Được điều chỉnh và sử dụng đúng cách, đúng thời điểm thì đèn pha sẽ giúp đảm bảo hơn an toàn khi lưu thông vào ban đêm. Ngược lại, khả năng xảy ra tai nạn sẽ là rất cao nếu như người cầm lái không biết cách chỉnh và sử dụng hệ thống chiếu sáng này.
1. Tác dụng của đèn pha
Đèn pha có tác dụng chiếu sáng ở tầm cao, xa nhất định, giúp người cầm lái thể nhìn xa, bao quát đoạn đường phía trước rõ hơn trong đêm tối, tuy nhiên lại gây chói mắt cho những người đi ngược chiều, rất dễ xảy ra tai nạn. Nhược điểm này sẽ được khắc phục hoàn toàn nếu người lái biết cách căn chỉnh, sử dụng kết hợp nhịp nhàng, phù hợp với đèn cốt trên từng đoạn đường, tình huống giao thông.
2. Cách chỉnh đèn pha
Để bật hệ thống đèn pha, chúng ta xoay núm đèn trên cần điều khiển. Thông thường thì lúc này hệ thống đang mặc định ở chế độ chiếu gần. Muốn chỉnh sang chế độ chiếu xa, bạn chỉ cần đẩy cần về phía táp lô, và kéo cần về phía vô lăng để điều chỉnh sang chế độ chiếu gần khi cần.
Một lưu ý là luồng sáng của đèn cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tải trọng trên xe. Theo đó, nếu xe chở nặng thì đuôi xe sẽ xệ xuống, khiến cho đèn pha chiếu lên cao hơn, gây chói mắt cho những người đi ngược chiều. Tuy nhiên trên các dòng xe đời mới, hệ thống đèn Xenon có khả năng tự điều chỉnh vị trí luồng sáng theo tải trọng và gia tốc, trên xe có nút xoay cho phép điều chỉnh vị trí đèn theo tải trọng. Để sử dụng thì người lái chỉ cần chọn vị trí 0-1-2-3-4 theo số hành khách và hành lý trên xe.
Đối với các xe không có nút xoay này thì sẽ có từ một đến hai con ốc để điều chỉnh vị trí luồng sáng lên-xuống (ký hiệu U-D) hoặc trái-phải (ký hiệu L-R). Bạn có thể sử dụng tua vít 4 cạnh để điều chỉnh vị trí luồng sáng theo ý muốn. Khi điều chỉnh, nên đỗ xe vuông góc cách một bức tường từ 3 – 5 m, như vậy sẽ dễ xác định vị trí luồng sáng hơn.
3. Sử dụng đèn pha đúng cách
Trên đường cao tốc có dải phân cách cao: nên sử dụng đèn ở chế độ chiếu xa để có tầm nhìn tốt hơn. Đừng lo lắng gây chói mắt người lưu thông ngược chiều vì dải phân cách cao sẽ ngăn luồng ánh sáng giữa 2 xe.
Trên đường cao tốc có dải phân cách thấp hoặc không có dải phân cách: sử dụng chế độ chiếu xa khi đường thoáng và bật sang chế độ chiếu gần khi thấy đèn của xe đi ngược chiều ngay trong vòng 150 mét (khoảng 3 giây ở tốc độ 90 km/giờ).
Trên đường nội thị: đặc điểm đường nội thị là khoảng cách các xe rất gần, do đó nên sử dụng đèn cốt để vừa quan sát tốt, vừa không gây bất tiện cho các phương tiện đi trái chiều.
Không dùng đèn ở chế độ chiếu xa khi cua xe bởi lúc này, nếu xe đối diện cũng không tắt đèn pha thì sẽ làm cho cả 2 người cầm lái đều chói mắt, không thấy đường. Lúc này 2 xe rất dễ đâm vào nhau.
Khi muốn vượt một xe nào đó thì không nên bám đuôi bằng chế độ đèn pha mà nên duy trì khoảng cách an toàn và sử dụng nháy đèn pha để ra tín hiệu xin vượt. Cách này tạo thiện cảm hơn rất nhiều so với việc bạn bóp còi inh ỏi. Hầu hết các dòng xe đều được thiết kế riêng nút nháy đèn pha cần gạt bên trái để sử dụng cho mục đích ra tín hiệu xin nhường đường.
Theo danhgiaxe