+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Xu hướng "xe xanh" tại BCA 2024: Xe điện, hybrid chiếm gần nửa đề cử

Cập nhật: 18:13 03/10/2024
Toàn bộ dải sản phẩm của VinFast góp mặt trong danh sách đề cử, tạo nên “làn sóng” xe điện tại Better Choice Awards. Trong khi đó, xe hybrid chủ yếu đến từ các thương hiệu Nhật, nổi bật có Toyota với 3 mẫu xe.
 
Better Choice Awards (BCA) 2024 kết thúc đã tìm ra 5 mẫu xe thắng cuộc ở 7 hạng mục giải thưởng xe (hạng mục thứ 8 dành cho thương hiệu). Trong đó, có tới 2 mẫu xe điện (VinFast VF 6, VF 7) và 2 mẫu xe có tùy chọn hybrid (Volvo XC90, Honda CR-V). Như vậy, có tổng cộng 4 mẫu xe xanh trong tổng số 5 mẫu xe chiến thắng.
 
Trước đó, ngay từ vòng đề cử, số lượng xe xanh đã chiếm gần một nửa tổng số (24 mẫu xe xanh trong tổng số 57 mẫu xe được đề cử). Trong đó, ở mảng xe điện, VinFast nổi bật nhất khi có toàn bộ danh mục sản phẩm nằm trong đề cử, bao gồm các mẫu xe VF 3, VF 5 Plus, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 Lux và VF 9. Xét riêng xe hybrid, Volvo và Toyota là thương hiệu đóng góp số lượng xe lớn nhất với 3 mẫu/mỗi hãng, gồm XC90, XC60, S90, Yaris Cross, Corolla Cross và Alphard. 
 
Ông Nguyễn Quang Trung, một trong số thành viên Hội đồng Thẩm định chung khảo, cho biết: “Kết quả các mẫu xe thắng giải ở 8 hạng mục năm nay không có gì bất ngờ cả, bởi xe điện và xe hybrid có nhiều yếu tố phù hợp với tiêu chí bình chọn và chấm điểm của giải thưởng năm nay”.
 
8 hạng mục giải thưởng BCA 2024 bao gồm: Xe dẫn đầu xu hướng, Đột phá thiết kế trên ô tô hiện đại, Xe quốc dân cho người mới, Xe phổ thông tiêu biểu cho gia đình, Xe sang tiêu biểu cho gia đình, Xe chất chơi của năm, Xe năng lượng xanh tiên phong và Thương hiệu xe mới tiêu biểu. Ban tổ chức dành hẳn một hạng mục dành riêng cho xe xanh. Điều đó cho thấy xe xanh đang có vai trò đặc biệt quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Trên thế giới, xe xanh đã trở thành xu hướng mới trong nhiều năm nay.
 
 
 
PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc là một người đã có nhiều nghiên cứu về xe xanh tại Việt Nam. Ông cũng là một trong số thành viên Hội đồng Thẩm định chung khảo.
 
Nói về xe xanh, ông Phúc cho biết: “Thực tế mà nói thì xe điện không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới là một xu hướng không thể thay đổi. Vì những áp lực môi trường cũng như năng lượng, chúng ta cũng phải chuyển đổi lên xe điện. Việt Nam chúng ta cũng sẽ chuyển đổi. Và một điều nữa là Chính phủ chúng ta đang có những cam kết mạnh mẽ trong Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP 26 để cắt giảm khí thải cũng như tiến đến nguồn năng lượng xanh. Xe điện sẽ là một giải pháp khá quan trọng. Điện hóa các phương tiện giao thông, bao gồm cả xe điện và hybrid là giải pháp duy nhất để chúng ta làm được điều đó”.
 
Bên cạnh đó, ông Phúc cũng đánh giá cao 2 mẫu xe điện chiến thắng ở 4 hạng mục giải thưởng BCA 2024 là VinFast VF 6 và VF 7. 
 
“VF 7 là có thiết kế rất đẹp, bắt mắt, hiện đại cùng nhiều công nghệ đi kèm. Do đó, việc VF 7 giành giải thiết kế sáng tạo tôi nghĩ rằng là điều đương nhiên. Chiếc xe này được cùng lúc 2 giải đều đến từ thiết kế tuyệt vời. Còn VF 6 thì ngoài thị trường rất nhiều, được làm xe dịch vụ cũng nhiều, được nhiều người trải nghiệm và sử dụng cùng với giá hợp lý, nên theo tôi thì đó là điều khiến xe được nhiều người bình chọn”, ông Phúc cho biết thêm.
 
 
Hai mẫu xe điện VinFast được chuyên gia đánh giá là xứng đáng cho 4 hạng mục giải thưởng BCA 2024.
 
Xe điện mặc dù đang là xu hướng nhưng vẫn đang gặp phải một số thách thức nhất định ở giai đoạn đầu phát triển tại thị trường Việt Nam.
 
Reviewer Nguyễn Trường Thành chia sẻ quan điểm: “Xe điện có thể nói là một xu thế đã được xác nhận bởi toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi. Tuy vậy, chúng ta có thể nhìn thấy một số đặc thù nhất định, ví dụ như hạ tầng trạm sạc, thì rõ ràng là xe điện sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để thực sự phát triển, thực sự tạo ra sự thuận lợi và thúc đẩy người ta từ bỏ các phương tiện động cơ đốt trong truyền thống”.
 
Anh Thành cho rằng chỉ có VinFast hiện nay mới giải quyết được vấn đề đó với một cơ sở hạ tầng trạm sạc rộng khắp cả nước. 
 
Xu hướng "xe xanh" tại BCA 2024: Xe điện, hybrid chiếm gần nửa đề cử, 2 mẫu xe VinFast thắng 4/7 hạng mục- Ảnh 5.
Thực tế, trong khoảng một năm trở lại đây, nhiều thương hiệu mới đưa xe điện về Việt Nam những vẫn chưa giải quyết được vấn đề trạm sạc. Các hãng như MG, BYD, AION bắt đầu đưa ra thị trường ngày càng nhiều sản phẩm xe điện, nhưng hiện tại chỉ có thể sạc tại nhà, showroom và một số điểm sạc khác của bên thứ 3. Việc hạn chế về cơ sở hạ tầng có thể khiến người tiêu dùng trong nước khó tiếp cận với nhiều mẫu xe điện mới không đến từ VinFast.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng