+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Vios bị đình chỉ ở Thái Lan sau bê bối 'gian lận', vì sao Malaysia vẫn ung dung bán

Cập nhật: 20:56 10/05/2023
Với kết quả thử nghiệm an toàn mới nhất, đơn vị phân phối xe Toyota tại Malaysia khẳng định sẽ tiếp tục bán Vios 2023 bình thường, trong khi Thái Lan vẫn tuân thủ lệnh "giới nghiêm" với mẫu xe này.
 
Ngày 8/5/2023, Toyota đã ra thông báo tạm ngừng bán Toyota Yaris Ativ tại Thái Lan (hay còn gọi là Toyota Vios tại Malaysia) trong thời gian chờ đợi kết quả kiểm tra lại tại Nhật Bản sau bê bối gian lận thử nghiệm an toàn.
 
Vios bị đình chỉ ở Thái Lan sau bê bối "gian lận", vì sao Malaysia vẫn ung dung bán xe?.​​​​​​
 
Ngược lại, UMW Toyota Motor - đơn vị phân phối của Toyota tại Malaysia (nơi đã có 539 xe đã được giao đến tay khách hàng) lại khẳng định vẫn duy trì mở bán Toyota Vios thế hệ mới bình thường. Lý do Malaysia vẫn bán xe Toyota Vios được hé lộ trong chuỗi sự kiện mà Toyota đã thực hiện. Diễn biến của sự việc như sau:
 
Một lá thư tố giác đã cảnh báo điểm bất thường làm sai lệch kết quả bài kiểm tra va chạm bên hông cần thiết để được chứng nhận an toàn. Cụ thể, trên cửa bên người lái của chiếc xe thử nghiệm đã được rạch một số đường để các mảnh nhựa vỡ theo đúng ý đồ khi va chạm ngang ở vận tốc 50 km/h.
 
Việc làm này làm giảm độ sát thương cho hành khách (hoặc hình nộm trong thử nghiệm). Tuy nhiên những rãnh "tự rạch" này không xuất hiện trên các phiên bản bán ra thị trường.
 
Khi phát hiện ra điều này, Daihatsu đã tham khảo ý kiến ​​của các cơ quan kiểm tra và chứng nhận. Cuộc thử nghiệm lại lần đầu tiên được tiến hành trong phạm vi nội bộ, chiếc xe không có rãnh khía đã vượt qua các bài kiểm tra. Do đó, Toyota quyết định không phát động chiến dịch triệu hồi để sửa chữa.
 
Cửa bên người lái của chiếc xe thử nghiệm đã được rạch một số đường để các mảnh nhựa vỡ theo đúng ý đồ khi va chạm.
 
Cuộc kiểm tra lại lần thứ hai được tiến hành vào ngày 28/4 với sự tham gia của cơ quan kiểm tra Vincotte (nước Bỉ). Chiếc xe thử nghiệm một lần nữa thể hiện tốt các bài kiểm tra. Cơ quan kiểm tra đã xác minh điều đó.
 
Dự kiến, lần kiểm tra thứ 3 sẽ được thực hiện riêng tại thị trường Thái Lan nhằm đáp ứng tiêu chí về nhân chứng kiểm tra theo quy định tại quốc gia đó. Tuy nhiên, vẫn chưa có lịch cụ thể cho cuộc kiểm tra lần 3 này.
 
Diễn biến trên cho thấy, Toyota và Daihatsu đang chờ lịch kiểm tra lại lần 3 tại Thái Lan. Đây cũng chính là lý do tại sao Toyota Vios vẫn ngừng bán tại Thái Lan. Trong khi đó, Malaysia mở bán Vios bình thường do đã tiến hành thử nghiệm lại và không phát hiện các vấn đề bất thường liên quan đến chất lượng và tiêu chuẩn an toàn.
 
Hiện tại, Toyota và Daihatsu đang tích cực điều tra vụ việc để đưa ra kết luận chính xác. Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á Masahiko Maeda từng chia sẻ với hãng thông tấn Reuters rằng, vấn đề này có thể liên quan đến kích thước lớn của chiếc xe. Nếu nhận định này là đúng thì áp lực sẽ dồn về nhóm phát triển xe.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng