Volkswagen Passat - mẫu xe đến từ Đức được kỳ vọng sẽ thổi làn gió mới vào phân khúc sedan hạng D vốn đang là cuộc chiến nội bộ giữa những tên tuổi của Nhật Bản, mà Toyota Camry đang chiếm ưu thế.
Sau gần 15 năm chinh chiến, Toyota Camry đã khẳng định được vị trí vững chắc trên thị trường, thậm chí còn được coi như “độc cô cầu bại” của phân khúc dù đã có nhiều cái tên mới xuất hiện. Camry thế hệ mới được giới thiệu vào tháng 4.2015 với ngoại hình trẻ trung hơn cùng nhiều nâng cấp tiện ích đáng giá lại càng trở nên hấp dẫn, thể hiện rõ qua doanh số vượt trội gần 6.000 xe bán ra chỉ khoảng hơn 1 năm ra mắt.
Volkswagen Passat lấy gì để đấu với Toyota Camry?
Ngược lại, Volkswagen Passat chỉ mới “chân ướt chân ráo” đến thị trường Việt hồi đầu tháng 6.2016 thông qua triển lãm DAS Volkswagen Fest. Chia sẻ nền tảng khung gầm với Audi, nhưng thương hiệu xe Đức không hướng tới mảng xe sang với các đối thủ đồng hương, thay vào đó là phân khúc sedan cỡ trung, “miếng bánh” đang gặp phải sự tranh giành quyết liệt từ những tên tuổi sừng sỏ như Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord. Liệu với ưu thế xe nhập, chất lượng Đức, Volkswagen Passat có thể tạo dấu ấn trong thời gian tới?
Thiết kế
Phiên bản Volkswagen Passat 2016 có mặt tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 8 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt (4.767 x 1.832 x 1.456)mm và chiều dài cơ sở 2.791 mm. Dù đã cách tân nhiều chi tiết để bắt kịp xu hướng hiện đại, nhưng thiết kế tổng thể của Passat vẫn duy trì truyền thống đơn giản mà lịch lãm kiểu châu Âu. Những đường nét vuông vức, đầy góc cạnh từ phía trước cho tới hai bên thân xe tạo điểm nhấn khác biệt cho ngoại hình chiếc xe.
Thiết kế ngoại thất của Volkswagen Passat mang hơi hướng châu Âu
Phần đầu xe toát lên vẻ gân guốc khi ứng dụng các nếp gấp dập nổi, nắp capô khá thấp cộng với cụm các chi tiết kéo dài theo chiều ngang khiến mẫu sedan trông rộng hơn và mang lại cảm giác chắc chắn. Lưới tản nhiệt dạng 4 thanh ngang mạ crôm mạnh mẽ, ăn khớp với cụm đèn pha công nghệ full LED, hốc đèn sương mù lẫn cản trước đều có tạo hình cứng cáp kết hợp hài hòa với phong cách chung. Đèn hậu dạng LED, ống xả kép đặt bên trái và bộ mâm hợp kim 18 inch càng tôn lên vẻ khỏe khoắn cho Passat.
Ngược lại, vẻ ngoài của Camry thế hệ mới ghi dấu với phong cách thiết kế thuần châu Á, vừa sang trọng vừa mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa các chi tiết góc cạnh của Corolla Altis, nét mềm mại nhẹ nhàng của Vios cùng những đường nét vững chãi bề thế vốn có đã mang đến diện mạo trẻ trung pha chất thể thao cho chiếc xe. Mẫu sedan vẫn duy trì kích thước dài x rộng x cao tương ứng (4.825 x 1.825 x 1.470)mm cùng chiều dài cơ sở 2.775 mm, không quá chênh lệch với Passat nhưng cách thiết kế đã khiến Camry trở nên khá cao lớn so với đối thủ.
Trong khi vẻ ngoài của Toyota Camry lại đậm chất Á
Tinh hoa thiết kế tập trung ở phần đầu xe với sự phối hợp hài hòa giữa lưới tản nhiệt cùng đèn chiếu gần HID dạng bóng chiếu, đèn chiếu xa halogen phản xạ đa chiều kèm chức năng tự động điều chỉnh góc chiếu, tích hợp dải LED chạy ban ngày, nối với nhau bằng thanh mạ crôm mảnh vuốt dài sang hai bên làm nổi bật đường nét sắc sảo. Đặc biệt, hốc hút gió dạng hình thang lớn bên dưới ôm trọn đèn sương mù bằng đường viền mạ crôm cá tính. Thân và đuôi xe không có nhiều thay đổi, hệ thống đèn phanh LED có kiểu dáng mới giúp chiếc xe trông hiện đại hơn và tăng khả năng quan sát cho những phương tiện lưu thông phía sau.
Nội thất, tiện nghi
Bên trong Volkswagen Passat ứng dụng lối thiết kế tối giản, tiếp tục sử dụng các đường ngang xuyên suốt bảng táp lô tạo cảm giác khoang lái như rộng hơn. Bên cạnh chất liệu da chủ đạo, hãng xe Đức còn biết cách gây ấn tượng bằng những chi tiết ốp nhôm sang trọng rất được lòng giới trẻ. Passat đầu tư khá nhiều cho hàng ghế trước, đặc biệt là người lái với cụm đồng hồ lái tiên tiến có màn hình tương tác giống như Lamborghini Huracan và Audi TT, vô lăng gật gù có thể điều chỉnh độ nghiêng, ghế chỉnh điện 14 hướng nhớ vị trí có chức năng massage cùng cách bố trí nút bấm gọn gàng dễ thao tác.
Khoang nội thất Volkswagen Passat tập trung vào người lái
Ngoài ra, hàng ghế sau của Passat có thể gập theo tỷ lệ 60:40 để tăng không gian chứa đồ khi cần, hành khách trong xe cũng được trải nghiệm tiện nghi với hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới MIB II, màn hình 8 inch, kết nối Apple CarPlay, Android Auto và Mirror Link, cùng hệ thống CD, Radio Multicolor kèm dàn âm thanh 8 loa cao cấp. Việc thiếu vắng cửa sổ trời và chỉ có điều hòa chỉnh tay là yếu tố khiến Passat mất điểm trước các đối thủ có giá thấp hơn.
Không chỉ “trẻ hóa” ngoại thất, Camry thế hệ mới còn được nâng cấp nội thất cả về thiết kế lẫn trang bị. Cách bố trí tối ưu đã mang lại sự thoải mái cho tất cả hành khách nhờ ghế ngồi êm ái và khoảng để chân rộng rãi. Trái ngược với đối thủ, mẫu sedan đến từ Nhật đặc biệt chú trọng đến tiện nghi cho hàng ghế sau khi có thêm tựa tay tích hợp nút điều chỉnh âm thanh/điều hòa/ngả ghế, rèm che nắng kính sau điều khiển điện, rèm che và cửa gió điều hòa phía sau.
Toyota Camry chú trọng đến tiện ích dành cho những “ông chủ” ở hàng ghế sau
Tiện nghi tiêu chuẩn đáng chú ý trên Camry gồm vô lăng bọc da trợ lực điện chỉnh 4 hướng tích hợp lẫy chuyển số, chìa khóa thông minh, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh điện 8 hướng, cổng USB và sạc 12V đa năng. Hai phiên bản 2.5G và 2.5Q có thêm chức năng kết nối Bluetooth và màn hình DVD, riêng bản cao cấp nhất được bổ sung hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập và sạc không dây tương thích chuẩn Qi.
Động cơ
Volkswagen Passat tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng tăng áp TSI dung tích 1.8 lít sản sinh công suất tối đa 177 mã lực tại dải tua máy 5.500-6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 250 Nm tại 1.500-5.000 vòng/phút. Kết hợp hộp số tự động 7 cấp DSG, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong vòng 7,7 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 232 km/giờ. Theo công bố từ nhà sản xuất, Passat có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7,3 lít/100 km.
Động cơ dung tích nhỏ nhưng Passat vẫn đảm bảo sức mạnh vận hành nhờ cơ chế tăng áp
Toyota Camry mới có 3 phiên bản với 2 tùy chọn động cơ: Bản 2.0E trang bị động cơ 6AR-FSE 4 xi lanh phun xăng trực tiếp D-4S, hệ thống van biến thiên theo thời gian VVT-iW tiên tiến, dung tích 2.0 lít sản sinh công suất tối đa 165 mã lực và mô men xoắn cực đại 199 Nm, cao hơn 20 mã lực và 9 Nm so với bản cũ. Hai bản 2.5G và 2.5Q vẫn sử dụng động cơ 2.5 lít có công suất 178 mã lực và mô men xoắn 231 Nm tương tự thế hệ trước. Hộp số 4 cấp cũ đã được thay thế bằng hộp số tự động 6 cấp mới sang số rất mượt và nhẹ nhàng. Hệ thống treo với giảm xóc cũng được cải thiện cho cảm giác êm ái và ổn định hơn.
Những cải tiến ở hộp số và hệ thống treo đã giúp Toyota Camry vận hành êm ái và ổn định hơn
Hệ thống an toàn
Ngoài những tính năng an toàn thông dụng như 6 túi khí, ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử ESP, kiểm soát hành trình, chống trượt ASR, cảnh báo áp suất lốp… Volkswagen Passat còn sở hữu một số công nghệ đáng chú ý khác như phanh tay điện tử có chức năng Auto Hold chống trôi xe, hệ thống hỗ trợ cảnh báo vượt phía trước/sau, cảnh báo vượt xe phía sau, cảnh báo chuyển làn đường, cảnh báo tập trung, hỗ trợ lái xe khi tắt đường.
Hệ thống an toàn trên Toyota Camry gồm có: 2 túi khí (bản 2.0E), 4 túi khí (bản 2.5G) và 7 túi khí (bản 2.5Q), hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ cân bằng thân xe VSC, hệ thống chống trượt TRC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, camera lùi, cảm biến góc và đèn báo phanh khẩn cấp.
Đánh giá
Có thể nói, Volkswagen Passat và Toyota Camry là hai thái cực đối lập của phân khúc sedan hạng D. Trong khi mẫu xe đến từ Đức chọn phong cách đơn giản cho ngoại lẫn nội thất, đồng thời đặt người lái làm trọng tâm, thì đại diện của “xứ sở hoa anh đào” lại biết cách “lấy lòng” những doanh nhân thành đạt bằng thiết kế lịch lãm và tiện ích ở hàng ghế sau.
Volkswagen Passat và Toyota Camry gần như là hai thái cực đối lập của phân khúc sedan hạng D
Volkswagen Passat được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam có ba phiên bản Passat tiêu chuẩn, E và GP với giá bán từ 1,45 đến 1,59 tỉ đồng. Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất của Toyota Camry là 2.5Q cũng chỉ có giá bán 1,414 tỉ đồng. Vốn đã thua thiệt đối thủ về thương hiệu tại thị trường VN cũng như chưa có thời gian để khẳng định chất lượng, nay lại gặp rào cản về giá bán, mẫu sedan đến từ Đức chắc hẳn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trên con đường tiếp cận người tiêu dùng Việt.
Theo Thanh Niên