bản trước. Việc cải thiện vận hành không thực sự rõ ràng trên phiên bản máy xăng, nhưng i20 Active vẫn là một trong những mẫu xe mạnh mẽ nhất trong số các mẫu xe 1.2l tại Ấn Độ.
Hyundai cho biết không muốn nâng hệ thống treo lên 190mm bởi muốn giữ nguyên phong cách thiết kế và động lực học của phiên bản trước. Vô lăng i20 Active nhẹ nhàng hơn giúp lái xe điều khiển linh hoạt trên phố nhưng một vài trường hợp sẽ không thực sự hiệu quả. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đánh giá đây là một mẫu xe vận hành khá ấn tượng với gầm cao hơn trước.
Việc lái xe theo đó cũng thú vị hơn. Hệ thống treo có 1 chút bất tiện, tuy nhiên vẫn vận hành êm ái ở tốc độ thấp. Sự khác biệt rất tinh tế, cần phải trải nghiệm song song với i20 hatchback để có đánh giá chính xác hơn.
i20 Active có đáng để mua?
Điều đó phụ thuộc vào việc bạn đánh giá thế nào về crossover – Xe thể thao phong cách, theo cách nói của Hyundai. Một mặt, đây vẫn là một chiếc hatchback, không được thiết kế thêm các chi tiết off-road, và những gì bạn bỏ ra cho một mẫu xe đắt tiền hơn chỉ là vẻ ngoài mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn dòng xe này ở khía cạnh một phiên bản đứng đầu trong phân khúc hatchback với phong cách khác biệt và trang bị thêm một số tiện nghi, thì việc chi trả cho mẫu xe này sẽ dễ dàng hơn. Hyundai cũng thêm 1 lợi ích nữa cho xe là nâng khoảng sáng gầm xe, không thay đổi phong cách của xe nhưng hữu ích trong vận hành.
Thêm vào đó, mẫu xe crossover không quá kiểu cách nhưng đủ khác biệt và nổi bật so với hàng nghìn xe i20 đang chạy trên đường phố. Nó có đầy đủ những thế mạnh của Hyundai – trang bị, phong cách và dễ dàng sử dụng, nhưng cũng mang những điểm yếu như cảm giác lái chưa thực sự ấn tượng. Việc sử dụng những màu sắc sôi nổi có hơi mạo hiểm, nhưng tôi cho rằng, nó thực sự hiệu quả đối với một mẫu xe “định hướng phong cách” như i20 Active.
Phải nói rằng, sức hấp dẫn của i20 Active xuất phát từ mẫu xe nguyên bản của nó – i20 – là một mẫu xe được ưa chuộng và vẻ ngoài góc cạnh được sử dụng trên phiên bản Active. Trên hết, tôi vẫn cho rằng i20 hatchback là một mẫu xe đủ hấp dẫn, nhưng với những người thích sự khác biệt, i20 Active chắc chắn sẽ là một lựa chọn tốt nhất.
Theo Autodaily