+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ngoài giá xe, chủ ô tô cần phải đóng những khoản thuế nào để đủ điều kiện lăn bánh

Cập nhật: 21:17 25/03/2024
Để một chiếc ô tô đủ điều kiện lăn bánh hợp pháp trên các cung đường Việt Nam, ngoài giá bán, chủ nhân cần phải chi thêm khá nhiều khoản thuế, phí khác nhau, có thể lên tới hàng trăm triệu đối với dòng xe phổ thông và hàng tỷ đồng với siêu xe và hạng sang.
 
Dưới đây là một số khoản thuế, phí cơ bản mà người dùng cần phải chi trả ngoài giá xe ô tô:
 
Thuế giá trị gia tăng
Theo quy định tại Việt Nam, tất cả các loại hàng hóa, trong đó có ô tô đều phải đóng thuế giá trị gia tăng. Khoản thuế này được tính bằng 10% của giá xe.
 
Ngoài giá xe, chủ ô tô cần phải đóng thêm một số khoản thuế, phí theo quy định mới đủ điều kiện lăn bánh trên đường. Ảnh: Internet
 
Phí trước bạ
 
Tất cả các dòng ô tô con dưới 10 chỗ ngồi, khi đăng ký lần đầu đều phải chịu phí trước bạ. Khoản phí này tương ứng với 10 - 12 % giá trị xe, tuỳ thuộc từng địa phương và khu vực đăng ký cụ thể. Đơn cử như giá xe BMW 735i đang được niêm yết ở mức 4,499 tỷ đồng cho phiên bản M Sport. Lúc này, phí trước bạ tại khu vực Hà Nội sẽ là 539.880.000 đồng, tương ứng 12% giá trị xe; còn tại TP. HCM là 449.900.000 đồng, tương ứng mức thu bằng 10% giá trị xe...
 
Phí đăng ký và phí lấy biển số xe
 
Mức phí cấp mới biển số ô tô chở người dưới 9 chỗ sẽ khác nhau giữa các địa phương. Trong đó, Hà Nội và Tp. HCM là 2 tỉnh thành chịu mức phí cao nhất, lên tới 20 triệu đồng. 
 
Phí đăng kiểm
 
Đăng kiểm định ô tô là một trong những khâu quan trọng, nhằm kiểm tra chất lượng cũng như độ an toàn của một chiếc xe xem có đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để lưu thông một cách an toàn hay không. Mức phí đăng kiểm hiện nay là 340 triệu đồng, áp dụng cho tất cả các tỉnh, thành trên cả nước.
 
Phí bảo hiểm dân sự
 
Mức phí bảo hiểm dân sự áp dụng với xe ô tô dưới 6 chỗ không đăng ký kinh doanh vận tải là 436.700 đồng/ 1 năm; xe 7 - 11 chỗ không đăng ký kinh doanh vận tải là 873.400 đồng/ năm; xe Bán tải và Minivan là 1.026.300 đồng/ năm.
 
Phí bảo trì đường bộ
 
Các dòng ô tô dưới 9 chỗ sẽ đóng phí bảo trì đường bộ là 1.560.000 đồng/năm; xe bán tải là 2.160.000 đồng/năm.
 
Theo chia sẻ từ những người có kinh nghiệm mua bán xe, ngoài ra các khoản thuế, phí trên còn một số khoản thu khác mà người mua xe ô tô cần phải chịu như Thuế nhập khẩu (70 - 80% với xe nhập châu Âu, châu Mỹ và các nước khác; 30% đối với các nước trong khối ASEAN, 0% với xe có tỷ lệ nội địa hoá trong khối từ 40% trở lên); Thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 35 - 150%, tùy thuộc vào dung tích xi lanh); Thuế thu nhập doanh nghiệp (22%)...
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng