+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Bơm lốp xe bằng khí Nitơ: Lợi thì chưa thấy nhưng bất tiện đủ đường

Cập nhật: 09:21 10/07/2021
Ngoài bơm lốp truyền thống, nhiều tài xế đang rỉ tai nhau về cách sử dụng khí Ni-tơ để bơm vào lốp xe, nhưng liệu cách này có hiệu quả?
 
Hiên nay, nhiều tài xế đang rỉ tai nhau về việc bơm xe bằng khí Nitơ tinh khiết giúp duy trì áp suất lốp, tiết kiệm nhiên liệu đồng thời làm chậm quá trình lão hóa lốp với chi phí bơm xe bằng khí Nitơ cao gấp 2/3 lần thông thường, các chủ xe sẽ mất từ 20.000 -50.000 đồng mỗi lượt.
 
Tuy nhiên theo thử nghiệm của Tạp chí Consumer Report cho thấy, việc dùng khí Nitơ bơm vào lốp xe là không mang lại hiệu quả rõ rệt và chỉ gây ra nhiều bất tiện. Nhiều khi chúng chỉ mang tính lý thuyết hơn là thực tế. 
 
Trước hết, không khí thường cũng đã chứa 76% Nitơ, 21% Oxy và 3% các khí khác - và hầu như luôn có một lượng hơi nước nhất định. Khí Nitơ để bơm vào lốp xe là loại đã qua xử lý, loại bỏ nhiều tạp chất trong không khí thông thường. 
 
Thực nghiệm so sánh
 
Tạp chí Consumer Report đã thực hiện nghiên cứu 12 tháng bằng cách sử dụng 31 mẫu lốp của các loại lốp tất cả các mùa. Trước tiên, họ sử dụng khí Nitơ có độ tinh khiết là 95%. Sau đó, tiến hành bơm mỗi loại khí vào cùng một loại lốp. Cả hai lốp đều được bơm đến 30 PSI ở điều kiện nhiệt độ phòng. 
 
Bơm lốp xe bằng khí Nitơ không đem lại hiệu quả rõ rệt so với bơm bằng khí thông thường.
 
Sau một thời gian, cả hai đều bị mất áp suất lốp, nhưng sự chênh lệch là không đáng kể. Cụ thể, mức hao hụt trung bình của lốp được bơm khí thông thường là 3,5 PSI, trong khi với lốp được bơm khí Nitơ là 2,2 PSI. 
 
Kết quả, khí Nitơ giúp quá trình giảm áp suất lốp diễn ra chậm hơn, nhưng điều này là không thật sự đáng kể với thời gian thử nghiệm 1 năm. Hơn nữa, các tài xế cũng dễ mắc sai lầm vì nghĩ rằng việc bơm khí Nitơ sẽ ít phải kiểm tra áp suất lốp.
 
Kết luận của NHTSA 
 
Nghiên cứu của NHTSA  (Cục an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ) cũng cho thấy không khí thường thoát ra khỏi lốp với tỷ lệ cao hơn Nitơ nguyên chất. Bên cạnh đó, nhiều người cũng cho rằng việc bơm xe bằng khí Nitơ sẽ ngăn chặn quá trình oxy hóa. 
 
Tuy nhiên đây không phải là mối quan tâm thiết thực của hầu hết các tài xế. Bởi theo lẽ thường, các chủ xe đã thay lốp trước khi nhận thấy lốp xe bị xuống cấp. Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô, tuổi thọ của lốp sẽ phụ thuộc vào cả độ mòn và tuổi tác.  
 
Kiểm tra và bổ sung áp suất lốp định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ lốp xe.
 
Lốp xe hơi được thiết kế để sử dụng với không khí thường, và việc xuống cấp không phải là vấn đề đối với loại lốp thường xuyên được sử dụng và bảo dưỡng đúng cách. Một số nhà sản xuất lốp xe cũng nói rằng lốp xe cần phải được thay thế trong vòng 10 năm - ngay cả khi chúng chưa được sử dụng vì cao su bị thoái hóa theo thời gian.
 
Cuối cùng tác dụng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, việc bơm hơi bằng Nitơ thay cho không khí có ít hoặc không ảnh hưởng trực tiếp đến ma sát lăn. Ma sát lăn là là một yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. 
 
Dù khí Nitơ có thoát ra ngoài chậm hơn nhưng nếu được bơm cùng chỉ số áp suất lốp thì chúng cho ra lực cản lăn giống nhau. Vì vậy, lốp bơm khí Nitơ sẽ không mang lại hiệu quả nhiên liệu hơn so với bơm khí thông thường. 
 
Kết luận
 
Như chúng ta đã biết, lốp xe sẽ bị mất áp suất sau một thời gian sử dụng. Nhiệt độ môi trường và khả năng thẩm thấu của không khí qua lốp khiến lốp xe bị xẹp. Do vậy, các tài xế nên kiểm tra áp suất lốp ít nhất 1 lần/tháng. Đây là phương pháp đơn giản nhưng tác động đến tính an toàn và hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. 
 
Có một loại vỏ lốp cứng hơn được sản xuất cho khí Nitơ cho các xe chịu tải nặng, áp suất cao, từ xe tải thương mại đến máy bay. Và không có gì là sai khi sử dụng khí Nitơ để bơm lốp nhưng chúng chỉ không mang lại hiệu quả rõ rệt so với việc sử dụng không khí thông thường.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng