+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Cách kết bạn và tạo kẻ thù của robotaxi

Cập nhật: 20:45 20/07/2024
Mức giá thấp hơn taxi truyền thống giúp robotaxi lôi kéo khách hàng, nhưng công nghệ chưa hoàn thiện lại gây ra sự ghét bỏ.
 
Đầu năm nay, Baidu ra mắt robotaxi thế hệ thứ 6, mẫu RT6, với chi phí thấp hơn một chiếc Xiaomi SU7. Kế hoạch của hãng là có 1.000 xe trên đường phố Vũ Hán đến hết 2024. Hiện Apollo Go - chi nhánh xe tự lái của Baidu - vận hành hơn 500 chiếc robotaxi thuộc các thế hệ khác nhau ở Vũ Hán.
 
Cũng tại thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, robotaxi tạo ra những phản ứng trái ngược, xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau.
 
Từ tháng 4, có 4 trong số 159 xe của một doanh nghiệp taxi truyền thống phải ngừng hoạt động do doanh số giảm. Các doanh nghiệp tin rằng Apollo Go, ở vào lúc cao điểm, nhận trung bình 20 lệnh đặt xe mỗi ngày với mỗi xe.
 
Nhưng thực tế, doanh số của các doanh nghiệp taxi truyền thống và thu nhập của các tài xế giảm không hoàn toàn do robotaxi. Hiện số lượng xe taxi không người lái chỉ chiếm khoảng 1% số xe taxi trên đường phố Vũ Hán - một tỷ lệ quá nhỏ để bị đổ lỗi. Tuy nhiên, sự ác cảm vẫn hiện hữu.
 
Robotaxi tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Wuhan Economic & Technological Development Zone
 
Hơn 300 đơn khiếu nại về robotaxi được ghi nhận trên website quản lý giao thông ở Vũ Hán, với nhiều đơn trong số này phàn nàn về tình trạng những chiếc taxi không có tài xế gây trở ngại, hoặc phản ứng quá chậm trước những tình huống như khi gặp đèn tín hiệu. Robotaxi còn có thể không đi đúng làn, chủ yếu khi đối diện với các phương tiện do con người điều khiển.
 
Ngay cả người dùng dịch vụ Apollo Go ở Vũ Hán cũng nói rằng hành trình của robotaxi lâu hơn so với một taxi truyền thống. Liu Shuang, một khách hàng nữ cho biết, một trong những chuyến đi của cô với một tài xế thông thường mất 6 hoặc 7 phút, nhưng nếu đi xe của Apollo Go sẽ cần hơn 10 phút vì robotaxi ưu tiên sử dụng những trục đường chính, nơi có nhiều đèn giao thông hơn. Liu cũng nói rằng việc lái xe không hẳn êm ái, và robotaxi hay phanh gấp khi gặp người đi bộ hoặc các chướng ngại vật.
 
Liu - vốn thử đi robotaxi cùng con nhỏ do tò mò - đã sử dụng dịch vụ này ít nhất 10 lần trong vòng một tháng. Một trong những lý do chính là cước phí. Một chặng đường 5 km từ nhà đến trường học của con bằng taxi công nghệ của Didi, Liu mất khoảng 1,5-3 USD. Tuy nhiên, nếu dùng taxi của Apollo Go, cước phí chỉ khoảng một USD. Nếu sử dụng các voucher giảm giá, mức cước của robotaxi còn thấp hơn và đôi khi chỉ còn 0,35 USD, trong khi cước phí của Didi giảm nhiều cũng vẫn còn một USD.
 
 
Không có tài xế trên robotaxi, và hành khách chỉ được ngồi ở ghế sau. Ảnh: Baidu
 
Khi robotaxi bắt đầu hoạt động ở Vũ Hán, một tài xế an toàn ngồi ở ghế lái phụ để giám sát chuyến đi. Mọi robotaxi ở thành phố này chỉ cho phép hành khách ngồi ở ghế sau, với một tấm vách bằng nhựa cứng trong suốt giữa hai hàng ghế, ngăn hành khách can thiệp vào quá trình vận hành xe. Số lượng robotaxi hoạt động trên các con phố ở Vũ Hán mà không cần tài xế an toàn đang tăng lên, đạt 70% tổng số xe taxi không người lái vào tháng 4 vừa qua. Dự kiến, mọi robotaxi ở Vũ Hán sẽ không còn tài xế an toàn vào cuối năm nay.
 
Không còn tài xế an toàn, có nghĩa Apollo Go sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Ngoài ra, Baidu nói rằng giá của robotaxi thế hệ thứ 6 đã giảm rất nhiều so với thế hệ trước. Tại buổi ra mắt mẫu RT6, hãng công bố một hóa đơn cho thấy chi phí của một chiếc taxi là 28.350 USD, so với 66.100 USD của thế hệ thứ 5. Apollo Go dự đoán chi phí sẽ còn thấp hơn trong năm tới. Hiện các chuyến đi đều được trợ giá và công ty đang lỗ.
 
Khu vực hoạt động của Apollo Go tại Vũ Hán nằm trong diện tích 3.000 km2, với quãng đường 3.378 km. Khu vực này có 7,7 triệu dân, tức hơn một nửa tổng dân số của thành phố. Dù Apollo Go khai thác dịch vụ ở cả những thành phố khác, thì Vũ Hán hiện là khu vực hoạt động lớn nhất. Baidu từng nói rằng hãng có kế hoạch phủ sóng 100 thành phố bằng robotaxi tính đến cuối thập kỷ này.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng