VinFast đặt mục tiêu xuất khẩu ô tô tới Mỹ, Canada và châu Âu, sau khi gặt hái được nhiều thành công tại thị trường Việt Nam.
Chỉ sau hơn 2 năm mở bán, VinFast đã đạt mức tiêu thụ 15.300 xe trong năm 2019, và tăng lên 29.485 xe vào năm 2020, dù doanh số trung bình của thị trường chỉ ở mức 300.000 xe/năm. Hãng đang phân phối trên thị trường 3 dòng xe, gồm Lux SA2.0 (SUV phát triển dựa trên BMW X5), Lux A2.0 (sedan phát triển dựa trên BMW 5-Series) và Fadil (hatchback phát triển dựa trên Opel Karl Rocks).
Fadil sở hữu chiều dài cơ sở 2.385mm, động cơ xăng 1.4L cho công suất 97 mã lực và hộp số tự động vô cấp CVT. Xe đứng đầu bảng xếp hạng doanh số phân khúc hạng A, kết thúc quãng thời gian huy hoàng của Hyundai Grand i10.
VinFast Fadil soán ngôi vương phân khúc hatchback hạng A trong thời gian ngắn.
Lux SA2.0 cũng đang bán rất chạy. Chiếc SUV phân khúc E có chiều dài cơ sở 2.933mm, động cơ xăng 2.0L tăng áp của BMW, và từng ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show 2018. Đây có thể là mũi nhọn của thương hiệu khi họ đang tìm cách mở rộng thị trường ra ngoài biên giới Việt Nam.
Một mẫu xe điện có tên VF e34 sẽ sớm được ra mắt, đã nhận được gần 4.000 đơn đặt hàng chỉ trong 24 giờ mở bán. Nhà máy bắt đầu sản xuất mẫu xe này từ tháng 12 năm nay. Xe có giá 690 triệu đồng. Trong tương lai, hãng sẽ giới thiệu thêm dòng xe điện VF e35 và VF e36.
Lux SA2.0 - mũi nhọn giúp VinFast tiến ra thế giới.
Tóm lại, 3 năm qua là giai đoạn chuyển mình nhanh chóng của VinFast. Khi nhận những đơn đặt hàng đầu tiên vào tháng 10/2018, trụ sở của hãng vẫn đang trong quá trình xây dựng, bao gồm nhà máy ô tô, nhà máy xe máy điện, khu công nghiệp hỗ trợ, trung tâm đào tạo nhân viên, trung tâm nghiên cứu và phát triển.
Hãng xe Việt đã thành lập một trung tâm nghiên cứu ở Đức, và có kế hoạch tương tự với các quốc gia khác thuộc châu Âu. Bên cạnh đó là trung tâm ở California, Mỹ chuyên phát triển công nghệ cần thiết cho ô tô điện và mua lại trung tâm thử nghiệm Lang Lang của Holden tại Úc.
VinFast là một phần của tập đoàn Vingroup, tương tự như đế chế Hyundai, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, trung tâm mua sắm, giáo dục và bệnh viện tư nhân. Sự thịnh vượng của tập đoàn là nền tảng cho VinFast hình thành và phát triển một cách thần tốc.
Bà Thái Thị Thanh Hải, Giám đốc điều hành VinFast nói với Autocar: “Chúng tôi phát triển nguồn nhân lực nội bộ mạnh mẽ, thu hút hàng trăm chuyên gia và kỹ sư hàng đầu, có nhiều kinh nghiệm từ nhiều quốc gia, trong đó có Vương quốc Anh”.
“Với đội ngũ nhân viên tài năng và tâm huyết, VinFast đã tạo nên những kỷ lục thời gian trong ngành ô tô về phát triển, sản xuất và chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt Nam. Đây là yếu tố quan trọng cho kế hoạch vươn ra toàn cầu của VinFast”.
Kế hoạch mở rộng, cho đến nay, vẫn được thực hiện nhờ Vingroup và các nhà đầu tư, dù Bloomberg và Reuters đã đưa tin vào tháng 4, rằng VinFast đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tại Mỹ với hy vọng huy động được 3 tỷ USD.
Khoản đầu tư này rất quan trọng đối với tham vọng đặt chân tới các thị trường nước ngoài của VinFast, đặc biệt là nếu kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mỹ và châu Âu thành hiện thực. Hãng chưa tiết lộ địa điểm cụ thể tại lục địa già, nhưng được cho là đang xem xét tới Pháp, Đức và Hà Lan.
Bà Hải nói: “Tại châu Âu, VinFast sẽ có mạng lưới bán hàng tại Pháp, Đức, Hà Lan vào năm 2022 và nhanh chóng mở rộng sang các quốc gia khác trong những năm tới”.
VinFast Lux A2.0 chạy thử tại châu Âu.
“Vương quốc Anh là một trong hai thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, và đây cũng là điểm đến mà VinFast sẽ nhắm tới”, bà Hải cho hay.
Rõ ràng, nhà xuất ô tô non trẻ của Việt Nam có tham vọng sau những thành công thần tốc tại quê nhà, tạo bàn đạp bước ra thế giới. Tuy nhiên, châu Âu là một thách thức hoàn toàn khác. Ngay cả những nhà sản xuất ô tô lâu đời Trung Quốc còn đang vật lộn chinh phục lục địa già.
Theo autopro