+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Bốn loại hộp số thông dụng hiện nay

Cập nhật: 15:52 07/09/2017
Động cơ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống truyền động của các dòng xe hơi. Hộp số xe ô tô có công dụng biến đổi công suất, mô-men xoắn, đồng thời làm thay đổi tốc độ quay của động cơ phù hợp với những điều kiện hoạt động khác nhau của động cơ.
 
1. Hộp số sàn tự động (Automated Manual Transmission)
 
 
Là hộp số sàn, nhưng hoạt động điện tử. Hộp số sàn tự động có cấu tạo bên trong tương tự hộp số sàn thông thường, nhưng quá trình sử dụng là do tài xế quyết định và tự lựa chọn thời điểm thích hợp. Vì cấu tạo số sàn, nên hộp số có kiểu số A là chế độ sang số tự động, M là chế độ sang số bằng tay.
 
Ưu điểm của loại hộp số này là chi phí rẻ hơnso với hộp số tự động.
 
2.Hộp số biến thiên vô cấp (Continuously Variable Transmission)
 
 
Là hộp số tự động, nhưng là loại không có số cụ thể 1-2-3-4-5-6...
 
Hộp số tự động thông thường sử dụng các bánh răng khớp vào nhau để thay đổi tỷ số truyền,nhưng hộp số CVT lại sử dụng dây đai và các puli như ròng rọc để kết nối. Sự dịch chuyển các má puli ở trục thứ cấp và sơ cấp sẽ thay đổi tỷ số truyền.
 
Khi dử dụng hộp số CVT, ưu điểm lớn nhất là sự mượt mà, không bị trễ, hẫng vì không phải sang số. Nhược điểm của hộp số CVT là khả năng tăng tốc không tốt, vì không tạo ra những tỷ số truyền cực đoan. Vì vậy, CVT chỉ sử dụng cho xe phổ thông.
 
3.Hộp số tự động ly hợp kép
 
 
Có thể coi hộp số tự động ly hợp kép giống như loại hộp số sàn tự động, nhưng có tới hai bộ ly hợp. Ý tưởng để có hai ly hợp là, trong khi một ly hợp ngắt để sang số, thì ly hợp còn lại vẫn kết nối động cơ và hộp số, giúp sang số mượt mà, vận hành không bị gián đoạn, không bị trễ.
 
4. Hộp số dùng bộ biến mô
 
Đây là loại hộp số tự động đã có lịch sử hình thành phát triển từ lâu và vẫn phổ biến đến nay. Bộ biến mô (torque converter) là bộ phận để biến đổi mô-men xoắn. Hiểu đơn giản là, biến đổi, truyền tải sức mạnh từ động cơ tới hộp số, giống như vai trò của ly hợp trên xe sử dụng hộp số sàn.
 
Về cơ bản, cấu tạo bộ biến mô gồm bánh bơm, bánh tuabin, khớp một chiều, stato. Tất cả các bộ phận này nằm trong một vỏ biến mô có hình dạng như hộp tròn. Nguyên tắc hoạt động cơ bản là dòng thủy lực đi vào bánh bơm có sẵn các cánh xếp đều nhau, cánh quay tạo lực ly tâm đẩy văng dầu sang bên bánh tuabin, làm quay các cánh tuabin nhờ đó quay hộp số.
 
Vì cấu tạo cơ khí và thủy lực, nên loại hộp số này phù hợp chủ yếu cho xe dân dụng, tốc độ sang số không quá nhanh. Ưu điểm lớn nhất của hộp số dùng bộ biến mô là mượt mà, độ bền cao và không ồn.
 
Theo cafeauto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng