+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Xe Trung Quốc trỗi dậy quá nhanh: Chiếm 1/3 xe bán toàn thế giới

Cập nhật: 20:08 07/05/2024
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe Trung Quốc CPCA, vào tháng 3/2024 vừa qua xe Trung Quốc chiếm 33% trong tổng số 8,15 triệu xe bán ra trên toàn cầu. Tổng cộng, trong quý I đầu năm, doanh số xe toàn cầu tăng 3% lên 21,05 triệu xe.
 
Trong giai đoạn 2016 tới 2018, xe Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng doanh số xe thế giới. Tỉ lệ này giảm xuống 29% vào 2019 nhưng sau đó tăng ngược lên 32% trong 2020/2021 và 33% trong 2022. Với đà tăng trưởng của xe điện Trung Quốc kết hợp với việc họ đang bắt đầu bành trướng mạnh mẽ ra các thị trường quốc tế, tỉ lệ trên có thể tiếp tục tăng lên trong tương lai gần.
 
 
Tuy vậy, trong số các hãng xe nắm giữ thị phần hàng đầu thế giới vào quý I vừa qua, chỉ một mình tập đoàn Geely (Zeekr, Volvo...) lọt vào top 10. Toyota vẫn là tập đoàn dẫn đầu khi nắm giữ 10,6% thị phần, xếp sau là Volkswagen (9,5%) và Hyundai (7,4%). 
 
Geely, ở vị trí thứ 10, nắm 3,5% thị phần toàn cầu. Đáng chú ý, theo sau họ là BYD (3,2%) và Chery (3%) cũng là những hãng xe Trung Quốc khác.
 
 
Các thương hiệu xe Trung Quốc xuất khẩu ra nước ngoài nhiều nhất trong quý I/2024 lần lượt là SAIC, Chery, GWM, BYD và Geely. Số lượng xe xuất khẩu của họ nhìn chung vẫn còn khá khiêm tốn so với xe bán ra trong nước.
 
Cần nói thêm rằng lượng xe Trung Quốc bán ra... thua khá nhiều lượng xe họ sản xuất được. Sản lượng tối đa của xe Trung Quốc hàng năm được ước tính ở 40 triệu xe, tuy nhiên doanh số thị trường trong nước, ngay cả khi tăng cao trong 2024, cũng chỉ có thể rơi vào ngưỡng 25 triệu xe trở xuống.
 
 
Số dư khoảng 15 triệu xe còn lại chắc chắn không thể giải quyết bằng cách xuất khẩu khi người Trung Quốc mới bắt đầu mở rộng địa bàn trong vài năm trở lại đây. Họ có thể dồn xe về Nga - thị trường đang chào đón xe Trung Quốc nhiệt tình sau khi bị các hãng xe quốc tế rút chân hết.
 
Tuy vậy, đây không phải lời giải lâu dài và bền vững cho các hãng xe Trung Quốc. Bài toán làm sao chinh phục được khách hàng quốc tế chắc chắn sẽ là thách thức lớn nhất trước mắt họ trong tương lai gần.
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng