+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

VinFast có 10.000 tỷ đồng trái phiếu đến hạn thanh toán cuối năm nay

Cập nhật: 19:57 26/09/2022
Nhiều khả năng VinFast sẽ phát hành hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu sau khi được Vingroup bảo lãnh. Công ty xe điện này đang có lô trái phiếu hơn 10.000 tỷ đồng đến hạn thanh toán vào cuối năm nay.
 
Nhiều khả năng VinFast sẽ phát hành hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu sau khi được Vingroup bảo lãnh. Công ty xe điện này đang có lô trái phiếu hơn 10.000 tỷ đồng đến hạn thanh toán vào cuối năm nay.
 
 
Vingroup vừa ra thông báo bảo lãnh thanh toán cho trái phiếu phát hành năm 2022 cho công ty con VinFast với mức tối đa 13.000 tỷ đồng.
 
Bảo lãnh thanh toán trái phiếu là phương thức mà công ty mẹ hoặc chính phủ đứng ra cam kết sẽ thanh toán thay khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu không thể thanh toán. Việc bảo lãnh thanh toán là không bắt buộc. Tuy nhiên khi có bảo lãnh, trái phiếu thường được phát hành suôn sẻ hơn và có mức lãi suất tốt hơn (thấp hơn).
 
Với động thái này từ Vingroup, có thể hiểu VinFast đang lên kế hoạch phát hành thêm trái phiếu.
 
Theo tiền lệ, hồi tháng 5/2022, Vingroup thông báo bảo lãnh thanh toán ở mức tối đa 2.000 tỷ đồng cho VinFast. Ngay lập tức, VinFast đã phát hành toàn bộ “quota” được công ty mẹ bảo lãnh.
 
Với hạn mức bảo lãnh mới, VinFast có thể phát hành thêm tối đa 11.000 tỷ đồng trái phiếu được bảo lãnh thanh toán.
 
Theo công bố thông tin của VinFast, tính đến cuối tháng 8/2022, công ty đã phát hành khối lượng trái phiếu trị giá 23.500 tỷ đồng, trong đó 10.000 tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn trong năm nay, bắt đầu từ ngày 26/11.
 
Như vậy, để đảm bảo an toàn tài chính và khả năng thanh toán, có khả năng VinFast sẽ phát hành thêm khối lượng trái phiếu tương đương, dưới sự bảo lãnh thanh toán của Vingroup.
 
Công ty mẹ nợ nhiều, dư tiền mặt lớn
 
Vingroup đang là doanh nghiệp niêm yết vay nợ nhiều nhất sàn chứng khoán. Tổng nợ vay ngắn và dài hạn của công ty tại thời điểm cuối quý II/2022 là 156.873 tỷ đồng - tương đương 6,6 tỷ USD.
 
Nợ vay của Vingroup chủ yếu đến từ hai công ty con là Vinhomes và VinFast. Về nguyên tắc, toàn bộ số nợ của các công ty con được hạch toán vào báo cáo hợp nhất của công ty mẹ.
 
Quy mô tài sản lớn, việc vay nợ của Vingroup vẫn đảm bảo các chỉ số thanh toán ở mức độ được đánh giá là an toàn.
 
Số dư tiền và tương đương tiền cuối quý II/2022 của Vingroup đạt trên 42.200 tỷ đồng - giúp công ty trở thành doanh nghiệp giữ nhiều tiền mặt nhất sàn chứng khoán tại cùng thời điểm.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng