+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Các trường hợp lốp hỏng buộc phải thay mới

Cập nhật: 18:36 14/06/2024
Khi bị thủng ở thành lốp, nhiều lỗ thủng gần nhau, thành lốp bị phình ra là lúc nên thay mới.
 
Khi xe chạy, lốp là bộ phận đầu tiên phải chịu nhiều tác động xấu của mặt đường. Trong đó, bị cán đinh, đá hoặc vật thể nhọn làm rách lốp là những rủi ro "như cơm bữa" trong điều kiện giao thông Việt Nam. Đối với các vấn đề gặp phải ở lốp, chủ xe có hai giải pháp lựa chọn, bao gồm sửa chữa tốn ít chi phí, hoặc phải chi hàng triệu đồng để thay mới.
 
Lốp bị cán đinh ở vị trí gai lốp, có nghĩa là vẫn có thể vá, không cần phải thay. Ảnh: Hồ Tân
 
Yếu tố quyết định giữa việc sửa lốp hoặc thay thế lốp là vị trí thủng, và mức độ nghiêm trọng của lỗ thủng. Theo các chuyên gia lốp, nếu bị thủng ở khu vực gai lốp, có đường kính không quá 5-6 mm, thì vẫn có thể vá lại và sử dụng tiếp, không cần thay thế. Việc vá nên được thực hiện ở các cơ sở uy tín, có đầy đủ dụng cụ như máy tháo lốp chuyên dụng, nhằm tránh hư hại đến lốp, vành trong quá trình sửa chữa.
 
Nếu đường kính vết thủng lớn hơn mức 5-6 mm, vết thủng ở bên thành lốp hoặc vai lốp, cần thiết phải thay mới.
 
Nếu lốp có 2 vết thủng cùng lúc, việc vá lốp vẫn có thể được thực hiện, miễn là 2 vết thủng không quá sát nhau, khiến việc dán miếng vá trở nên khó khăn. Nếu nhiều vết thủng cùng một lúc, chủ xe nên cân nhắc thay mới.
 
Đối với các loại lốp chống xịt (run-flat), việc vá lốp vẫn được áp dụng như cách trên. Tuy nhiên, trong trường hợp lái xe dùng lốp chống xịt với mức áp suất thấp (dưới 15 psi) trong thời gian dài, khi này cấu trúc của thành lốp bắt đầu bị ảnh hưởng, khiến độ an toàn giảm nếu tiếp tục sử dụng.
 
 
Thành lốp bị phình, khiến cấu trúc của lốp bị ảnh hưởng, cần thay thế trong trường hợp này. Ảnh: Songhuattyres
 
Trong trường hợp lốp phình ra ở bên thành, chủ xe cần thay thế ngay lập tức. Hiện tượng này xảy ra khi thành lốp hoặc sợi lốp bị hư hại do các tác động như chạy xe nhay qua ổ gà, lốp non/dư hơi, chở quá tải... Lúc này, cấu trúc chịu lực của lốp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì thế không an toàn, có thể bị nổ bất cứ lúc nào, đặc biệt khi chạy tốc độ cao.
 
Đối với các lốp đã được vá trước đó, nếu bị thủng lần nữa, vẫn có thể vá lại, miễn là vết thủng mới không trùng hoặc quá gần vị trí của vết thủng cũ. Tuy nhiên, không nên vá quá nhiều lần trên cùng một lốp, các chuyên gia khuyến cáo một lốp xe chỉ nên vá tối đa 3-4-lỗ thủng để đảm bảo an toàn mức cao nhất.
 
Trong mùa mưa, kiểm tra lốp thường xuyên là việc làm quan trọng nhằm giúp đảm bảo sự an toàn của tất cả mọi người khi tham gia giao thông. Chủ xe cần đảm bảo lốp không quá mòn vì sẽ khiến xe dễ bị trượt nước, và bơm đủ hơi theo đúng khuyến cáo trên bệ cửa.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng