+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Xe điện có thể "cứu sống hàng trăm nghìn người"

Cập nhật: 17:14 02/08/2024
Cơ quan Năng lượng quốc tế dự đoán doanh số bán xe điện có thể ngang với xe xăng vào năm 2035.
 
Hồi năm ngoái, xuất hiện nhiều ý kiến bi quan về cuộc cách mạng xe điện và cho rằng loại xe này sẽ ngày càng trở nên lép vế so với những mẫu xe truyền thống. Thế nhưng, dữ liệu được công bố mới đây của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã đập tan những hoài nghi.
 
Cơ quan này ước tính doanh số bán xe điện trên thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng, đạt 17 triệu chiếc trong năm 2024, nghĩa là trung bình trong 5 chiếc xe hơi được bán ra sẽ có một chiếc là xe điện.
 
 
Doanh số bán xe điện dự đoán sẽ tăng trong năm 2024
 
Khi biến đổi khí hậu đang trở thành vấn đề nhức nhối, nhu cầu đối với dòng xe điện "sạch", giá rẻ được cho sẽ tăng phi mã. IEA dự đoán xe điện sẽ trở thành xu thế của toàn cầu. Đến năm 2035, IEA cho rằng 50% tổng số xe được bán ra sẽ là xe điện, cắt giảm được khoảng 6-10 triệu thùng dầu mỗi ngày (dùng cho xe xăng).
 
Theo Forbes, giá xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như xăng đã thu hẹp đến mức đáng kể. Thậm chí, nhiều chiếc xe điện có giá rẻ đến khó tin, theo kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng.
 
Dự báo tươi sáng về thị trường xe điện
 
Hàng năm, IEA đều đưa ra báo cáo của mình về triển vọng xe điện trên toàn cầu. Forbes đánh giá cao những dự đoán này và khẳng định IAE là "cơ quan hàng đầu, nắm ngọn ngành mọi xu hướng năng lượng trên thế giới".
 
Theo nhận định của IEA, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc - thị trường ô tô số 1 thế giới - dự kiến đạt 10 triệu xe trong năm 2024, chiếm khoảng 45% số ô tô được bán ra tại quốc gia này.
 
Tại Mỹ - thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, doanh số bán xe điện dự kiến tăng 20% so với năm 2023, đạt khoảng 11% tổng số xe bán ra. Châu Âu - thị trường ô tô thứ 3 thế giới - dự kiến tăng 10% doanh số bán xe điện.
 
 
Doanh số bán xe điện theo từng quý. Từ dưới lên ở mỗi cột: doanh số xe điện ở Trung Quốc, EU, Mỹ và các nước khác trên thế giới
 
IEA cho rằng việc những chiếc xe điện ngày càng được ưa chuộng bởi chúng ngày càng rẻ hơn, chất lượng hơn. Những chính sách hợp lý tại 3 thị trường ô tô lớn cũng giúp các nhà sản xuất ô tô quyết định đầu tư dài hạn vào xe điện.
 
Forbes cho biết hơn 20 nhà sản xuất ô tô trên thế giới với doanh số chiếm khoảng 90% toàn cầu, đã đặt ra mục tiêu điện khí hóa cho sản phẩm của mình. Trong giai đoạn 2022-2023, các doanh nghiệp trên đã bỏ ra 500 tỷ USD để đầu tư vào sản xuất xe điện và pin.
 
Giá một chiếc xe điện cũng ngày càng giảm do được sản xuất quy mô lớn và công nghệ được cải thiện. Hầu hết xe điện được bán tại Trung Quốc đều có giá rẻ hơn xe chạy bằng động cơ đốt trong. Ngay cả khi chi phí mua xe bằng nhau, việc sạc xe được cho sẽ tốn ít chi phí hơn so với chuyện đổ đầy bình xăng.
 
Xe điện - xu thế của tương lai
 
Theo ký giả Silvio Marcacci của Forbes, giá dầu trên thế giới đang ở mức cao và có dấu hiệu bị đẩy giá. Vì thế, ông cho rằng càng ngày, người dân sẽ càng chuộng xe điện để tiết kiệm chi phí.
 
"Đây là cách để chống lại tình trạng tăng giá dầu, thoát khỏi tình trạng giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao. Bởi lẽ, giá điện thấp hơn giá xăng và vẫn đang ổn định theo thời gian", Silvio cho hay.
 
Như đã nói, sử dụng xe điện cũng là một cách để bảo vệ môi trường. Khí thải từ ống xả của các động cơ đốt trong gây hại cho sức khỏe con người, có thể gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trong như hen suyễn, tim mạch.
 
Theo Hiệp hội Phổi của Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 8,8 triệu người tử vong sớm vì ô nhiễm không khí. Báo cáo được công bố hồi đầu năm của cơ quan này khẳng định việc sử dụng 100% xe không-khí-thải trong vòng 3 thập kỷ tới có thể giúp cứu mạng sống của hơn 100 nghìn người.
 
"Tất cả chúng ta đều sống gần đường sá. Chúng ta gần như đều điều khiển các phương tiện giao thông. Vì thế, từ thị trấn nhỏ cho đến các thành phố lớn, việc 'làm sạch' các phương tiện giao thông sẽ mang đến những lợi ích đáng kể cho sức khỏe cộng đồng", Paul Billings - Phó Chủ tịch của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ - cho hay.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng