+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

6 mẹo vặt giúp ô tô điện vận hành bền bỉ, tiết kiệm năng lượng vào mùa đông

Cập nhật: 20:58 26/03/2024
Nhiệt độ môi trường là một trong những yếu tố làm giảm tầm hoạt động của ô tô điện. Dưới đây là 5 nguyên tắc dưới đây giúp xe vận hành bền bỉ, hạn chế sự cố bất ngờ trong mùa đông lạnh giá.
 
Xe điện sở hữu cỗ máy vận hành đơn giản hơn xe xăng nhưng cũng không tránh khỏi những tác động của điều kiện vận hành thực tế, đặc biệt là yếu tố môi trường. Vào mùa đông, nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, sự tác động đó càng thể hiện rõ rệt hơn. Một số kết quả nghiên cứu chỉ ra tằng, xe điện có thể giảm tới 30 – 40% tầm vận hành khi nhiệt độ môi trường ở ngưỡng dưới 4 độ C.
 
Những ngày gần đây, khu vực miền Bắc liên tục đón nhận các đợt rét đậm, rét hại. Nhiệt độ nhiều nơi giảm xuống dưới 10 độ C, thậm chí có khu vực miền núi đối diện với mức nhiệt độ thấp kỷ lục, xuất hiện băng giá. Trong khi đó, các dòng xe điện sử dụng pin lithium-ion chỉ hoạt động tốt trong khoảng nhiệt độ môi trường 15 - 27 độ C. Nhiệt độ ngoài trời xuống thấp dưới 10 độ C làm giảm phạm vi hoạt động của dòng xe này.
 
6 mẹo vặt giúp ô tô điện vận hành bền bỉ, tiết kiệm năng lượng vào mùa đông.
 
Chưa kể, khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, người dùng có xu hướng sử dụng thêm các tính năng khác trong xe, chẳng hạn như bật chế độ sưởi. Điều này làm pin hao nhanh hơn. Hãy lưu ý 5 nguyên tắc giúp xe ô tô điện hoạt động hiệu quả trong mùa đông:
 
1. Làm ấm xe trước khi di chuyển
 
Các mẫu xe điện đời mới đều có tính năng làm nóng và bạn nên thực hiện điều này trước khi cho xe di chuyển. Có thể tận dụng lúc cắm sạc để làm nóng xe, tiết kiệm thời gian. Khi thời tiết chuyển lạnh, bạn nên ưu tiên đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời, vừa có giữ ấm nội thất vừa bảo toàn dung lượng pin.
 
2. Chuyển sang chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu
 
Chế độ tiết kiệm điện đã được phổ biến ở hầu hết các mẫu xe điện hiện nay nhằm giảm lượng điện cung cấp cho hệ thống vận hành và các tính năng cần tiêu hao năng lượng điện như (hệ thống sưởi, hệ thống điều hòa, giải trí,...). Việc sử dụng chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu thường xuyên trong mùa đông giúp giảm công suất động cơ, tiết kiệm năng lượng và nâng cao độ bền của pin.
 
3. Sử dụng hệ thống phanh tái sinh
 
Đây cũng là một cách hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu cho các mẫu xe điện thông minh. Cơ chế hoạt động của phanh tái sinh là chuyển đổi động -  nhiệt năng sinh ra trong quá trình phanh thành nguồn năng lượng điện để sử dụng lại.
 
4. Cân đối thời gian sạc pin
 
Cân đối thời gian sạc pin cũng là cách giúp xe điện vận hành hiệu quả.
 
Thời gian sạc pin xe điện vào mùa đông bao giờ cũng dài hơn mùa hè. Trong một số trường hợp, thời gian sạc có thể kéo dài hơn gấp đôi, gấp ba so với bình thường do hệ thống quản lý pin (BMS) - bộ phận chịu trách nhiệm tương tác với trạm sạc và thay đổi công suất sạc của xe sẽ điều chỉnh dựa trên nhiệt độ của pin.
 
5. Sử dụng hợp lý chế độ sưởi
 
Nếu như động cơ đốt trong có thể tận dụng nguồn nhiệt "tự nhiên" thì xe điện phải sử dụng nguồn điện để sinh nhiệt. Điều này sẽ ảnh hưởng tới phạm vi hoạt động của xe. Do đó, để xe điện có thể hoạt động ở trạng thái tốt nhất, đi được quãng đường dài nhất, người dùng cần duy trì chế độ sưởi ở mức vừa phải và chỉ dùng chế độ này khi thấy thực sự cần thiết.
 
6. Hạn chế đỗ xe điện ngoài trời qua đêm
 
Pin xe ô tô phải hoạt động nhiều hơn trong điều kiện nhiệt độ thấp khiến năng lượng tiêu hao nhiều hơn. Pin lithium trên xe điện có dải nhiệt vận hành tối ưu 20-25 độ C, còn pin NiMH (thường thấy trên xe hybrid) có thể vận hành tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp hơn. Do đó, người dùng nên hạn chế đỗ xe ngoài trời vào ban đêm và luôn luôn giữ pin ở mức trên 20%.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng