+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Vì sao Chevrolet Spark 1.0 “chất” hơn Hyundai Eon!

Cập nhật: 10:11 21/06/2012

Chevrolet Spark và Hyundai Eon đều là những sản phẩm có mức giá cạnh tranh và sở hữu những phẩm chất đáng quý của dòng xe nhỏ như tiết kiệm, dễ di chuyển trong phố. Nhưng khi đặt bên bàn cân, vẫn có thể phân biệt rõ ràng đâu là sản phẩm “chất” hơn. 

 

Thiết kế  

Về kiểu dáng, cả SparkEon đều sử dụng nhiều đường nét sắc cạnh nhằm mang lại nét cá tính cho xe và thoát khỏi kiểu thiết kế bầu bĩnh đã kéo dài nhiều thập kỷ trong dòng xe nhỏ. Các kỹ sư chế tạo Spark còn muốn tạo nét lạ cho Spark bằng cách bố trí tay nắm cửa sau lên cao, nhưng chính điều đó lại bất tiện cho trẻ em sử dụng. 

 

  

Chevrolet Spark 1.0                                                                        Hyundai Eon

 

Chevrolet Spark có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng là 3.640 x 1.597 x 1.522 mm và chiều dài cơ sở là 2.375. Hyundai Eon có kích thước dài x rộng x cao tương ứng 3.495 x 1.550 x 1.500 mm, chiều dài cơ sở 2.380 mm. Do có kích thước nhỏ nên cả 2 xe đều tiện dùng khi đi trong phố đông đúc.   La-zăng (mâm xe) của Spark là loại 14 inchs nhưng có thiết kế chưa đẹp, trong khi đó Eon sử dụng vành thường và dùng chụp ngoài trông rẻ tiền.   Chevrolet Spark – Hyundai Eon: 1-1   Nội thất, tiện nghi   Bên trong nội thất, cả 2 xe có phong cách thiết kế tương đồng, từ thiết kế bảng điều khiển trung tâm đến chất liệu nhựa sử dụng đều có chất lượng tốt so với trị giá của chiếc xe. 

 

  

Nội thất Spark 1.0                                                                       Nội thất Eon

 

Mặc dù có thiết kế bảng đồng hồ tốc độ đẹp mắt đẹp nhưng Hyundai lại không trang bị cho Eon đồng hồ vòng tua máy. Trong khi đó, đối thủ Spark lại có đầy đủ thông số và thiết kế bảng đồng hồ cá tính. Bảng đồng hồ của Spark được chia thành 2 phần rõ ràng. Bên trái là đồng hồ chỉ vận tốc dạng analog truyền thống. Bên phải là đồng hồ kỹ thuật số hiển thị vòng tua máy, ODO, mức xăng còn lại trong bình... có giao diện màu xanh mát mắt và ưa nhìn. 

 

  

Đồng hồ của Chevrolet Spark (trái) có hiển thị vòng tua máy còn Hyundai Eon thì không. Tuy nhiên Eon có chức năng nhắc chuyển số.

 

Trong khi cả 4 cửa kính của Spark đều điều khiển điện và có khoá an toàn cho trẻ nhỏ thì Hyundai Eon chỉ có 2 cửa kính trước điều khiển điện và 2 cửa sau phải nâng hạ kính bằng tay.   Đối với hệ thống Audio, Hyundai Eon có cổng kết nối Mp3, Aux… còn Chevrolet Spark lại không có chức năng này. Do Spark và Eon đều bị hạn chế về kích thước cabin nên các kỹ sư thiết kế đã có giải pháp về sự tiện nghi của không gian sử dụng bằng cách bố trí các ngăn đựng vật dụng và nơi để chai nước tiện dùng. 

 

  

Do hàng ghế thứ 2 của Spark gập được theo tỉ lệ 60:40 nên không gian chứa đồ linh hoạt hơn Eon

 

Vị trí ghế lái của Chevrolet Spark có thể điều chỉnh nệm ghế cao/thấp giúp thích ứng với nhiều người. Đây là điểm hơn của Spark khi ghế lái trang bị trên Eon chỉ có thể điều khiển duy nhất theo phương dọc của xe. Nhưng do toàn bộ bảng táp-lô có kích thước lớn nên tại vị trí lái, vùng quan sát bị hạn chế hơn so với Eon. 

 

Hàng ghế sau của Spark có khoảng trống đầu gối (Kneeroom) tốt hơn Eon

 

Tại hàng ghế sau, Spark có khoảng trống đầu gối (kneeroom) tốt hơn của Eon và còn được trang bị cả tựa đầu - có thể điều chỉnh độ cao dành cho 3 người trong khi Hyundai Eon là tựa đầu cứng, không thể điều chỉnh được. Hơn nữa, hàng ghế sau của Spark linh hoạt hơn khi xếp lại được theo tỉ lệ 60:40 còn trên Eon chỉ có cách duy nhất là gập cả hàng ghế. Ở cả ghế trước và ghế sau, khoảng trống của đầu người và trần xe (headroom)  trên 2 xe khá tương đương. 

Chevrolet Spark – Hyundai Eon: 1-0

 

Động cơ  

Chevrolet Spark sử dụng động cơ mới được phát triển cho dòng mini Chevrolet, động cơ có dung tích 1.0 lít, công suất 37kW (50 mã lực) tại vòng tua máy 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 89 Nm tại vòng tua máy 4.800 vòng/phút.   Hyundai Eon được trang bị động cơ xăng 0.8L, công suất 42 kW tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn 78 Nm tại 4.000 vòng/phút. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu lần lượt là: 3,8 km/100L (đường cao tốc); 6,5 km/100L (đường thành phố) và 4,8 km/100L (đường kết hợp) 

Chevrolet Spark – Hyundai Eon: 1-1

 

Vận hành và an toàn  

Bật chìa khoá khởi động, ở chế độ không tải, Spark có khả năng cách âm tốt khi ngồi trong khoang xe, thật khó để nghe được tiếng máy nổ. 

 

Khi di chuyển ở tốc độ cao, Spark ổn định hơn Eon

 

Mặc dù bàn đạp côn Spark nặng hơn nhưng ly hợp bám tốt hơn Hyundai Eon. Khi chúng tôi lái thử, tại những đoạn đường dốc, Eon cần phải vê côn nhiều trong khi việc đó đối với Spark dễ dàng hơn. Do mômen xoắn lớn hơn Eon cùng với bộ côn khá bám nên khả năng tăng tốc của Spark tốt hơn hẳn. Đặc biệt, tại các chế độ hoạt động, cần số của Spark không bị rung như Eon, khi vào số cũng êm và “ngọt” hơn.   Khi điều khiển xe ở tốc độ 80 km/h hay bám cua ở tốc độ 50 km/h, Spark tạo cảm giác chắc chắn và đầm hơn hẳn so với Hyundai Eon. Còn khi lưu hành ở tốc độ thấp 30km/h thì tay lái Spark nặng hơn so với Eon. 

 

Tay lái của Eon ở tốc độ thấp nhẹ nhàng hơn Spark. Eon không có phanh ABS

 

Về tính năng an toàn, cả hai xe đều có 1 túi khí cho người lái và Spark có hệ thống phanh ABS trong khi Hyundai Eon lại không có. Nên nhớ rằng ABS giờ đây là tiêu chuẩn an toàn tối thiểu của các dòng xe du lịch. 

Chevrolet Spark – Hyundai Eon: 1-0

 

Đánh giá  

Chevrolet Spark có giá bán 317 triệu đồng, thấp hơn của Hyundai Eon (345 triệu đồng) tới 26 triệu nhưng xét về mặt tiện nghi và vận hành thì Spark chiếm ưu thế rõ ràng. Tuy nhiên, dẫu Spark là kẻ chiến thắng trong cuộc so sánh này nhưng cũng phải thừa nhận rằng, Eon cũng có những ưu điểm như tay lái nhẹ nhàng khi đi trong phố cùng khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu.  

 

Thông số kỹ thuật  

 

Theo Autodaily

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng