+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Volvo sắp có khung gầm hoàn toàn tách biệt Geely: Có hệ điều hành riêng

Cập nhật: 20:03 20/12/2023
Volvo vừa công bố một khung gầm cực kỳ hiện đại sẽ giúp họ độc lập hơn trong quá trình phát triển các dòng xe mới trong tương lai.
 
Hiện tại, nhiều mẫu xe cỡ nhỏ của Volvo như XC40 hay C40 đang dùng khung gầm CMA đồng phát triển với Geely. Một số mẫu xe khác, như MPV EM90 vừa ra mắt, cũng dùng khung gầm SEA của Geely. Điều này khiến hãng bị nhận định là "xe Trung Quốc" dù thực tế không phải như vậy.
 
Để tách biệt bản thân với tập đoàn mẹ Trung Quốc, Volvo đang nghiên cứu và phát triển một khung gầm độc quyền hoàn toàn mới. Thông tin này được CEO Jim Rowan xác nhận với báo giới châu Âu.
 
 
Volvo đang phát triển một khung gầm hoàn toàn mới với phần mềm ưu việt cùng công nghệ độc quyền không đụng hàng tập đoàn mẹ Geely. Ảnh: Automotive News Europe.
 
Khung gầm mới của Volvo chưa được đặt tên, chỉ biết đây là bản cải tiến từ khung gầm SPA đời 2 (SPA 2) hiện đang sử dụng trên chủ lực cỡ lớn Volvo EX90.
 
Điểm khác biệt lớn nhất của khung gầm mới và toàn bộ các khung gầm cũ của Volvo tới từ phần mềm. Trong khi nền tảng khung gầm cũ được quyết định bởi động cơ và hệ thống treo, khung gầm mới có mối liên hệ mật thiết với phần mềm. Hiểu một cách đơn giản, những mẫu xe Volvo dùng khung gầm mới sẽ như “smartphone 4 bánh”.
 
Nvidia - công ty đồ họa danh tiếng bậc nhất thế giới là bên hỗ trợ Volvo phụ trách khung gầm mới. Hãng sẽ phát triển hệ điều hành riêng (VolvoCars.OS) sử dụng máy tính lõi Nvidia. Kết cấu phần cứng tân tiến cho phép Volvo nâng số lõi hệ thống lên khi cần nâng cấp xe, qua đó đẩy mạnh khả năng phân tích và xử lý dữ liệu.
 
Trên những mẫu xe Volvo cũ (và phần lớn xe trên thị trường), chỉ hệ thống điều khiển trung tâm do hãng phát triển. Các linh kiện khác do các bên thứ 3 cung ứng và điều khiển riêng, sau đó chúng mới truyền dữ liệu về hệ thống trung tâm. Trên khung gầm mới, một mình máy tính trung tâm sẽ điều khiển mọi tính năng trên xe.
 
Sự đồng bộ trong toàn hệ thống được Volvo kỳ vọng giúp hãng đưa vào ứng dụng công nghệ tự lái hoàn chỉnh (cấp 5) trong tương lai. Hiện vẫn chưa có hãng xe nào đưa công nghệ tự lái cấp 4 vào ứng dụng thực tế. Hệ thống tự lái của Tesla, dù danh tiếng, mới chỉ là cấp 2. Mercedes-Benz và Honda có xe tự lái cấp 3 nhưng có địa bàn vận hành rất hạn chế.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng