Mặc dù ngày nay, hầu hết mọi người lựa chọn xe số tự động, tuy nhiên vẫn có một bộ phận không nhỏ người dùng yêu thích xe số sàn.
Trong vài năm gần đây hầu hết người dùng khi mua xe đều lựa chọn xe số tự động. Xe số sàn chỉ được một số ít tài xế chạy dịch vụ hay những người yêu thích lựa chọn.
Cảm giác được hoàn toàn được làm chủ xe thông qua vô lăng, chân ga, phanh, hộp số và chân côn là điều người dùng cảm thấy thích thú nhất. Nó giống như cảm giác được chinh phục "con ngựa chiến" của mình. Cảm giác này hoàn toàn khó có thể thấy trên các xe AT, CVT, DCT hay AMT.
Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, dưới đây là 5 lợi ích của việc sở hữu một chiếc xe số sàn:
Cảm giác lái
Hộp số sàn có thể đi cùng lẫy chuyển số, cho phép người dùng chọn số hoặc tỷ số ảo. Tuy nhiên, nhiều người lái lâu năm chia sẻ, xe số sàn thường bị giật khi vào cua, điều này là do người dùng không về số phù hợp và nhả chân côn ngay. Chính điều này khiến cho động cơ xe bị gằn lên đột ngột, gây nên một cảm giác rất khó chịu cho người sử dụng xe.
Hầu hết các tài xế lựa chọn phiên bản số sàn để chạy dịch vụ.
Hộp số sàn cho phép người lái kiểm soát hoàn toàn hộp số. Trong khi với xe số tự động thì điều này có thể hơi khó đoán khi chuyển số. Xe số sàn cho phép người dùng hoàn toàn tự quyết định thời điểm sang số sau khi xem xét tất cả các yếu tố liên quan. Máy tính sẽ không can thiệp vào các quyết định quan trọng.
Không những vậy, người lái cũng có thể cảm nhận được làm chủ chiếc xe khi muốn tăng tốc, giảm tốc bất cứ khi nào. Bên cạnh đó, việc lái xe lên/xuống dốc nhẹ nhàng hơn vì người lái có thể chủ động giữ xe ở các số thấp ở trong dải công suất tối ưu để không bị mất sức kéo.
Rẻ và tiết kiệm nhiên liệu
Trong cùng một dòng xe, phiên bản số sàn có giá thấp hơn phiên bản số tự động hàng chục triệu đồng. Đây hầu hết thuộc các phiên bản thấp cấp nhất.
Nhiều người yêu thích cảm giác lái trên xe số sàn.
Nhưng đây lại chính là ưu điểm đối với các tài xế chạy dịch vụ bởi chi phí đầu tư ít và thu hồi vốn nhanh. Thậm chí, nhiều tài xế còn thay nhau chạy ngày đêm để tối đa giá trị của xe. Hơn nữa, xe số sàn vẫn được đánh giá tiết kiệm nhiên liệu xe số tự động khoảng 10% dù cùng thông số kỹ thuật.
Sức mạnh của phanh động cơ
Nếu người lái đã từng lái số tự động, chẳng hạn lái xe có hộp số CVT và lái xe ở các số thấp. Tài xế có thể nhận thấy rằng, việc phanh động cơ trên xe số tự động kém chắc chắn hơn trên xe số sàn. Điều này là do xe số tự động không có các bánh răng cứng như trên hộp số sàn. Mục đích của việc phanh bằng động cơ là giúp giảm áp lực cho má phanh.
Sự đơn giản
Hộp số sàn thực chất chỉ đơn giản là hộp số với toàn các bánh răng. Ngày nay, chúng ta có một loạt các hộp số để lựa chọn như CVT, DCT, AMT... nhưng chúng tương đối phức tạp. Sự đơn giản của hộp số sàn đồng nghĩa với giá thành sản xuất rẻ và chi phí sửa chữa, chăm sóc bảo dưỡng ít.
Trái ngược xe số sàn, xe số tự động sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống ECU (hệ thống máy tính). Vì vậy, việc tăng giảm số sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống này, nhưng bù lại, xe số tự động cũng thường có một số chế độ lái để giúp có được trải nghiệm lái tốt hơn.
Sự phản ứng
Xe số sàn sẽ phản ứng ngay lập tức khi người lái đạp chân ga. Hơn nữa, xe số sàn có thể giúp bạn chủ động tận dụng hết sức mạnh từ động cơ. Trong khi trên xe số tự động, sức mạnh của động cơ gần như do xe tự kiểm soát. Nếu hộp số tự động tăng tốc 0 – 96 km/h sau 10,5 giây thì hộp số sàn 5 cấp chỉ mất 8,1 giây. Tăng tốc ở xe số sàn thường tốt hơn rất nhiều nếu sử dụng đúng kỹ thuật.
Trên xe số sàn, người lái có thể đưa vòng tua máy tới “redline” hoặc thậm chí vượt qua, cho phép nhận được toàn bộ sức mạnh của xe tới bánh trước, bánh sau hoặc cả 4 bánh với bướm ga mở hết cỡ.
Theo oto